Những thiệt hại kinh tế mà nước Anh phải gánh nếu Scotland tách ra
18/09/2014 13:37:35
ANTT.VN - Sau hơn 307 năm sát nhập đến nay hơn 4 triệu người dân Scotland sẽ phải đưa ra quyết định có nên ra đi hay ở lại Vương quốc Anh, đây là cuộc trưng cầu quan trọng nhất trong lịch sử Scotland hiện đại.

Nếu đại đa số người dân bỏ phiếu thuận, Scotland đồng ý tách ra thì cả Anh và Scotland đều phải trải qua 18 tháng để đàm phán mọi thứ, từ dầu khí cho đến đồng tiên riêng, từ tư cách thành viên của Liên minh châu Âu (EU), cho đến việc chuyển căn cứ tàu ngầm hạt nhân chính của Anh.

Vương quốc Anh sẽ có nhiều mối lo ngại nếu Scotland tách ra độc lập

Scotland hiện tại chưa có đồng tiền riêng mà dùng tiền bảng Anh,nhưng khi tách Scotland có thể sử dụng đồng tiền chung châu Âu Euro.  Theo lời Chủ tịch Hội đồng Liên minh Châu Âu Herman Van Rompuy thì Scotland khó gia nhập Liên minh châu Âu nếu tách khỏi Anh vì phải nhận 27 tỷ bảng viện trợ từ Anh hàng năm.

Thủ hiến Scotland Alex Salmond thì cho rằng, tuy chỉ chiếm 1% dân số châu Âu nhưng Scotland chiếm tới 20% trữ lượng cá, 25% năng lượng tái tạo và 60% sản lượng dầu, nếu ai nói Scotland không được hoan nghênh ở EU thì không hiểu khối này chấp nhận kết quả dân chủ và Scotland có nhiều thứ để đóng góp.

Tuy nhiên dư luận trước giờ bỏ phiếu vẫn có những ý kiến riêng và việc cán cân sẽ nghiêng về bên nào còn rất khó dự đoán.

Theo khảo sát của ICM, Opinium và Survation cho thấy phe ủng hộ độc lập chiếm 48% số phiếu, phản đối chiếm 52% phiếu, nhưng vẫn còn 8 -14% cử chi chưa đưa ra quyết định cuối cùng. Hãng nghiên cứu Survation cho biết lượng người ủng hộ hiện đang bị thu hẹp nên kết quả phải dựa vào 350.000 cử tri đang lưỡng lự.

Chính quyền Scotland cho biết đã có 97% cử tri đăng ký bỏ phiếu, có tất cả 2.608 điểm bỏ phiếu, và việc bỏ phiếu kết thúc vào 22 giờ đêm 18/9.

Các quốc gia như Trung Quốc và Mỹ ủng hộ Scotland ở lại, còn Cựu Thủ tướng Anh Gordon Brown khẳng định các chính sách của đảng Dân tộc Scotland chủ trương muốn Scotland độc lập sẽ khiến nước này sa vào chiếc bẫy kinh tế mà từ đó có thể sẽ không bao giờ thoát ra được nữa.

Theo cựu Thủ tướng Anh thì Vương quốc Anh là một khối độc nhất vô nhị trên thế giới khi có đến 4 quốc gia chia sẻ tài nguyên với nhau, cho dù là công dân của Scotland, xứ Wales, Anh hay Bắc Ireland thì mọi người đều có quyền dân sự, quyền chính trị, quyền kinh tế giống nhau.

Thủ hiến Scotland thì cho rằng cử chi Scotland hãy nắm giữ lấy vận mệnh chính mình và không bị lung lạc bởi những câu chuyện gây hoang mang từ Chính phủ Anh đưa ra mỗi ngày.

Hãng tin Reuters bình luận rằng dù kết quả cuộc trưng cầu dân ý ra sao thì châu Ân cũng sẽ thay đổi và tiền lệ tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý về quyền tự quyết sẽ lan ra khắp châu lục này. Việc Scotland tách ra sẽ tạo nên một cơn địa chấn chính trị và kích động nhiều nơi muốn tự trị từ Catalonia đến Flanders. Nhưng nếu Scotland không tác thì chính quyền Anh cam kết chuyển giao thêm quyền lực cho Edinburgh thì xứ Wales và Bắc Irelend cũng đòi hỏi tương tự.

Ở Catalonia, nghị viện ở đây cũng sắp bỏ phiếu về một bản nghị quyết mở đường cho cuộc trưng cầu dân ý về việc tách khỏi Tây Ban Nha, tuần trước đã có hàng trăm nghìn người Catalonia tụ tập làm dấu “V” – “vonte”, dọc hai đại lộ chính của Barcelone đòi quyền bỏ phiếu.

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy cũng cho rằng cuộc trưng cầu dân ý ở Scotland như một quả ngư lôi nhắm vào Liên minh châu Âu, tổ chức này được lập ra để liên kết chứ không phải để chia tách.

Việc Scotland chia tách sẽ khiến Anh suy giảm nghiêm trọng sức mạnh quốc phòng, SNP muốn một Scotland độc lập không có vũ khí hạt nhân nên Anh chắc chắn phải triển khai hạm đội tàu ngầm tên lửa hạt nhân Trident ra khu vực khác. Thị trường tài chính London, phố Wall sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ từ sự kiện chính trị này trong khi nền kinh tế thế giới nhiều bấp bênh.

Cựu Thủ tướng Italy Enrico Letta, nếu Sotland tách ra sẽ cổ vũ cho những người muốn nước Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu trong cuộc trưng cầu dân ý dự sẽ diễn ra vào 2017, vì Anh là một trong những trụ cột của thị trường chung châu Âu, có vai trò quan trọng trong khu vực, điều này sẽ là đánh dấu đầu tiên cho sự xuống dốc của Liên minh này.

Kiều Chinh (tổng hợp)
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến