Những phân tích từ chai sâm panh trong vụ đắm tàu năm 1840
23/04/2015 10:01:03
ANTT.VN - Những chai sâm panh được vớt từ con tàu đắm cách đây 170 năm đã được đưa ra thử nghiệm bởi các nhà khoa học để tìm hiểu về phương pháp làm rượu vang lịch sử.
168 chai sâm panh đã được tìm thấy dưới lòng Biển Baltic khoảng 50m vào tháng 7 năm 2010, một số chai vẫn còn nguyên giá trị do được bảo quản trong điều kiện ổn định, lạnh và tối.

sam-panh-tren-tau-bi-dam

Phát hiện những chai sâm panh trên con tàu bị đắm 

Các nhà nghiên cứu đã đưa ra thử nghiệm để tìm hiểu về phương pháp làm rượu vang lịch sử. Kết quả thu được, những chai rượu này có hàm lượng đường rất cao – cao hơn so với hầu hết rượu vang tráng miệng hiện đại. Thực tế, chúng đã được đem đấu giá vào năm 2011 với hàng chục ngàn euro.

Lượng CO2 cực thấp

Theo nghiên cứu mới đây, được công bố trên tạp chí PNAS, các báo cáo phân tích hóa học và cảm quan về chất lỏng này trong lịch sử được dẫn dắt bởi giáo sư  Phiipe Jeandet, Đại học Reims, Pháp.

Nắp chai sâm panh cổ

Giáo sư Jeandet và các đồng nghiệp đã sử dụng những phân tích hóa học để so sánh ba chai khác nhau từ vụ đắm tàu với những chai rượu sâm panh mới đây.

Nói với BBC, giáo sư chỉ nếm 0.1ml nhưng điều đó thật tuyệt vời! Nó để lại dư vị  từ hai đến ba giờ.

Đáng ngạc nhiên, ông tìm thấy những thành phần giống như mẫu rượu hiện đại, với một vài điểm khác biệt:

Lượng CO2 còn lại trong mỗi lít ít hơn 2g, trong khi đó những chai rượu sâm panh bình thường có lượng CO2 dao động trong mỗi lít khoảng 10-11g - Giáo sư Jeandet cho biết. Điều này không có gì là lạ bởi khí thường xuyên được thoát qua nút chai, ông giải thích. Hơn nữa, nhiệt độ dưới lòng biển luôn ổn định ở mức từ 2-4 độ C, độ mặn tương đối thấp, ánh sáng yếu cùng áp suất cao là điều kiện để bảo quản rượu vang rất tốt. Đặc biệt, hương liệu và các thành phần hóa học được bảo quản tốt trong thời gian bị chìm lấp dưới lòng đại dương.

Các thành phần khác

Nhà nghiên cứu rượu nho Andrew Waterhouse đã nói với BBC rằng những kết quả nghiên cứu là cực kì thú vị, đặc biệt là lượng đường có trong rượu.

47 trong số 168 chai sâm panh được tìm thấy trong vụ đắm tàu 

So sánh với những loại sâm panh thường uống ngày nay, ông nhận thấy có một sự khác biệt rất lớn: hàm lượng đường lên tới 14% - cao hơn rất nhiều so với những chai sâm panh tráng miệng hiện nay.

“Bạn sẽ cảm nhận thấy sự khác biệt sau khi thử chúng!”.

Trong những năm vừa qua, người tiêu dùng ở Anh và Mỹ thích sử dụng những loại rượu có hàm lượng đường thấp. Trong khi đó, ở thế kỉ 19, những chai sâm panh ngọt ngào như Baltic lại rất được ưa chuộng.

Giáo sư Waterhouse cũng cho biết có một hàm lượng khá cao của chì và sắt. Ông khẳng định những kim loại này xuất hiện trong thùng trước khi rượu được đóng chai. Hoặc cũng rất có thể nó xuất phát từ những phụ kiện làm bằng sắt và đồng thau.

Hoàng Hà (theo BBC)
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến