Dòng sự kiện:
Những sai phạm tại báo Người cao tuổi theo kết luận thanh tra
13/05/2015 08:04:17
ANTT.VN – Ngày 11/5 vừa qua, nguyên Tổng biên tập báo Người cao tuổi Kim Quốc Hoa đã bị khởi tố vì những sai phạm xảy ra tại báo này.

Tin liên quan

Tại Công văn số 01/KL-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) ngày 5/2/2015 đã chỉ rõ. Trong quá trình hoạt động, báo Người cao tuổi đã để xảy ra nhiều vi phạm trong việc thực hiện các quy định pháp luật về báo chí và thông tin trên mạng: giấy phép hoạt động, nội dung thông tin, quảng cáo trên báo chí… Cụ thể như:

Báo Người cao tuổi hoạt động trang thông tin điện tử tổng hợp với tên miền nguoicaotuoi.org.vn theo giấy phép số 256/GP-TTĐT do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp ngày 03/12/2010 với quy định “Giới thiệu nội dung thông tin trên báo Người cao tuổi bản in, phù hợp với tôn chỉ, mục đích được quy định trong giấy phép hoạt động báo chí số 106/GP-BVHTT ngày 29/3/2001 của Bộ Văn hóa  - Thông tin…” Tuy nhiên, báo Người cao tuổi xuất bản một số tin, bài trực tiếp trên trang thông tin điện tử tổng hợp là hoạt động báo điện tử không có giấy phép, vi phạm quy định tại khoản 2 điều 19 Luật báo chí, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật báo chí.

Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, báo Người cao tuổi còn đăng nội dung đơn thư khiếu nại, tố cáo thông tin một chiều và bình luận suy diễn thiếu căn cứ dẫn đến một số bài viết có nội dung thông tin sai sự thật vi phạm khoản 4 điều 10 Luật báo chí.

Đăng bài có nội dung sai sự thật, xuyên tạc, vu khống nhằm xúc phạm danh dự, uy tín của tổ chức và danh dự, nhân phẩm của công dân vi phạm quy định tại khoản 4 điều 10 Luật báo chí, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật báo chí.

Một số bài viết đăng trên báo Người cao tuổi có dấu hiệu tiết lộ bí mật Nhà nước của ngành thanh tra; một số bài viết khác có dấu hiệu lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.

Báo Người cao tuổi có nhiều vi phạm về quảng cáo trên báo chí như: quảng cáo thuốc sử dụng hình ảnh, tên thầy thuốc để giới thiệu thuốc; Quảng cáo thực phẩm chức năng dưới dạng bài viết không phù hợp với xác nhận của cơ quan chức năng vi phạm khoản 1 điều 5 Nghị định 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ.

Quảng cáo thực phẩm chức năng dưới hình thức bài viết của bác sĩ, dược sĩ và nhân viên y tế, vi phạm khoản 5 điều 3 Thông tư số 08/2013/TT-BYT ngày 13/03/2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc vi phạm khoản 3 điều 3 Thông tư số 08/2013/TT-BYT ngày 13/03/2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Từ những vi phạm trên tại báo Người cao tuổi, Bộ TTTT đã đề nghị Hội Người cao tuổi Việt Nam cách chức Tổng biên tập báo Người Cao tuổi đối với ông Kim Quốc Hoa; đồng thời quyết định thu hồi giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên Internet số 256 cấp cho Báo Người cao tuổi với tên miền nguoicaotuoi.org.vn.

Đến ngày 12/3/2015, Ban Thường vụ TƯ Hội Người cao tuổi đã ra quyết định miễn nhiệm chức Tổng biên tập báo Người cao tuổi với ông Kim Quốc Hoa. Và ngày 11/5/2015, Cơ quan An ninh điều tra đã có quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét đối với nguyên Tổng biên tập báo Người cao tuổi Kim Quốc Hoa.

PV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến