Dòng sự kiện:
Những ‘lá chắn sống’ phòng dịch Covid-19 nơi biên giới
18/08/2020 08:53:22
Để canh phòng những kẻ nhập cảnh trái phép vào Việt Nam có nguy cơ mang theo dịch Covid-19, tại các tuyến biên giới Thanh Hóa, lực lượng biên phòng nghiêm ngặt kiểm soát 24/24, không ngơi nghỉ.

Ăn rau rừng, ngủ lán tạm để phòng dịch

Những chiếc lán nhỏ lợp tạm bằng tre, bạt đặt tại các đường mòn, lối mở giáp biên với Lào, đây là những chốt kiểm soát dịch Covid-19 của lực lượng biên phòng ở huyện Mường Lát (Thanh Hóa). Tại điểm chốt bản Lách, xã Mường Chanh do 6 chiến sĩ của đồn Biên phòng Quang Chiểu làm nhiệm vụ. Nơi cắm chốt của tổ công tác là một căn lều tạm dựng lên trên một con dốc cuối bản Lách, cách 1km nữa là một bản khác của nước bạn Lào.

Một chốt dịch của đồn biên phòng Quang Chiểu tại bản Lách

Chiếc lán dã chiến này đã được dựng lên từ hồi tháng 3, khi dịch Covid-19 mới chỉ manh nha vào nước ta. Ở xa đơn vị, xa trung tâm, cuộc sống sinh hoạt của các chiến sĩ gặp nhiều khó khăn và thiếu thốn. Không thể mua đồ ăn hàng ngày vì không có hàng quán, thức ăn của các chiến sĩ thường là mì tôm, cá khô, măng rừng và rau rừng tự hái được. Những giấc ngủ của chiến sĩ cũng không được trọn vẹn, vì giữa rừng nhiều muỗi, vắt.

“Nắng còn đỡ, những hôm trời mưa, anh em không có chỗ cả nơi trú chân vì lều bị nước mưa phả vào. Ăn ở có chút thiếu thốn hơn, vất vả hơn trước kia, nhưng anh em đều xác định, với bộ đội biên phòng thì đồn chính là nhà, biên giới là quê hương, nên chúng tôi vẫn vui vẻ làm nhiệm vụ”, thượng úy Thảo, cán bộ trinh sát, chia sẻ.

Bộ đội biên phòng phối hợp các lực lượng chức năng địa phương tuần tra khu vực cột mốc biên giới

Thượng tá Nguyễn Thế Anh, Đồn trưởng Đồn biên phòng Quang Chiểu cho biết, 5 tháng trước (ngày 27/3), căn cứ công điện của Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Thanh Hóa về việc phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn thành lập các tổ giám sát, chốt ở đường mòn, lối mở để phòng dịch, Đồn đã thành lập 5 tổ chốt, mỗi tổ gồm 6-7 người làm nhiệm vụ tại 2 xã Mường Chanh, Quang Chiểu.

Nhiệm vụ của các chốt là phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức tuần tra, kiểm soát chốt chặn trên biên giới để kịp thời phát hiện, xử lý các đối tượng xuất, nhập biên trái phép. Tiến hành kiểm tra y tế đối với người ngoài vào địa bàn và người từ vùng dịch trở về. Ngoài ra, thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp phòng dịch.

“Dù có thời điểm dịch lắng xuống ở nước ta, đưa đất nước trở lại trạng thái bình thường mới, tuy nhiên, với lực lượng chúng tôi, suốt thời gian qua vẫn luôn canh phòng nghiêm ngặt, không ngơi nghỉ. Nhiều anh em trong đơn vị vẫn chưa được về nhà vì phải làm nhiệm vụ”, Thượng tá Nguyễn Thế Anh nói.

Khi nào hết dịch sẽ về

Đồn biên phòng Quang Chiểu quản lý hơn 46,7km đường biên, có nhiều đường mòn lối mở. Địa hình hiểm trở, thuận lợi cho các đối tượng vượt biên trái phép nên các chiến sĩ ở đây phải túc trực 24/24, đồng thời thay phiên nhau tuần tra tại các đường mòn lối mở suốt ngày đêm. 

Tuần tra, kiểm soát ban đêm quanh khu vực biên giới

Trong 5 tháng, các chiến sĩ đã phát hiện 4 trường hợp nhập cảnh trái phép vào địa bàn, trong đó 2 người Việt Nam ở Lào về đã được cách ly, theo dõi. Còn gần đây nhất là 2 người ở huyện Viêng Xay, Lào sang Việt Nam để khám bệnh. Khi được phát hiện, họ được yêu cầu quay về nước. 

Hầu hết các cán bộ, chiến sĩ biên phòng đều ở xa nhà. Trong số 60 đồng chí công tác tại Đồn biên phòng Quang Chiểu, chỉ có 2 người ở huyện Mường Lát. Còn lại họ đều đến từ các huyện miền xuôi rất xa xôi.

Kiểm tra thân nhiệt, yêu cầu người dân đeo khẩu trang khi đi lại

Quê nhà ở huyện Nông Cống, cách đơn vị khoảng 300km, từ ngày được giao nhiệm vụ chốt chặn chống dịch Covid-19 nơi biên giới, thượng úy Nguyễn Văn Thảo vẫn chưa được về thăm gia đình. “Lúc con ốm phải nhập viện gấp, tôi không về được. Dù nhiều tháng xa nhà, nhưng vợ thông cảm cho công việc của chồng. Nhờ có hậu phương vững chắc, nên tôi yên tâm công tác. Tôi hứa với vợ con, khi nào hết dịch sẽ về”, thượng úy Thảo tâm sự.

Tương tự, anh Nguyễn Mạnh Quyền, Trạm trưởng trạm kiểm soát biên phòng bản Cang cho biết, không chỉ phòng chống dịch Covid-19, nhiệm vụ của lực lượng biên phòng là bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia, phòng chống các loại tội phạm khác như tội phạm hình sự, ma túy, buôn lậu…Vì thế, thường xuyên tuần tra biên giới là công việc thường ngày, ngay cả khi không có dịch thì việc tuần tra, kiểm soát vẫn phải thực hiện liên tục,

“Từ tháng 4 đến nay tôi vẫn chưa về nhà, đây là việc hết sức bình thường. Với người lính, hoàn thành công việc mà Đảng và Nhà nước giao phó là ưu tiên hàng đầu. Vợ rất thông cảm với nhiệm vụ của mình nên thường xuyên nhắn tin động viên, như vậy cũng thấy ấm lòng rồi”.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến