Dòng sự kiện:
'Nở rộ' chung cư mini, cơ quan chức năng siết quản lý
13/08/2020 10:13:18
Tình trạng nở rộ chung cư mini vượt ngoài tầm kiểm soát có nguyên nhân đầu tiên, bắt nguồn từ những bất cập của các quy định pháp luật về phát triển nhà ở riêng lẻ của hộ gia đình, cá nhân.

Theo Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA), trong hơn 10 năm qua, đã nở rộ tình trạng xây dựng “chung cư mini” có nhiều tầng, nhiều căn hộ mini tại các đô thị, quận nội thành.

Trong đó, có những công trình nhà chung cư mini xây dựng trái phép, sai phép, làm phá vỡ quy hoạch, gia tăng áp lực lên hệ thống hạ tầng đô thị, không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, không đủ điều kiện để được cấp “sổ đỏ” cho người mua, làm phát sinh tranh chấp ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội.

Theo HoREA, tình trạng nở rộ chung cư mini vượt ngoài tầm kiểm soát có nguyên nhân đầu tiên, bắt nguồn từ những bất cập của các quy định pháp luật về phát triển nhà ở riêng lẻ của hộ gia đình, cá nhân.

Đồng quan điểm trên, Sở Xây dựng TPHCM cũng cho rằng, thời gian qua, đã xảy ra nhiều vi phạm về quy hoạch, cấp giấy phép xây dựng, thi công và quản lý chất lượng đối với nhà ở riêng lẻ có thiết kế nhiều tầng, căn hộ kép kín.

Để hạn chế tối đa tình trạng vi phạm trong hoạt động xây dựng trên địa bàn đối với chung cư mini, Sở Xây dựng TPHCM yêu cầu các quận, huyện tăng cường công tác quản lý về quy hoạch, cấp giấy phép xây dựng…

Sở Xây dựng TPHCM cũng đã có văn bản gửi UBND các quận, huyện yêu cầu xử lý nghiêm việc vi phạm pháp luật về trật tự xây dựng, đặc biệt đối với việc xây dựng chung cư mini.

"Nở rộ" chung cư mini, cơ quan chức năng siết quản lý

Qua đó, Sở Xây dựng thành phố đề nghị các quận, huyện tăng cường phổ biến, tuyên truyền các quy định về luật Xây dựng 2014, Nghị định… về các nội dung liên quan đến quy hoạch.

Các quận, huyện phải tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về trật tự xây dựng. Đặc biệt là xây dựng không phép, xây dựng sai phép, xây dựng lấn chiếm không gian… không đúng với phê duyệt, xây dựng không đảm bảo chất lượng.

Ngoài ra, phải tiến hành giải quyết các vướng mắc, khiếu kiện, tranh chấp phát sinh trong quá trình thực hiện các quy định về quy hoạch, cấp giấy phép xây dựng, thi công xây dựng, quản lý chất lượng công trình.

Đối với những nội dung cần nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế, đề nghị UBND các quận, huyện tổng hợp, báo cáo về Sở Xây dựng để tổng hợp, báo cáo kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

Trước đó, Bộ Xây dựng cũng có công văn số 2937 yêu cầu tăng cường thực hiện các quy định của pháp luật về xây dựng, kiểm soát trật tự đối với nhà ở riêng lẻ thiết kế nhiều tầng, nhiều căn hộ.

Theo Bộ Xây dựng, ở các khu vực đô thị đã xuất hiện tình trạng lợi dụng sự buông lỏng quản lý của cơ quan chức năng nên có không ít hộ gia đình, cá nhân đã tự ý thực hiện xây dựng công trình riêng lẻ nhiều tầng, căn hộ không tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

Từ đó dẫn đến hệ lụy như vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy dẫn đến nguy cơ cháy nổ cao trong cộng đồng dân cư, quả tải hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, không cấp được giấy chứng nhận cho người mua căn hộ.

Ngoài ra còn có các sai phạm về thiết kế, mật độ xây dựng, ảnh hưởng đến giao thông, môi trường… Đặc biệt, đó chính là vấn đề xuất hiện tranh chấp, khiếu kiện giữa người mua và người bán, mất an ninh trật tự của địa phương, phá vỡ quy hoạch, làm mất mỹ quan…

Tác giả: Quế Sơn

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến