Dòng sự kiện:
Nợ khổng lồ, Puerto Rico nộp đơn xin bảo hộ phá sản
04/05/2017 15:18:47
Vùng lãnh thổ Puerto Rico thuộc Mỹ chính thức đệ đơn lên tòa án xin bảo hộ phá sản và tái cấu trúc nợ. Đây có thể là vụ phá sản lớn nhất trong lịch sử thị trường trái phiếu trị giá 3.8 nghìn tỷ USD với khoản nợ 70 tỷ USD.

Thống đốc Puerto Rico Ricardo Roselló ngày 3/5 tuyên bố hòn đảo này phá sản để tái cấu trúc lại khoản nợ công khổng lồ lên tới 70 tỷ USD

Sau những cuộc đàm phán với các chủ nợ thất bại, ngày 3/5, Thống đốc Puerto Rico Ricardo Roselló tuyên bố phần lãnh thổ thuộc Mỹ này đã phá sản để tái cấu trúc lại khoản nợ công khổng lồ lên tới 70 tỷ USD. Nếu mọi chuyện suôn sẻ, đây hứa hẹn là vụ tái cấu trúc nợ lớn nhất trong lịch sử thị trường nợ của Mỹ.

Động thái này diễn ra một ngày sau khi một số chủ nợ lớn kiện Puerto Rico về việc vỡ nợ trái phiếu.

Nền kinh tế của “bang tự do hợp nhất” đã bị suy thoái trong gần 10 năm, với tỷ lệ thất nghiệp khoảng 11% và dân số đã giảm khoảng 10 % trong thập kỷ qua.

Quá trình phá sản cho phép Puerto Rico hạn chế tối đa việc bị thu hồi các khoản nợ, nhưng đồng thời nó cũng khiến các nhà đầu tư lo ngại và kéo dài sự thiếu hụt vốn của hòn đảo này.

Tuy nhiên, quá trình này được dự đoán sẽ không hề dễ dàng, bởi sự phản đối quyết liệt từ các quỹ đầu tư tài chính, vốn đang nắm giữ nhiều trái phiếu của Puerto Rico.

Trước đó, vào tháng 3, kế hoạch tài chính do Thống đốc Roselló đưa ra dự kiến mỗi năm Puerto Rico sẽ chi trả 800.000 triệu USD để trang trải nợ. Chỉ số quá thấp này đưa mọi cuộc đàm phán về tái cấu trúc nợ rơi vào ngõ cụt.

Cuối cùng, Puerto Rico đệ đơn lên tòa án xin bảo hộ phá sản và tái cấu trúc nợ. Đơn yêu cầu tái cấu trúc nợ được nộp bởi Ủy ban Tài chính giám sát các tài khoản của Puerto Rico do Washington chỉ định. Đơn chiểu theo luật về tái cấu trúc nợ (thường được gọi là PROMESA), trong đó chương III quy định việc khởi động quá trình tái cấu trúc nợ tương đối giống với sự bảo hộ trong luật phá sản của Mỹ.

Phá sản không thể thay đổi ngay lập tức cuộc sống hàng ngày của người dân Puerto Rico, nơi 45% dân số rơi vào cảnh nghèo đói, nhưng nó có thể kéo theo việc cắt giảm lương hưu và phúc lợi xã hội như y tế và giáo dục. 

T.X (theo Reuters)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến