Dòng sự kiện:
Những người thân tín có thể sát cánh cùng Putin ở nhiệm kỳ 4
08/05/2018 14:10:21
6 quan chức có thể sát cánh cùng Tổng thống Nga Putin trong nhiệm kỳ 4, trong đó có Thủ tướng Medvedev.

Ông Putin đặt tay lên Hiến pháp Nga, đọc lời tuyên thệ nhậm chức hôm nay. Ảnh: Reuters.

Chiều nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyện thệ nhậm chức ở nhiệm kỳ thứ tư tại Điện Kremlin, hai tháng sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Nga. Hãng AFP chỉ ra 6 quan chức có thể đồng hành cùng ông ở nhiệm kỳ mới.

Thủ tướng Dmitry Medvedev

Thủ tướng Dmitry Medvedev

Dmitry Medvedev được Putin lựa chọn trở thành tổng thống Nga nhiệm kỳ 2008 - 2012 khi còn chưa được nhiều người biết đến. Từ đó đến nay, Medvedev luôn là "người bạn và cộng sự" trung thành của Putin. Kết thúc nhiệm kỳ tổng thống, ông trở thành thủ tướng Nga và giữ vị trí này cho đến nay.

Mặc dù gần như vắng bóng trong chiến dịch tranh cử vốn im ắng của Putin năm nay, song theo AFP, Medvedev vẫn luôn trung thành tuyệt đối với Tổng thống Nga và có thể là một trong những quan chức đầu tiên đi cùng Putin vào Điện Kremlin trong nhiệm kỳ mới, khi Putin đề cử ông tiếp tục làm thủ tướng ngay sau khi nhậm chức vào chiều nay.

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu

Sergei Shoigu là người đứng sau quá trình hiện đại hóa quân đội Nga và gắn liền với thành công của chiến dịch quân sự Nga tại Syria.

Giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng từ năm 2012, Shoigu là một trong những thành viên hiếm hoi trong nội các của Putin không thuộc nhóm các thân cận từng sát cánh cùng ông trong giai đoạn công tác tại thành phố St. Petersburg.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Ảnh: Reuters.

Tướng 62 tuổi này đến từ vùng Tuva ở Siberia. Trước khi trở thành Bộ trưởng Quốc phòng, ông giữ vị trí Bộ trưởng Bộ Tình trạng khẩn cấp gần 20 năm và gây ấn tượng với những cải cách triệt để.

Ngoại trưởng Sergei Lavrov

Sergei Lavrov được bổ nhiệm làm ngoại trưởng vào năm 2004 và nhận được sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế. Các mối quan hệ Nga - phương Tây là một trong những thách thức lớn nhất trong nhiệm kỳ của ông.


Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Là một nhà đàm phán cứng rắn, chính trị gia 68 tuổi này tiếp tục bảo vệ địa vị của Moskva trên toàn thế giới, thể hiện dấu ấn gần như hàng ngày trong cuộc khủng hoảng Ukraine và Syria.

Doanh nhân Igor Sechin

Igor Sechin là một người bạn cũ của Putin và đứng đầu công ty dầu mỏ thuộc sở hữu nhà nước Rosneft. Chính doanh nhân này đã biến Rosneft thành "gã khổng lồ" toàn cầu.

                                     Igor Sechin trò chuyện cùng Tổng thống Putin.

Nhà kinh tế học Nabiullina

Nhà kinh tế học nổi tiếng Elvira Nabiullina từng gây bất ngờ khi được bổ nhiệm làm lãnh đạo ngân hàng trung ương Nga vào năm 2013. Việc bổ nhiệm bà Nabiullina ban đầu làm dấy lên nỗi lo ngại về khả năng hoạt động độc lập của ngân hàng do mối quan hệ gần gũi của bà với Điện Kremlin. Tuy nhiên cho đến nay, nỗi lo sợ này chưa khi nào trở thành hiện thực.

                                               Nhà kinh tế học nổi tiếng Elvira Nabiullina.

Giới tài chính đánh giá cao cách giải quyết của Nabiullina khi kinh tế Nga lao đao vì các lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây năm 2014. Theo Nabiullina, ngân hàng trung ương áp dụng các phương pháp kém phổ biến để vực nền kinh tế thoát khỏi khủng hoảng.

Nhà cải cách Alexei Kudrin

Giữ chức Bộ trưởng Tài chính từ năm 2000 đến 2011, Kudrin chưa bao giờ rời xa chính trị. Ông là một nhà tự do được cộng đồng kinh doanh ở Nga và các nhà đầu tư nước ngoài kính nể. Kudrin sử dụng vị thế độc lập của mình để thực hiện các cuộc phỏng vấn về các vấn đề kinh tế.

Năm nay, Kudrin trở lại con đường chính trị trong tư cách là cố vấn cho chiến dịch tranh cử của Putin. Trong cuộc phỏng vấn gần đây với nhật báo Vedomosti, ông đã chia sẻ những kế hoạch nếu trở thành thủ tướng Nga.

             Kudrin được cộng đồng kinh doanh ở Nga và các nhà đầu tư nước ngoài kính nể.

Một số ý kiến cho rằng nếu ông Kudrin trở lại Điện Kremlin trong vai trò trụ cột kinh tế hàng đầu, đó sẽ là món quà cho những người hy vọng quan hệ với phương Tây ấm lên.

TheoVnExpress

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến