Dòng sự kiện:
Những 'lùm xùm' Thanh Long Bay của Nam Group từng liên quan
16/06/2023 07:39:49
Thanh Long Bay từng vướng chưa đủ thủ tục để bán sản phẩm nhà, căn hộ, biệt thự gắn với quyền sử dụng đất lâu dài theo quy định của pháp luật đất đai, chưa nộp hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở lâu dài...

Những "lùm xùm" sai phạm

Ngày 24/3/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C01) Bộ Công an  phối hợp các cơ quan chuyên môn tại Bình Thuận đến dự án Thanh Long Bay tại huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận để đo đạc, kiểm tra thực địa, phục vụ công tác điều tra, xác minh giải quyết nguồn tin về tội phạm do Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an thụ lý.

Dự án Thanh Long Bay. Ảnh: Hiếu CT

Liên quan đến vấn đề này, ông Lương Sĩ Khoa, Phó TGĐ Tập đoàn Nam Group, chủ đầu tư dự án cho biết, căn cứ pháp lý dự án, các thành phần tham gia đã tiến hành kiểm tra, đo đạc, vẽ sơ đồ mô tả vị trí, diện tích đất, hiện trạng xây dựng khu đất của dự án Thanh Long Bay, và xác định như sau:

Dự án Tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Thanh Long Bay được phê duyệt quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500), đã được Công ty CP Trung Sơn Bắc tiến hành làm các tuyến đường nội bộ trong dự án. Dự án có tổng diện tích 90,3 ha (theo 03 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BL334428, BL334429, BL334430 cấp ngày 14/08/2013).

Về hiện trạng xây dựng tại Dự án Tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Thanh Long Bay thì hiện nay dự án đã làm xong đường giao thông, vỉa hè lát đá, hạ tầng kỹ thuật, hệ thống cấp thoát nước, hệ thống cấp điện, công viên cây xanh, khu nhà phố, khu vui chơi, quảng trường biển… theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt, quy hoạch.

Hiện đã xây dựng cầu đi bộ khoảng 21.000m2, xây dựng nhà tạm để chứa máy móc thi công, tổng diện tích xây dựng 1.466,75m2; nhà làm việc của Ban quản lý dự án, tổng diện tích xây dựng 719,5m2, nhà ở nhân viên diện tích xây dựng 220,8m2.

Đây là buổi kiểm tra dự án được tiến hành theo quy trình xử lý hồ sơ của Cơ quan cảnh sát điều tra, dưới sự phối hợp từ phía đại diện chủ đầu tư. Ông Lương Sĩ Khoa cho biết, các nội dung kiểm tra đã được xác nhận như trên, ngoài ra không đi kèm kết luận điều tra hoặc kết luận sai phạm tại thời điểm này.

Theo hồ sơ, vào năm 2003, UBND tỉnh Bình Thuận đã có quyết định giao đất cho Công ty TNHH xây dựng Thương mại Trung Sơn (nay là Trung Sơn Bắc) với diện tích gần 1 triệu m2 để thực hiện dự án khu du lịch Hòn Lan. Đến năm 2009, Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận cấp phép để xây dựng khu du lịch Hòn Lan. Sau các thủ tục và sau gần 10 năm không triển khai thi công, đến tháng 5.2019, UBND tỉnh Bình Thuận có văn bản đồng ý điều chỉnh mục đích sử dụng đất của khu du lịch Hòn Lan thành dự án tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Thanh Long Bay.

Trước đó, hồi năm 2021, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với CTCP Trung Sơn Bắc - một thành viên trong Nam Group số tiền là 17,5 triệu đồng với lý do xây dựng công trình nhà phố liền kề tại dự án tổ hợp nghỉ dưỡng Thanh Long Bay khi chưa có phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công công trình.

Trước đó, vào thời điểm tháng 7/2019, Sở Xây dựng Bình Thuận cũng đã có văn bản đề nghị Trung Sơn Bắc không thực hiện hoặc ký kết hợp đồng với các đơn vị môi giới bất động sản để thực hiện các hoạt động mua bán, chuyển nhượng hoặc tiền hành các hình thức đặt trước, đăng ký vị trí, đăng tải các nội dung liên quan đến hoạt động bất động sản tại dự án khi chưa đủ điều kiện giao dịch.

Từ năm 2003, UBND tỉnh Bình Thuận đã có quyết định giao gần 1 triệu m2 đất tại xã Tân THành, huyện Hàm Thuận Nam cho Trung Sơn Bắc để thực hiện dự án. Tuy nhiên, từ khi khởi công đến nay đã 2 năm, Thanh Long Bay vẫn chưa hoàn thành rất nhiều thủ tục như điều chỉnh quy hoạch, tổ chức thẩm định rồi mới được cấp phép xây dựng phần nhà phố...

Sở Xây dựng Bình Thuận đã yêu cầu phía công ty Trung Sơn Bắc cần phải sớm hoàn thành các thủ tục đầu tư để đủ điều kiện đưa dự án vào kinh doanh theo quy định của Nhà nước.

Chủ dự án Thanh Long Bay được ai hậu thuẫn?

Trung Sơn Bắc được thành lập từ tháng 9/2010, là công ty con của của CTCP Đầu tư Nam Group, do ông Lê Minh Trí (SN 1978) làm Chủ tịch HĐQT. Trung Sơn Bắc có vốn điều lệ 536 tỷ đồng với 90% vốn thuộc sở hữu của Nam Group. Phần còn lại được chia đều cho 2 cá nhân là ông Lê Minh Trí (5% cổ phần) và bà Vũ Thị Như Mai (5% cổ phần).

Ghi nhận vào năm 2021, trong những năm gần đây, Trung Sơn Bắc không ghi nhận hoạt động kinh doanh. Doanh thu trên báo cáo tài chính là 0 đồng trong 5 năm gần nhất, mỗi năm báo lỗ vài tỷ đồng.

Tại thời điểm cuối năm 2020, quy mô tổng tài sản của Trung Sơn Bắc đạt hơn 818 tỷ đồng, tăng gần 20% so với đầu năm. Vốn chủ sở hữu giảm nhẹ xuống mức chỉ còn 522,12 tỷ đồng, chủ yếu do lỗ ròng đều đặn các năm.

Đơn vị sở hữu Trung Sơn Bắc là Nam Group, tiền thân là là Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn Bất động sản M&T, được thành lập từ tháng 5/2015, có trụ sở chính đặt tại số 135 - 137 Nguyễn Thị Thập, phường Tân Hưng, quận 7, TP. HCM.

Đến năm 2016, công ty này đổi tên thành Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Bất động sản Nam Anh và tiếp tục đổi tên thành Nam Group vào năm 2017.

Nam Group có vốn điều lệ ban đầu là 8 tỷ đồng do 2 cá nhân là ông Lê Minh Trí (nắm 60%) và bà Vũ Thị Như Mai (nắm 40%). Đến tháng 4 năm 2020, quy mô vốn điều lệ của Nam Group đã đạt 500 tỷ đồng.

Tương tự Trung Nam Bắc, trong giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2020, Nam Group không ghi nhận doanh thu và liên tục báo lỗ. Chỉ tính riêng trong năm 2020, Nam Group đã báo lỗ thuần lên tới gần 20 tỷ đồng. Tính đến cuối năm 2020, tổng tài sản của Nam Group đạt hơn 974 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu hơn 456 tỷ.

Hiện tại, Nam Group đang sở hữu hệ sinh thái gồm 6 thành viên viên (Nam Land, Nam Khôi, Nam Mộc, NamCons, Hồng Phúc Land, Trung Sơn Bắc) và 2 công ty liên kết (Nam Trung, Nam Invest).

Tập đoàn này cũng đang sở hữu 2 dự án bất động sản tại Phú Quốc khác bao gồm: Wyndham Garden Phú Quốc (quy mô 74.727m2 thuộc quần thể đô thị nghỉ dưỡng Nam Bãi Trường, gồm 153 căn biệt thự và 25 lô phố thương mại mặt tiền 36m) và Casa Garden Hill Phú Quốc (quy mô 22.500 m2, gồm 58 căn biệt thự).

Bảo Khánh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến