Niềm tin liều lĩnh đang giữ cho TTCK Trung Quốc thoát khỏi sự sụp đổ
02/07/2015 10:05:29
ANTT.VN - Khi hầu hết người dân Trung Quốc đang khiếp sợ chứng kiến sự lao dốc của thị trường chứng khoán nước này ngày này qua ngày khác. Vẫn có một niềm tin giúp giữ chân các nhà đầu tư nước này, đấy là họ tin rằng khi thời điểm đến, Chính phủ sẽ ra tay giải cứu thị trường chứng khoán như là giải pháp cuối cùng.
Khi hầu hết người dân Trung Quốc đang khiếp sợ chứng kiến sự lao dốc của thị trường chứng khoán nước này ngày này qua ngày khácVẫn có một niềm tin giúp giữ chân các nhà đầu tư nước này, đấy là họ tin rằng khi thời điểm đến, Chính phủ sẽ ra tay giải cứu thị trường chứng khoán như là giải pháp cuối cùng.

Ông George Chen, Tổng biên tập Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (South China Morning Post) đã có các chia sẻ trong tuần này, ông viết : Trung Quốc đã trải qua mô hình kinh tế kế hoạch hóa tập trung trong nhiều thập kỷ. Điều này đã đặc biệt ăn sâu vào tiềm thức trong các thế hệ bố mẹ tôi, những người đang chiếm số đông trong tổng số các nhà đầu tư cá nhân. Nhiều người trong số này tin rằng: cũng giống như tất cả mọi thứ đã từng thuộc về Chính phủ,Thị trường chứng khoán cũng phải thuộc về Chính phủ. Vì vậy, đây là công việc của Chính phủ, hay nói cách khác là của Đảng Cộng sản Trung Quốc, để giúp giải cứu thị trường.

Trong năm qua, chỉ số Shanghai Composite Index của thị trường chứng khoán Trung Quốc đã tăng gấp đôi. Người dân Trung Quốc từ mọi tầng lớp xã hội đã tiến hành các khoản vay với lãi suất lên đến 22% để gia tăng cho các khoản đầu tư của họ vào thị trường chứng khoán trong khi phần còn lại của nền kinh tế lại đang có xu hướng chậm lại. 

Theo số liệu từ Trung tâm lưu ký chứng khoán của Trung Quốc, hiện ở nước này có tới hơn 90 triệu người có tài khoản chơi chứng khoán. Bloomberg so sánh con số này nhiều hơn cả mức 87,8 triệu người Trung Quốc là Đảng viên.

Cho đến ngày 12 tháng 6, khi các chỉ số Shanghai Composite Index bắt đầu giảm và giảm lên tục, đến bây giờ mức giảm xuống đã xuống gần 20%, thì đầu tuần này, một kiểm toán viên nhà nước Trung Quốc đã phát hiện ra có hơn một tá các công ty nhà nước làm sai lệch hồ sơ của mình để trông giống như là hoạt động có hiệu quả, tiếc rằng đây không phải là loại tin tức mà thị trường mong đợi lúc này.

Chính phủ phản ứng với cuộc khủng hoảng này (và các dữ liệu kinh tế yếu kém tuần trước) bằng cách cắt giảm lãi suất huy động và cho vay cũng như giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với một số ngân hàng. Đây là lần thứ tư Chính Phủ thực hiện cắt giảm lãi suất kể từ tháng 11 tới nay.

Vào thứ tư chỉ số Shanghai Composite Index đã giảm hơn 5%, cùng ngày, Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc công bố Chỉ số Nhà Quản trị mua hàng (Purchasing Managers’ Index – PMI) của ngành sản xuất đạt 50,2. Như thế chỉ số này đã không thay đổi kể từ tháng Năm và không đạt được mức kỳ vọng là 50,4.

Phương Phương - Theo Business Insider

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến