Dòng sự kiện:
Nỗ lực đảm bảo việc kiểm soát người và phương tiện tại chốt chặn cửa ngõ Thủ đô
20/07/2021 10:46:40
Để đảm bảo việc kiểm soát người và phương tiện, không để mầm bệnh lọt vào thành phố, lực lượng liên ngành tại 22 chốt kiểm soát đã phải nỗ lực thực hiện nhiệm vụ bất chấp thời tiết và lượng người đổ về rất đông.

Dưới cái nắng hầm hập như chảo lửa tháng 7, từng tia nắng mang theo hơi nóng như muốn thiêu đốt mọi thứ. Đặc biệt, thời điểm nóng nhất là buổi trưa nhiệt độ bốc lên từ mặt đường rất cao, tuy vậy, lực lượng liên ngành tại chốt kiểm soát người và phương tiện ở cửa ngõ vào Hà Nội vẫn nỗ lực, quyết tâm cao thực hiện nhiệm vụ.

Chốt kiểm soát tại trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ theo hướng vào thành phố, mỗi ngày có hàng chục nghìn lượt xe qua.

Lực lượng thường trực mỗi chốt gồm 2 CSGT, 1 CSCĐ, 2 thanh tra giao thông, 2 cán bộ y tế, 2 cán bộ của Bộ Tư lệnh Thủ đô và 2 đại diện UBND quận/huyện.

Việc thành lập chốt để kiểm soát toàn bộ người và phương tiện muốn vào Hà Nội; các trường hợp nghi vấn, biển số tỉnh vùng dịch đề nghị quay lại hoặc phải có xét nghiệm âm tính. Ngoài ra, nhiệm vụ ưu tiên của TP Hà Nội là ngăn chặn các ca mắc COVID-19 xâm nhập, nhưng đồng thời không để xảy ra việc "ngăn sông cấm chợ".


Các chốt trực sẽ đề nghị người dân về Hà Nội kê khai y tế, đo thân nhiệt; các trường hợp nghi vấn, biển số tỉnh vùng dịch đề nghị quay lại hoặc phải có xét nghiệm âm tính.

Các chốt trực sẽ vừa kiểm tra, vừa tuyên truyền cho người dân về công tác phòng, chống dịch.

Thế nhưng, trong những ngày đầu thực hiện, đã có không ít người và phương tiện buộc phải quay lại theo yêu cầu của cơ quan chức năng khi muốn vào Hà Nội do không có kết quả xét nghiệm âm tính.

"Nhiều tài xế không nắm được thông tin phải có xét nghiệm mới được vào Hà Nội. Những người khác cũng có phản ứng do đi lại đường xa mà phải quay lại. Chúng tôi buộc phải giải thích kỹ và xử lý rất linh hoạt", lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại chốt cho biết.

Những ngày này, ghi nhận tại chốt kiểm soát ở trạm thu phí cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, nơi được coi là điểm nóng bởi đây là tuyến đường huyết mạch từ các tỉnh phía Nam ra Hà Nội nên lưu lượng xe sẽ rất đông, lực lượng chức năng liên tục hướng dẫn, điều tiết các phương tiện di chuyển vào khu vực kiểm tra.

Tại đây, tất cả người dân khi qua chốt đều thực hiện khai báo y tế và được kiểm tra thân nhiệt, sức khoẻ. Do lượng người đổ về từ các tỉnh, thành khá đông nên đôi lúc xảy ra tình trạng ùn ứ kéo dài.

Mặc dù là lưu lượng người và phương tiện qua lại đông nhưng tất cả đều phải khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt,...

 Dưới cái nắng gay gắt, lực lượng chức năng vẫn thay phiên nhau đi tới từng xe để nhắc nhở việc xuống chốt kiểm dịch để đội ngũ y tế sẽ trực tiếp kiểm tra và yêu cầu mọi người khai báo đầy đủ điểm đi và đến, đo thân nhiệt,…

Khác với những ngày đầu, nhiều người dân đã nắm được thông tin và đảm bảo điều kiện để qua chốt, tránh trường hợp phải quay đầu.

"Việc lập các chốt này là hoàn toàn hợp lý, giúp chúng ta nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh, hơn nữa những người buộc phải đi ra đường cũng phần nào cảm thấy yên tâm hơn khi có giấy xét nghiệm âm tính", một tài xế đi BKS ở Nam Định nói.

Việc thành lập chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 để tránh những mầm bệnh lọt vào thành phố nhưng không ngăn sông cấm chợ.

Đại úy Uông Đức Hùng, Tổ trưởng Tổ kiểm soát tại trạm thu phí Pháp Vân – Cầu Giẽ cho biết, trung bình mỗi ngày có hàng chục nghìn lượt xe qua chốt, lực lượng tại chốt vẫn nỗ lực đảm bảo tất cả người và phương tiện dừng xe và khai báo y tế đầy đủ.

Ghi nhận tại chốt kiểm dịch nơi đi từ Bắc Ninh, Bắc Giang, lực lượng chức năng chỉ tập trung dừng, kiểm soát, sàng lọc các xe có BKS thuộc tỉnh có dịch chứ không yêu cầu toàn bộ 100% khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt.

Được biết, nguyên nhân ban đầu dẫn đến sự việc trên do lượng xe đi qua đây quá đông trong cùng một thời điểm nên lực lượng tại chốt không thể dừng tất cả, mà buộc chỉ kiểm tra những phương tiện từ các tỉnh có dịch.

Liên quan đến sự việc này, mới đây, UBND TP Hà Nội đã có công điện về việc tất cả phương tiện đến từ 37 tỉnh thành đang có dịch muốn vào TP Hà Nội bắt buộc phải khải báo y tế, giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Chốt kiểm soát hướng Bắc Ninh - Hà Nội.

Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như hiện tại, nắng nóng và cả mưa dông bất chợt xuất hiện, các lực lượng làm nhiệm vụ tại 22 chốt trực phòng, chống dịch sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, bám sát vị trí, hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần cùng thủ đô và cả nước sớm đẩy lùi dịch COVID-19.

Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu phải bảo đảm 22/22 chốt hoạt động 24/24 giờ, kiểm tra, kiểm soát 100% người và phương tiện vào thành phố. Tại mỗi chốt phải có sự phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng cá nhân, rõ người chỉ huy, người phối hợp, thực hiện, bố trí đủ lực lượng luân phiên.

Ghi nhận tại chốt, sau khi điều khiển xe đến nơi lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại chốt chỉ định, các tài xế xuống xe đều nghiêm chỉnh chấp hành, chủ động trong việc cung cấp giấy tờ tuỳ thân để đối chiếu. Bên cạnh đó, những người đi từ tỉnh có dịch hoặc những người có biểu hiện mắc COVID-19, thậm chí không đi từ vùng dịch cũng đã chuẩn bị sẵn phiếu xét nghiệm có kết quả âm tính trong vòng 3 ngày.

"Sau khi nắm được thông tin về việc muốn vào Hà Nội thì phải có giấy xét nghiệm âm tính, tôi đã chủ động đi xét nghiệm, vừa đảm bảo cho mình mà công việc lại thuận lợi", anh N.T.M, người điều khiển xe chở hàng tạp hoá từ Đồng Nai ra Hà Nội cho biết.

Các tài xế đều hợp tác, chấp hành các yêu cầu khi đi qua chốt kiểm soát người và phương tiện vào Hà Nội. Đáng chú ý, các tài xế còn chủ động cầm sẵn giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 khi vào chốt kiểm tra.

Nói thêm về việc thành lập chốt kiểm soát người vào thành phố, một tài xế khác nói rằng, mặc dù việc chờ đợi mất nhiều thời gian, ngoài ra dưới thời tiết nắng nóng sẽ có nhiều tài xế xe chở hàng hoá thực phẩm lo lắng, nhưng đa phần đều rất vui vẻ hợp tác.

"Chúng tôi chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, điều kiện để đi qua chốt nên việc đi qua cũng diễn ra nhanh. Khác với việc các chiến sĩ, y tế,… đang túc trực 24/24 mặc cho thời tiết mưa gió hay nắng gắt, rất vất vả, nhiều tài xế cho hay.

Ngoài ra, theo một tài xế đi xe có BKS ở Nam Định, việc lập các chốt này là hoàn toàn hợp lý, việc này sẽ nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh, hơn nữa những người buộc phải đi ra ngoài đường cũng phần nào cảm thấy yên tâm hơn khi có giấy xét nghiệm âm tính.

Quá trình ghi nhận, tại chốt kiểm soát dịch không có trường hợp nào có hành vi chống đối, làm giả giấy tờ xét nghiệm, tất cả mọi người đều tuân theo quy định. 

Đối với lực lượng liên ngành thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm soát toàn bộ người và phương tiện vào Hà Nội thì luôn theo tinh thần ngăn chặn nguồn bệnh xâm nhập vào thành phố trên tinh thần "không ngăn sông cấm chợ".

Ngày 19/7, Phòng CSGT TP Hà Nội thông tin, qua 5 ngày triển khai 22 chốt phòng chống dịch COVID-19 ở cửa ngõ vào Hà Nội, lực lượng chức năng đã kiểm tra 55.892 phương tiện; yêu cầu 419 phương tiện quay đầu, xử lý 15 trường hợp nghi nhiễm bệnh.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Quốc Phương

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến