Dòng sự kiện:
Những tháng cuối năm 2019, tỷ giá USD/VND sẽ biến động ra sao?
25/04/2019 06:00:18
Lạm phát Việt Nam duy trì ở mức 3,6% thì so với các nước vẫn còn cao. Vì thế, ở Việt Nam thì đồng USD có thể lên giá đôi chút 1 đến 2% so với VND vẫn là bình thường.

Đó là dự báo của TS Trương Văn Phước, nguyên Quyền Chủ tịch Ủy ban giám sát tài chính quốc gia trong buổi giao lưu trực tuyến cùng thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng diễn ra chiều ngày 24/4.

Trong năm 2017 - 2018, lãi suất của đồng đôla Mỹ tăng, do đó đẩy tỷ giá đồng USD tăng lên. Nhìn chung nước Mỹ và các quốc gia đều có xu hướng tăng lãi suất. Vì sao họ lại làm như vậy?

Theo TS Phước, là bởi họ sợ rằng sau một giai đoạn trầm lắng của kinh tế thế giới (2008 - 2017), các chính sách tiền tệ mở rộng đã đi quá đà. Cũng như một người sau nhiều ngày nằm viện đã truyền quá nhiều nước biển, vitamin,… người ta sợ đi quá giới hạn. Đó là sự thận trọng của các ngân hàng trung ương.

Nhưng qua năm 2019 kinh tế thế giới đã gặp nhiều khó khăn hơn và lo ngại về tăng trưởng quá nóng của kinh tế thế giới đã không còn. Chính vì lẽ đó, FED (Cục dự trữ liên bang Mỹ) đã rất thận trọng trong việc tăng lãi suất, thậm chí còn đặt ra câu hỏi: “Có quá sớm hay không để Mỹ cắt giảm lãi suất?”.

Chính vì lẽ đó, triển vọng của đồng USD sẽ suy yếu. Và chúng ta chứng kiến gần một năm nay đồng Nhân dân tệ (Trung Quốc) đã không còn mất giá nhiều so với USD nữa, mà còn lên giá.

Tuy nhiên, tỷ giá Việt Nam có tính đặc thù. Lạm phát Việt Nam duy trì ở mức 3,6% thì so với các nước vẫn còn cao. Vì thế, ở Việt Nam thì đồng USD có thể lên giá đôi chút 1 đến 2% so với VND vẫn là bình thường.

Khánh Linh (T/h)
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến