Dòng sự kiện:
Những lùm xùm xung quanh 2 sản phẩm VIPDERVIR C và VIPDERVIR
12/08/2021 17:02:15
Thông tin từ công ty cổ phần Dược phẩm Vinh Gia và viện Hàn Lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam cho thấy VIPDERVIR C là sản phẩm ra đời trong khi 2 bên hợp tác.

VIPDERVIR chưa nghiên cứu xong nên chưa ra đời

Phía công ty Cổ phần Dược phẩm Vinh Gia lên tiếng VIPDERVIR C và thuốc VIPDERVIR điều trị Covid-19 đang nghiên cứu là hoàn toàn khác nhau. Nhưng việc đặt tên, thiết kế gần giống nhau cũng khiến dư luận đặt ra nhiều dấu hỏi. Bởi, VIPDERVIR C là sản phẩm của công ty cổ phần Dược phẩm Vinh Gia – trùng với tên công ty được Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam giới thiệu là đối tác liên kết nghiên cứu, sản xuất thuốc VIPDERVIR.

Về vấn đề này, PV Người Đưa Tin Pháp luật đã liên hệ phía công ty Cổ phần Dược phẩm Vinh Gia để làm rõ hơn sản phẩm VIPDERVIR C có trước hay VIPDERVIR? Và tại sao lại có sự trùng hợp về tên gọi đến vậy?

Trả lời PV Người Đưa Tin Pháp luật về bản quyền sản phẩm, người phụ trách nhãn hàng thực phẩm bảo vệ sức khỏe VIPDERVIR C của Dược phẩm Vinh Gia cho biết: "Việc đăng ký sở hữu trí tuệ được chúng tôi thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Các thương hiệu đăng ký đều được đăng ký cho các sản phẩm dược phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Hiện tại, các sản phẩn thực phẩm bảo vệ sức khoẻ khi công bố xong là sản phẩm độc lập của công ty Cổ phần Dược phẩm Vinh Gia. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe VIPDERVIR C đã công bố xong ngày 29/6/2021. VIPDERVIR đang nghiên cứu và chưa nghiên cứu xong nên chưa ra đời".

Công ty Vinh Gia cho biết thực phẩm bảo vệ sức khỏe VIPDERVIR C đã công bố xong ngày 29/6/2021.

Còn VIPDERVIR đang nghiên cứu nên chưa ra đời.

Vị đại diện này cho biết thêm: "Hiện nay, có một số cá nhân, nhóm người bằng trang cá nhân và hội nhóm của mình đã đưa những thông tin sai sự thật, có dấu hiệu vu khống và kêu gọi cộng đồng mạng chia sẻ, gây thiệt hại tới uy tín và tổn thất lớn cho công ty. Luật sư đại diện của công ty đã và sẽ gửi thông tin chính xác tới họ, yêu cầu xóa bài đăng và bài chia sẻ, yêu cầu cải chính thông tin".

Yêu cầu công ty dược phẩm đổi tên sản phẩm VIPDERVIR-C

Liên quan đến sản phẩm VIPDERVIR, chiều ngày 12/8, viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã có thông tin đến báo chí.

Theo đó, phía viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết, ngày 10/8/2021, viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã phối hợp với bộ Y tế tổ chức họp báo trực tuyến công bố kết quả nghiên cứu thành công giai đoạn tiền lâm sàng thuốc thử nghiệm điều trị Covid-19 có tên là VIPDERVIR. Đây là kết quả nghiên cứu của viện Công nghệ sinh học do PGS.TS. Lê Quang Huấn chủ trì, có sự đánh giá khoa học của cơ quan chuyên môn có thẩm quyền của bộ Y tế.

"Hiện nay, trên một số trang tin điện tử có ý kiến khác nhau về sản phẩm thuốc thử nghiệm VIPDERVIR và thực phẩm bảo vệ sức khỏe VIPDERVIR-C do công ty cổ phần Dược phẩm Vinh Gia sản xuất và quảng cáo. Về việc này, Viện Công nghệ sinh học đã ban hành công văn số 421/CHSH ngày 12/8/2021 nêu rõ việc công ty cổ phần Dược phẩm Vinh Gia đơn phương sản xuất, đăng ký lưu hành thực phẩm bảo vệ sức khỏe VIPDERVIR-C là không đúng với nội dung hợp đồng Hợp tác công nghệ sản xuất (chế phẩm VIPDERVIR) ký ngày 20/3/2020 giữa Viện Công nghệ sinh học và công ty Cổ phần Dược phẩm Vinh Gia; yêu cầu Công ty Cổ phần Dược phẩm Vinh Gia thay đổi tên thực phẩm bảo vệ sức khoẻ VIPDERVIR-C để tránh hiểu nhầm cho người tiêu dùng", Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam thông tin.

Phía công ty Cổ phần Dược phẩm Vinh Gia nói rằng thực phẩm bảo vệ sức khỏe VIPDERVIR C đã công bố xong ngày 29/6/2021, diễn ra sau khi nội dung hợp đồng Hợp tác công nghệ sản xuất (chế phẩm VIPDERVIR) được ký ngày 20/3/2020.

Thiết nghĩ, hai đơn vị cần trao đổi với nhau và cho dư luận một câu trả lời chính xác, tránh gây hiểu lầm cho người dân về hai sản phẩn "na ná" tên nhau.

Không có thông tin rõ ràng về các chi tiết trong hợp đồng hợp tác giữa 2 bên. Phóng viên Người Đưa Tin Pháp luật cũng đã đặt câu hỏi về nội dung hợp đồng Hợp tác, nhưng cả công ty Cổ phần Dược phẩm Vinh Gia và Viện Hàn Lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam đều từ chối trả lời.

Về sản phẩm VIPDERVIR

Theo thông tin công bố của Viện Hàn Lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam, sản phẩm VIPDERVIR đang nghiên cứu được làm từ thảo dược, có tác dụng chính là: Ngăn cản sự bám dính của virus với tế bào chủ, làm mất khả năng xâm nhập của virus vào trong tế bào chủ; ức chế khả năng nhân lên của virus trong tế bào (đối với những hạt virus đã xâm nhập vào bên trong tế bào chủ); kích hoạt các tế bào miễn dịch để chúng nhận biết, phong tỏa và loại trừ các hạt virus. Sản phẩm VIPDERVIR do viện Công nghệ sinh học (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) phối hợp với công ty cổ phần Dược phẩm Vinh Gia, công ty cổ phần Hóa dược Việt Nam nghiên cứu, làm chủ công nghệ.

Về sản phẩm VIPDERVIR C

Do công ty Cổ phẩn Dược phẩm Vinh Gia sản xuất có giá 300 nghìn đồng/hộp 30 viên. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe VIPDERVIR C là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Sản phẩm đã được công bố tại cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế ngày 29/6/2021 với công dụng "hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ giảm nguy cơ mắc các bệnh do virus, do sức đề kháng kém gây ra.

Tác giả: Thanh Lam

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến