Những sản phẩm tiện lợi của ngân hàng chưa từng xuất hiện ở Việt Nam
06/03/2015 09:16:23
ANTT.VN – Không chỉ lớn mạnh về mặt quy mô, hệ thống ngân hàng ở các quốc gia phát triển có rất nhiều những sản phẩm đa dạng, độc đáo thu hút người sử dụng mà ở Việt Nam chưa có điều kiện để đưa vào thực tế.

san-pham-tin-dung-HELOC

Sản phẩm tín dụng dùng…..nhà để đảm bảo

Thẻ tín dụng có lẽ không còn xa lạ với người Việt Nam, rất nhiều người đã từng nghe nói đến nó thế nhưng số lượng người sử dụng thẻ tín dụng lại khá ít.

Nguyên nhân một phần là do điều kiện để được cấp thẻ tín dụng ở các ngân hàng tại Việt Nam khá ngặt nghèo, phạm vi áp dụng còn hẹp nên không phải ai cũng có thể đáp ứng được. Hạn mức cho vay còn khá thấp nên không đáp ứng được những nhu cầu mua sắm món hàng lớn, hơn nữa thẻ tín dụng chủ yếu phục vụ cho mục đích tiêu dùng nên hầu như khách hàng không mặn mà với thẻ tín dụng.

Ở nước ngoài, có một sản phẩm tín dụng có thể giải quyết được những yếu điểm trên của thẻ tín dụng trong nước đó là sản phẩm thẻ tín dụng thế chấp nhà ở (Home equity line of credit) hay sản phẩm tín dụng HELOC.

Ngay tên gọi cũng đã giúp chúng ta hình dung ra đặc điểm của sản phẩm này. Thay vì sử dụng bảng lương, mức thu nhập hàng tháng để chứng minh khả năng trả nợ thì sản phẩm này sử dụng chính ngôi nhà chúng ta đang ở, đang sở hữu làm tài sản đảm bảo.

Các ngân hàng sẽ định giá ngôi nhà được thế chấp và sẽ cung cấp một hạn mức tín dụng tuỳ thuộc vào giá trị ngôi nhà. Tiện lợi của sản phẩm này ở chỗ chúng ta không cần chứng minh thu nhập những vẫn sẽ có đủ điều kiện vay vì đã có ngôi nhà làm tài sản đảm bảo. Ở Việt Nam, bất động sản thường được sử dụng làm thế chấp phục vụ cho mục đích sản xuất kinh doanh chứ không được dùng để đảm bảo cho mục đích tiêu dùng.

Mặt khác, giá trị của bất động sản thường lớn chính vì thế hạn mức được cung cấp cũng lớn hơn khá nhiều. Thông thường hạn mức với những sản phẩm thẻ tín dụng sử dụng mức thu nhập hàng tháng làm chứng minh có giá trị lớn hơn 5 hoặc 6 lần mức thu nhập hàng tháng. Chính vì thế đây là một yếu điểm của của sản phẩm thẻ tín dụng trong nước đặc biệt là các đối tượng có mức thu nhập thấp hoặc vừa phải.

Khi sử dụng sản phẩm này, ngoài mục đích chi tiêu, mua sắm khách hàng có thể sử dụng khi gặp những khó khăn không mong muốn như chi phí điều trị tại bệnh viện, sửa chữa oto, nhà cửa…..như vậy phạm vi cho vay được mở rộng ra khá nhiều so với thẻ tín dụng

Một ưu điểm nữa của sản phẩm này đó là lãi suất sẽ thấp hơn so với thẻ tín dụng thông thường. Điều này cũng khá dễ hiểu bởi khoản tín dụng này có tài sản đảm bảo nên rủi ro đối với các ngân hàng cũng được giảm.

Tại ngân hàng Citizensbank (ngân hàng lớn thứ 13 tại Mỹ), mức lãi suất trung bình cho khoản vay đối với sản phẩm này là 3%/năm, trong khi đối với thẻ tín dụng lãi suất có thể lên đến 20%/năm nếu quá kì hạn 45 ngày mà chưa trả nợ.

Ngoài ra, khi sử dụng sản phẩm này khách hàng có thể chủ động điều chỉnh kế hoạch trả nợ như mức lãi suất từng thời kỳ, số tiền trả từng thời kỳ cũng như kỳ hạn khoản vay. Đây là một trong những ưu điểm hết sức tuyệt vời của sản phẩm này.

Tuy nhiên, ở Việt Nam thì những ưu điểm của sản phẩm này lại trở thành một bất lợi.

Thứ nhất, giá trị bất động sản không ổn định do yếu tố lạm phát, dễ bị đầu cơ, làm giá khiến cho việc định giá trở nên thiếu chính xác.

Thứ hai, không phải ai cũng sở hữu bất động sản

Thứ ba, vì là một quốc gia đang phát triển nên sự quy hoạch đất đai vẫn chưa rõ ràng dẫn đến việc bất động sản có thể bị thu hồi, cải tạo theo hoạch định của nhà nước.

Cuối cùng, giá cả bất động sản khá cao so với mức thu nhập của người dân cũng là một rủi ro lớn bởi do được đảm bảo bằng bất động sản nên giá trị khoản vay có thể rất lớn, vượt nhiều lần so với khả năng có thể trả nợ của người đi vay từ đó gia tăng rủi ro đối với ngân hàng và người đi vay.

N.M

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến