Dòng sự kiện:
Những yếu tố hỗ trợ thị trường chinh phục mốc 1.000 điểm
15/08/2018 09:00:29
Đây là nhận định của nhiều chuyên gia về diễn biến của thị trường chứng khoán trong thời gian tới và mốc 1000 điểm được cho là sẽ sớm bị chinh phục.

Ngưỡng kháng cự gây rung lắc

Theo các chuyên gia, các yếu tố kỹ thuật hiện đang ủng hộ khả năng đi lên cao hơn trong ngắn hạn của VN-Index.

Thị trường chứng khoán được cho là sẽ rung lắc mạnh trước khi đạt mốc 1.000 điểm

Phát biểu trên báo Vneconomy.vn, ông Nguyễn Nhật Cường, Phó phòng Nghiên cứu phân tích, Chứng khoán Vietinbank cho biết: Các đường MA20 và MA50 đều đang có dấu hiệu đi lên và đường MACD > 0 đã phần nào xác nhận xu hướng đi lên của thị trường.

Bên cạnh đó, việc chỉ số VN-Index đã bứt phá thành công ngưỡng kháng cự 960 điểm của đường MA50 đồng thời tiếp tục duy trì được trên mức điểm này đã phản ánh xu hướng hồi phục chung của thị trường là khá chắc chắn và được củng cố thêm bởi các yếu tố như: Dấu hiệu bán ròng suy yếu của khối ngoại; Dòng tiền tham gia và quay trở lại thị trường là khá vững giúp cải thiện đáng kể thanh khoản chung.

Tuy nhiên, theo ông Cường, hiện chỉ số VN-Index đã sắp chạm tới biên trên của dải Bollinger tương đương với mức điểm 975 - 980 điểm nên tạm thời trong ngắn hạn đây sẽ là mức kháng cự. Nếu VN-Index có thể vượt được ngưỡng điểm này một cách dứt khoát - phụ thuộc rất nhiều vào tâm lý của nhà đầu tư cũng như sức mạnh của dòng tiền trong các phiên giao dịch tới - thì sẽ không khó để chinh phục lại mức 1.000 điểm của đường MA200.

Nếu VN-Index không thể vượt được ngưỡng kháng cự 975 - 980 điểm thì khả năng cao sẽ tiếp tục phải kiểm tra lại mức hỗ trợ 960 điểm.

P/E đã ở mức hấp dẫn

Phát biểu trên Tinnhanhchungkhoan.vn, ông Hoàng Huy, Trưởng phòng phân tích Công ty chứng khoán KIS Việt Nam cho rằng, với mức P/E khoảng 17,1 lần, VN-Index đang giao dịch ở mức định giá hấp dẫn trong bối cảnh dự báo tăng trưởng lợi nhuận của khối doanh nghiệp niêm yết dự kiến sẽ tăng 20% trong năm nay. 

Chuyên gia KIS cho hay, 6 tháng đầu năm năm 2018, lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết tăng hơn 30% so với cùng kỳ.

Theo ông Huy, VN-Index đã điều chỉnh giảm hơn 25% sau khi xác lập đỉnh lịch sử mới 1.211 điểm vào đầu tháng 4/2018. Cùng với đó, giá trị giao dịch trung bình phiên giảm còn khoảng 4.400 tỷ đồng/phiên trong quý II/2018, so với mức 6.000 tỷ đồng/phiên trong quý I/2018.

Tuy nhiên, sau giai đoạn điều chỉnh, VN-Index đang cho thấy dấu hiệu tích lũy ở mặt bằng hấp dẫn. Ở mức định giá hiện tại, P/E của thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở mức 17 lần, tương đương với các chỉ số chứng khoán trong khu vực như Malaysia, Indonesia và Thái Lan. Tuy nhiên, nếu loại trừ những mã vốn hóa lớn như VIC, VHM và VRE, VN-Index đang có mức P/E khoảng 14,3 lần. Mức này khá hấp dẫn cho nhà đầu tư dài hạn để giải ngân vào những nhóm ngành triển vọng.

Lực đẩy từ số liệu kinh doanh

Cũng theo chuyên gia KIS, nhìn về cơ hội trong 6 tháng cuối năm, ngân hàng, điện, dầu khí, cảng biển và bất động sản khu công nghiệp là những ngành dự báo sẽ có kết quả kinh doanh tích cực trong năm nay và cơ hội để nhà đầu tư tìm kiếm những cổ phiếu đang định giá rẻ.

Ông Trần Xuân Bách, Bộ phận Chiến lược thị trường, Chứng khoán Bảo Việt cho biết: Tính đến hết quý 2/2018, có tới hơn 85% số doanh nghiệp báo lãi. Cụ thể, tính đến ngày 10/08/2018, đã có hơn 736 doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh quý 2, trong đó có 638 doanh nghiệp báo lãi và 98 doanh nghiệp báo lỗ.

Theo dõi kết quả kinh doanh của 696 doanh nghiệp có đầy đủ lợi nhuận 2 quý đầu năm 2017 và 2018 (chiếm 85,5% vốn hóa thị trường hiện nay): lợi nhuận sau thuế quý 2 của các doanh nghiệp trong mẫu tăng trưởng 16% so với cùng kỳ, thấp hơn mức tăng trưởng 22% của quý 1, trong khi đó tổng lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 2018 tăng trưởng 19% so với cùng kỳ 2017.

Đánh giá về thông tin chung liên quan tới kết quả kinh doanh quý 2 của doanh nghiệp, các chuyên gia cũng cho rằng yếu tố cơ bản tích cực đang hỗ trợ cổ phiếu và giúp mức định giá của thị trường trở nên hợp lý hơn. Nhiều cổ phiếu có kết quả kinh doanh ấn tượng và điều này kết hợp với các yếu tố vĩ mô ổn định, mức điều chỉnh giảm lớn ở cổ phiếu, sẽ giúp thị trường có điểm tựa vững chắc hơn.

Tuy nhiên, từ nay đến cuối năm, một số rủi ro mang tính khách quan từ môi trường bên ngoài vẫn đang tồn tại như diễn biến leo thang của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, xu hướng thắt chặt chính sách tiền tệ của một số ngân hàng trung ương lớn và tín hiệu tăng trở lại của lạm phát, kèm theo áp lực tỷ giá sẽ tác động đến tâm lý thị trường và gây ra các nhịp điều chỉnh, biến động trong ngắn hạn.

Do vậy, chuyên gia KBVS nhận định, từ nay đến cuối năm, nếu không có cú sốc nào quá lớn, VN-Index sẽ có cơ hội đạt 1.060 - 1.100 điểm trước khi điều chỉnh và cho tín hiệu xác nhận xu hướng rõ nét hơn sau đó.

Theo báo Hải quan

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến