Dòng sự kiện:
Những yếu tố có thể tạo đà tăng giá vàng
16/04/2023 08:03:22
Trong khi giá vàng thế giới giảm nhẹ trong tuần qua, giá vàng trong nước duy trì mức giá giao dịch từ đầu tuần.

Dù vậy, giới phân tích cho rằng, giá vàng vẫn có khả năng tăng trở lại trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dừng hoặc kết thúc những nỗ lực nhằm kiểm soát lạm phát bằng việc tăng lãi suất.

Ảnh minh họa: Trần Việt/TTXVN

Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần 15/4, giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 66,3 – 67,02 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm 200 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và 100 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Trong khi đó, tại Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý niêm yết giá vàng SJC ở mức 66,35 - 67 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 150 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và 100.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Trước đó, giá vàng trong nước giảm ngay trong sáng đầu tuần 10/4, sau đó tiếp xu hướng giảm trong sáng 11/4 cùng diễn biến giá vàng thế giới do nỗi lo về lãi suất. 

Sang sáng 12/4, trước tín hiệu giá vàng thế giới tăng trở lại ngưỡng 2.000 USD/ounce, giá vàng trong nước ghi nhận xu hướng nhích lên. Tuy vậy, nhanh chóng điều chỉnh giao dịch đi ngang quanh mốc 67 triệu đồng/lượng trong sáng 13/4 khi giá vàng thế giới đi lên sau khi Mỹ công bố số liệu lạm phát. 

Đến sáng 14/4, trong bối cảnh giá vàng thế giới leo lên mức đỉnh của một năm, giá vàng trong nước bao gồm vàng SJC cũng được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng tích cực.

Tính chung cả tuần, giá vàng trong nước không đổi. Trong khi đó, giá vàng thế giới giảm nhẹ trong tuần qua khi các nhà đầu tư đánh giá khả năng Fed có thể sớm dừng tăng lãi suất. Theo số liệu của Dow Jones Market Data, giá vàng giảm 0,5% trong cả tuần.

Giám đốc Điều hành Andrew Schrage, Công ty Truyền thông Money Crashers (Mỹ) cho rằng, thị trường đang phản ứng trước khả năng Fed dừng tăng lãi suất, nhưng vẫn có nhiều yếu tố không chắc chắn. 

Chủ tịch Peter Spina, Công ty Khai khoáng GoldSeek.com (Mỹ) nhận định, giá vàng tăng nhờ các ngân hàng trung ương mua vào, đồng USD tiếp tục xuống giá, lạm phát chưa được đẩy lùi, trong khi các nền kinh tế đứng trước nguy cơ suy thoái, cục diện địa chính trị xoay chuyển, đều có thể ảnh hưởng đến vị thế đồng tiền dự trữ toàn cầu của đồng USD và nhiều rủi ro từ việc lãi suất tăng.

Chủ tịch Peter Spina cho biết thêm, hiện rất khó để dự báo giá vàng đã sẵn sàng lập kỷ lục mới trong những ngày tới. Tuy nhiên, với khả năng lãi suất dừng tăng, lạm phát chưa quay về mức mục tiêu 2% và nền kinh tế có nguy cơ suy giảm, khả năng lạm phát đình trệ là có thể xảy ra. Điều này có thể tạo đà để giá vàng tăng. 

Các nhà giao dịch đang theo dõi số liệu kinh tế của Mỹ để đánh giá nguy cơ giảm tốc, điều có thể khiến Fed dừng hoặc kết thúc những nỗ lực nhằm kiểm soát lạm phát bằng việc tăng lãi suất. 

Số liệu công bố ngày 14/4 cho thấy doanh số bán lẻ tại Mỹ trong tháng 3 giảm 1%, mức giảm mạnh hơn dự kiến. Sản lượng công nghiệp của nước này tăng 0,4% trong tháng 3, trong khi được dự báo tăng 0,2%.

Tác giả: Diệp Anh

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến