Dòng sự kiện:
Những tín hiệu khởi sắc hơn cho thị trường tiền điện tử
08/06/2022 10:55:19
Theo nhà cung cấp dữ liệu về thị trường tiền điện tử CryptoCompare, tổng giá trị dòng vốn chảy vào các quỹ giao dịch tiền điện tử đã chuyển biến theo hướng tích cực vào tháng Năm.

(Nguồn: Forbes)

Khi “mùa Đông trên thị trường tiền điện tử” bước sang tháng Sáu, những dấu hiệu tan băng đầu tiên đang dần xuất hiện.

Một số nhà đầu tư hiện đang đặt cược rằng bitcoin đang thoát đáy, dựa trên số tiền đang đổ vào các quỹ giao dịch tiền điện tử được niêm yết. Những quỹ này vốn chỉ đại diện cho một phần nhỏ của thị trường, nhưng lại phổ biến đối với những nhà giao dịch tổ chức và bán lẻ.

Những dấu hiệu “tan băng”

Theo nhà cung cấp dữ liệu về thị trường tiền điện tử CryptoCompare, tổng giá trị dòng vốn chảy vào các quỹ giao dịch tiền điện tử đã chuyển biến theo hướng tích cực vào tháng Năm.

Cụ thể, dòng tiền đổ vào trung bình hàng tuần đạt 66,5 triệu USD, đảo ngược so với tháng Tư ảm đạm khi các quỹ chứng kiến dòng tiền chảy ra trung bình hàng tuần là 49,6 triệu USD.

Ông Ben McMillan, Giám đốc đầu tư của công ty quản lý tài sản điện tử IDX Digital Assets, cho biết, đây chủ yếu là hoạt động của các nhà đầu tư tổ chức cũng như một phần từ các nhà đầu tư bán lẻ khi họ nhận ra rằng thị trường đang ở gần đáy hơn là đỉnh.

Ông nói thêm rằng nếu nhà đầu tư tham gia thị trường tiền điện tử ở các mức này, một chút biến động ngắn hạn có thể đáng giá đánh đổi trong dài hạn. Đặc biệt khi ngày càng nhiều nhà đầu tư tổ chức đang bắt đầu xem tiền điện tử như một nguồn tăng trưởng dài hạn tiềm năng.

Dữ liệu từ các quỹ cho thấy một số nhà đầu tư đang quay trở lại thị trường tiền điện tử, mặc dù chủ yếu vào các sản phẩm quỹ ETF (ETP) vốn được cho là an toàn với lời cam kết về tính thanh khoản và bảo mật cao hơn.

Theo sàn giao dịch tiền điện tử Kraken Intelligence, khối lượng tài sản đang được quản lý của một số quỹ ETF dựa trên hợp đồng tương lai bitcoin đã tăng trong tuần qua.

Cụ thể, tài sản của quỹ ETF ProShares Bitcoin Strategy đã tăng 6%, trong khi tài sản của Global X Blockchain & Bitcoin Strategy ETF và VanEck Bitcoin Strategy ETF đã tăng hơn 3%. Để so sánh, quỹ bitcoin của ProShares đã chứng kiến dòng tiền hơn 127 triệu USD chảy ra vào tháng Tư.

Theo công ty nghiên cứu tiền điện tử Arcane Research, xu hướng tăng giá của thị trường tiền điện tử đã kéo dài sang tháng Sáu, với việc nắm giữ bitcoin ETP toàn cầu tăng lên mức cao nhất từ trước tới nay là 205.008 bitcoin chỉ trong hai ngày đầu tiên của tháng. Nhà phân tích Vetle Lunde của Arcane cho biết đây là một dấu hiệu đầy hứa hẹn cho những gì sắp tới.

Trong một dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư đang chọn lọc và thận trọng, chỉ có các quỹ bitcoin mới nhận được dòng tiền vào, trong khi các quỹ tập trung vào ethereum và các loại tiền điện tử khác vẫn gặp phải tình trạng “chảy máu vốn.”

Vẫn trong vùng nhiều rủi ro

Tuy nhiên, một điều cần chú ý là dù tài sản của một số quỹ có thể đang tăng lên, hầu hết chúng đều có lợi nhuận kém trong năm nay do thị trường tiền điện tử suy giảm.

Theo công ty dịch vụ tài chính Morningstar, các quỹ tài sản điện tử của Mỹ đã lỗ trung bình 46% cho đến thời điểm hiện tại của năm nay, trong đó mức lỗ lên tới 22% chỉ tính riêng vào tháng Năm.

Tất cả các sản phẩm đầu tư tài sản kỹ thuật số được niêm yết và được CryptoCompare theo dõi đều giảm vào tháng Năm, trong đó các sản phẩm có hiệu suất kém nhất bao gồm Digital Large Cap Fund của Grayscale với mức giảm 38,5%.

Ông Jack McDonald, Giám đốc điều hành của công ty chuyên về các giải pháp lưu ký tài sản kỹ thuật số cho các nhà đầu tư tổ chức PolySign, cho biết bitcoin đã tăng trong phạm vi nhất định song hành với diễn biến của thị trường tổng thể vào giai đoạn gần đây. Hiện các nhà đầu tư đang tìm kiếm đáy nhưng không chắc chắn mức này là bao nhiêu.

Cổ phiếu của Grayscale Bitcoin Trust, một trong những quỹ bitcoin lớn nhất với hơn 19 tỷ USD tài sản, đang giao dịch với mức chiết khấu 29% so với giá trị tài sản ròng. Đây là mức chiết khấu cao nhất kể từ khi quỹ này được thành lập và cho thấy nhu cầu khá thấp đối với các sản phẩm của quỹ.

Bên cạnh đó, rất khó để biết liệu sự phục hồi các luồng vốn sẽ kéo dài hay xu hướng còn non trẻ sẽ được nhân rộng trên thị trường rộng lớn hơn.

Nhiều người cũng sẽ suy nghĩ kỹ trước khi đổ xô vào tiền điện tử một lần nữa, sau khi thị trường này chịu nhiều biến động bất lợi từ những lo lắng về xu hướng thắt chặt chính sách tiền tệ toàn cầu và lạm phát gia tăng.

Bitcoin đã mất khoảng 50% giá trị kể từ mức đỉnh của tháng 11/2021, giảm khoảng hơn 30% tính từ đầu năm 2022 và dao động quanh mức 30.000 USD đổi 1 bitcoin trong suốt một tháng qua.

Ngoài ra, bất chấp sự khởi sắc của tháng Năm, nhiều nhà theo dõi thị trường dự báo dòng tiền đổ vào thị trường tiền điện tử sẽ tiếp tục giảm cho đến khi các rủi ro về quy định kiểm soát và tình hình kinh tế vĩ mô trở nên rõ ràng hơn./.

Tác giả: H.Thủy

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến