Dòng sự kiện:
Những lần vượt ngục như phim của trùm ma túy khét tiếng Mexico
13/07/2015 13:02:52
ANTT.VN - Mới đây, trùm ma túy khét tiếng người Mexico, Joaquin Guzman đã lần thứ hai vượt ngục sau khi bị bắt giữ vào đầu năm 2014.

Theo trang cbc.ca,  Joaquin Guzman sinh ngày 04 tháng 4 năm 1957 trong một gia đình nghèo ở La Tuna gần Badiraguato, vùng đất được xem là cái nôi của hoạt động buôn bán thuốc phiện và cần sa tại Mexico. Ông có hai chị em: Armida và Bernarda; và đã có 4 anh em: Miguel Ángel, Aureliano, Arturo và Emilio. Cha của ông được cho là một chủ trại chăn nuôi. Là người rất thông minh nên dù không được học hành, Guzman đã dần vươn lên trở thành một trùm ma túy khét tiếng trong giai đoạn từ cuối những năm 1980. Băng nhóm ma túy Sinaloa của Guzman là tổ chức buôn bán ma túy lớn nhất Mexico, chuyên tuồn cocaine từ Nam Mỹ sang thị trường Mỹ và các nơi khác trên thế giới, cũng như sản xuất cần sa, heroin và ma túy đá.

Do có chiều cao khá khiêm tốn (cao 1,68m), Joaquin Guzman có biệt danh  “El Chapo” (gã lùn). Ngoài ra Guzman còn được biết đến như là "bố già" của những đường hầm, do trùm ma túy này đã cho xây dựng nên những hệ thống đường hầm tinh vi nhằm trốn tránh những sự truy nã gắt gao của cơ quan an ninh. 

Một cánh cửa đươc gia cố bằng thép dẫn đến một loạt các đường hầm nối liền với nhau trong hệ thống thoát nước tại thành phố Culiacan, Mexico, đã giúp cho Guzman trốn tránh việc truy bắt trong vòng 13 năm. (Ảnh: AP)

Guzman bị bắt lần đầu tiên ở Guatemala vào năm 1993. Y bị dẫn độ về Mexico và bị kết án tù 20 năm về tội giết người và buôn lậu ma túy. 

Hình ảnh Guzman bị bắt vào năm 1993

Năm 2001, khi đang bị giam tại nhà tù Puente Grande ở bang Jalisco (Mexico), y đã vượt ngục sau khi hối lộ các cai ngục 2,5 triệu đô la. Truyền thông thời điểm đó đưa tin hắn vượt ngục bằng cách trốn trong một giỏ đựng đồ giặt và được đẩy ra khỏi nhà tù bởi một người bảo vệ.
 
Chính phủ Mexico, Mỹ và INTERPOL đã phát lệnh truy nã. Mỹ treo giải thưởng 5 triệu USD cho bất kỳ ai cung cấp thông tin dẫn đến bắt giữ Guzman. Chính phủ Mexico cũng treo giải thưởng 30 triệu peso (khoảng 2 triệu USD) cho bất kỳ ai cung cấp thông tin về “gã lùn” Guzman.

  

Tạp chí Forbes của Mỹ từng bình chọn “El Chapo” Guzman vào “Danh sách các nhân vật quyền lực nhất thế giới” kể từ năm 2009, lần lượt xếp thứ 41, 60 và 55. Trùm ma túy “El Chapo” Guzman còn được coi  là người đàn ông giàu thứ 10 tại Mexico (1140 trên thế giới) vào năm 2011, với giá trị tài sản khoảng 1 tỷ USD. Tạp chí Forbes cũng gọi “El Chapo” là "trùm ma túy lớn nhất mọi thời đại" và DEA gọi ông là "cha đỡ đầu của thế giới ma túy". 

Theo Daily Mail, Một trong số người vợ của ông là Emma Coronel, nữ hoàng sắc đẹp tại một cuộc thi vào năm 2008. Emma Coronel là người vợ thứ ba hoặc thứ tư của Guzman, cô kết hôn với Guzman khi mới 18 tuổi. Vào năm 2011, khi mới 22 tuổi, cô đã sinh con gái đôi cho Guzman tại Bệnh viện Valley Antelope ở Lancaster, phía bắc Los Angeles, California.

 

Khi bị bắt lần thứ hai vào năm 2014, Guzman đang nghỉ dưỡng cùng một người phụ nữ không rõ danh tính tại một khách sạn tại Mazatlan, Sinaloa, trong khi người vợ 24 tuổi của y thì mất tích một các bí ẩn. 

Guzman đã bị bắt tại một khách sạn ở thành phố nghỉ mát Mazatlan, Sinaloa

  

  

Hiện trường nơi bắt Guzman lần thứ hai

Guzman được dẫn vào máy bay trực thăng quân sự sau vụ bắt giữ vào ngày 22/02/2014

Mới đây, hãng tin AP đưa tin Ủy ban An ninh quốc gia Mexico cho biết camera giám sát cho thấy vào lúc 21 giờ ngày 11/7, Guzman đi vào khu vực nhà tắm của nhà tù Altiplano ở thị trấn Almoloya de Juárez (Mexico) nhưng sau đó y mất tích trên màn hình giám sát.

Nhân viên an ninh nhà tù ở Mexico phát hiện trong buồng giam Joaquin "El Chapo" Guzman một hố sâu 10 m, có thang xuống đường hầm dẫn tới ngôi nhà chưa hoàn thiện bên ngoài nhà tù.

Hiện tại lực lượng an ninh của Mexico đang được điều động để truy lùng gắt gao tên trùm ma túy khét tiếng này.

Phương Phương - Tổng hợp

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến