Dòng sự kiện:
Nợ ngập đầu, EVN vẫn gửi hơn 42.000 tỷ không kỳ hạn trong ngân hàng
30/04/2019 12:43:45
Theo EVN, số tiền này là tiền dùng để thanh toán tiền mua điện, than, khí, trả nợ và quá nhỏ so với số tiền nợ phải trả ngắn hạn hơn 106 nghìn tỷ đồng mà tập đoàn cần phải thanh toán.

Ngày 29/4, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã lên tiếng về số tiền hơn 42.000 tỷ đồng gửi không kỳ hạn tại các ngân hàng và gần 20.000 tỷ đồng đầu tư tài chính ngắn hạn tại thời điểm 30/6/2018.

Ảnh minh hoạ

Theo Phó TGĐ EVN Nguyễn Xuân Nam cho báo chí hay, đây là con số được công bố tại báo cáo tài chính hợp nhất 6 tháng 2018 và đã được tập đoàn công bố công khai.

Đây cũng là số dư tiền gửi được tổng hợp từ tất cả báo cáo tài chính của các đơn vị thành viên của EVN bao gồm các đơn vị sản xuất, truyền tải, phân phối và dịch vụ phụ trợ. So với số dư nợ phải ngắn hạn tại cùng thời điểm trả của EVN ( hơn 106 ngàn tỷ đồng) thì quá nhỏ chưa đủ để sử dụng cho trả nợ ngay các nhà cung cấp nhiên liệu (khí, than), bán điện…(55 ngàn tỷ đồng)  và trả nợ  ngân hàng đến hạn ( 22 ngàn tỷ đồng).

“Do nhu cầu vốn cho đầu tư và sản xuất kinh doanh quá lớn nên với số dư tiền gửi trên mới giúp cho EVN và các đơn vị thành viên hoàn thành nhiệm vụ được giao”, ông Nam nói.

Về nghi vấn có sự bất thường khi gửi lãi suất không kỳ hạn hàng chục nghìn tỷ đồng (lãi 0,2%/năm) trong khi gửi ngắn hạn được lãi suất tối thiểu 4,5%, theo lãnh đạo EVN, cần hiểu rất rõ về luồng tiền của EVN và các đơn vị.

Số dư tiền gửi không kỳ hạn ở ngân hàng của EVN tại ngày 30/6/2018 tăng rất mạnh so với cùng kỳ các năm trước đó. Một số ý kiến tỏ ra băn khoản do mức lãi suất cho số tiền này chỉ là 0,2%/năm trong khi nếu gửi có kỳ hạn thì lãi suất tối thiểu cũng là 4,5%/năm, theo đó chi phí cơ hội đối với số tiền này không phải là ít.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo EVN, tập đoàn này có hàng chục đơn vị cấp 2 và hàng trăm đơn vị cấp 3, cấp 4 hoạt động trên nhiều lĩnh vực từ đầu tư đến sản xuất, kinh doanh điện năng. Mỗi đơn vị phải duy trì một số dư tiền gửi nhất định để phục vụ cho công việc thường xuyên và xử lý đột xuất.

Chẳng hạn, với các công ty nhiệt điện cần có một số lượng tiền lớn để mở L/C thanh toán nhiên liệu nhập khẩu hoặc thanh toán cho các đơn vị cung cấp trong nước. Còn công ty mẹ EVN cần phải có một số tiền lớn đủ để thanh toán tiền mua điện hàng tháng cho các đơn vị bán điện.

Hơn nữa, do doanh thu tiền điện thường tập trung vào cuối tháng trong khi nhu cầu thanh toán tiền nhiên liệu và điện mua ngoài thường tập trung vào đầu tháng. Đây là lý do mà số dư tiền gửi của EVN vào cuối tháng (thời điểm lập báo cáo quyết toán) thường cao hơn so với các ngày còn lại.

Mặt khác, cùng với nhu cầu vốn đầu tư lớn thì số dư nợ vay hiện tại của EVN cũng rất lớn. Vì thế, theo giải thích của lãnh đạo EVN, nhu cầu trả nợ trong năm tương đối cao đòi hỏi EVN phải duy trì số dư đủ để trả nợ khi đến hạn để đảm bảo tín nhiệm tín dụng cho các khoản vay trong tương lai.

“EVN đã chỉ đạo các đơn vị cân đối dòng tiền để đảm bảo thanh toán kịp thời cho các nhà cung cấp theo quy định của hợp đồng đã ký, đồng thời thực hiện các giải pháp thích hợp để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn  của đơn vị”, lãnh đạo tập đoàn này nhấn mạnh.

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến