Dòng sự kiện:
Nigeria: Tòa phúc thẩm bác bỏ yêu cầu hủy kết quả bầu cử tổng thống
07/09/2023 13:32:47
Thẩm phán cho biết các kiến nghị của phe đối lập đã bị bác bỏ và ông Bola Tinubu được tuyên bố là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống.

Tổng thống Nigeria Bola Tinubu. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 6/9, một tòa phúc thẩm ở Nigeria đã bác bỏ mọi yêu cầu của các đảng đối lập nhằm lật ngược chiến thắng của Tổng thống Bola Ahmed Tinubu trong cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 2 vừa qua.

Thẩm phán cho biết các kiến nghị của phe đối lập đã bị bác bỏ và ông Tinubu được tuyên bố là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống.

Năm thẩm phán của Tòa Phúc thẩm Abuja đã cân nhắc trong nhiều tháng về một loạt vụ kiện do các đảng đối lập chính, Đảng Dân chủ Nhân dân (PDP) và Đảng Lao động (LP), tố cáo có gian lận và nhiều dấu hiệu bất thường.

Bản kiến nghị của Đảng Lao động tập trung vào các cáo buộc gian lận và vi phạm của cơ quan bầu cử, cũng như các cáo buộc về việc ông Bola Tinubu không đủ tư cách trở thành ứng cử viên tổng thống đã bị bác bỏ.

Yêu cầu của Đảng PDP cũng đã bị từ chối. Tòa đã tuyên các yêu cầu này là vô căn cứ. Tuy nhiên, theo các luật sư, những người nộp đơn vẫn có thể kháng cáo lên Tòa án Tối cao.

Chưa có tòa án nào hủy bỏ kết quả bầu cử tổng thống kể từ khi Nigeria trở lại chế độ dân chủ sau thời kỳ cai trị của quân đội vào năm 1999.

Trong phán quyết trước đó cùng ngày, các thẩm phán này cũng đã bác yêu cầu của một đảng đối lập nhỏ (Phong trào Nhân dân Đồng minh) về việc hủy bỏ cuộc bỏ phiếu vừa qua.

Gần 25 triệu người Nigeria đã đi bỏ phiếu vào cuối tháng 2 trong một cuộc bỏ phiếu nhìn chung diễn ra một cách hòa bình, nhưng có sự chậm trễ trong việc kiểm phiếu và trục trặc trong việc chuyển kết quả điện tử, khiến cử tri và phe đối lập tố cáo có “gian lận lớn.”

Kết thúc cuộc bỏ phiếu ở quốc gia đông dân nhất châu Phi này, ứng cử viên của đảng Đại hội những người tiến bộ (APC) và là cựu thống đốc bang Lagos, ông Bola Ahmed Tinubu, 71 tuổi, được tuyên bố là người chiến thắng với 37% số phiếu bầu.

Ông đánh bại cựu phó Tổng thống Atiku Abubakar, người của đảng PDP (được 29% số phiếu bầu) và ứng cử viên Đảng Lao động Peter Obi (25%).

Sự xuất hiện của ông Tinubu, người không thuộc 2 đảng chính trị chính, là lần đầu tiên trong lịch sử dân chủ của Nigeria.

Trong quá khứ, các cuộc bầu cử ở Nigeria đều thường có những cáo buộc gian lận và kiện tụng pháp lý./.

Theo: Vietnam+
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến