Dòng sự kiện:
Nội bộ chính quyền Anh lục đục vì Brexit
23/02/2019 19:42:17
Một số nghị sĩ kỳ cựu trong đảng Bảo Thủ nói, Thủ tướng Theresa May nên nhường đường cho lãnh đạo mới trong giai đoạn tiếp theo của việc Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit).

Theo Guardian, một số nhân vật cấp cao trong Chính phủ Anh cho hay, họ muốn Thủ tướng rút lui ngay sau khi giai đoạn đầu của các cuộc thương thuyết Anh rời EU (viết tắt là Brexit) kết thúc. Nếu không, nhà nữ lãnh đạo này có thể bị đánh bại trong một cuộc bỏ phiếu không tín nhiệm vào cuối năm.

Bà May muốn giữ chức Thủ tướng đủ lâu để đảm bảo một di sản chính trị sau các cuộc thương thuyết cam go về Brexit. Tuy nhiên, một số bộ trưởng cho rằng nữ Thủ tướng nên công bố lịch trình ra đi sau khi kết quả bầu cử địa phương được công bố, mở đường cho một cuộc đua tranh vào ghế lãnh đạo đảng Bảo thủ vào mùa hè.

Những người ủng hộ Anh rời EU trong nội các nước này muốn thấy một lãnh đạo mới nắm quyền khi các cuộc đàm phán với EU bước sang giai đoạn mới. Bà May từng cam kết các nghị sĩ sẽ giữ vai trò tích cực hơn các nhà cố vấn trong giai đoạn thương thuyết Brexit mới.

Gần đây nhất, ba bộ trưởng nội các Anh công khai tuyên bố sẽ ủng hộ những động thái nhằm trì hoãn việc Anh rời EU nếu Quốc hội không thông qua thoả thuận mà bà May đưa ra.

Trong một bài viết chung, Bộ trưởng Việc làm và Lương hưu Amber Rudd, Bộ trưởng Tư pháp David Gauke và Bộ trưởng Thương mại Greg Clark cho hay, họ muốn đảm bảo Anh không bị loại khỏi cuộc chơi khi rời EU mà không có thoả thuận vào ngày 29/3. Các bộ trưởng này cho rằng họ đã chuẩn bị để thách thức Thủ tướng và cùng các nghị sĩ khác thúc đẩy việc gia hạn Điều 50 nếu trong tuần tới không có tiến bộ vượt bậc nào.

Theo VietNamNet

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến