Dòng sự kiện:
Nói dân làm hư đăng kiểm là đổ trách nhiệm
18/01/2023 11:06:34
Các chuyên gia giao thông cho rằng, lãnh đạo Cục Đăng kiểm nói người dân làm hư đăng kiểm viên là đổ trách nhiệm cho người khác.

Việc bỏ đăng kiểm lần đầu với ô tô mới, theo các chuyên gia, đáng nhẽ phải làm từ lâu và đăng kiểm phải có trách nhiệm kiểm tra ngẫu nhiên để đảm bảo an toàn cho xe.

Người dân khổ vì đăng kiểm cuối năm do nhiều trung tâm đóng cửa vì sai phạm. Ảnh: Hoàng Mạnh Thắng

Không để cứ làm sai là đổ trách nhiệm

Trao đổi với báo chí hôm 12/1, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Tô An cho rằng, tiêu cực xảy ra trong lĩnh vực đăng kiểm có một phần từ tâm lý một số người dân đưa xe đi kiểm định chỉ mong đạt để lưu hành. Thậm chí, chủ phương tiện biết xe có khiếm khuyết nhưng vẫn chi tiền hối lộ làm hư đăng kiểm viên để được bỏ qua các lỗi kỹ thuật.

Ông An cho hay, với những đăng kiểm viên bản lĩnh không vững, vì lòng tham sẽ tặc lưỡi cho qua.

Trao đổi với PV Tiền Phong, kỹ sư Lê Văn Tạch, người có hàng chục năm gắn bó với kỹ thuật ô tô, an toàn xe cơ giới cho biết, những thông tin sai phạm của đăng kiểm trong thời gian vừa qua rất đáng lo ngại. Ô tô là phương tiện tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn nếu không đảm bảo an toàn chất lượng.

Do vậy, để được tham gia giao thông, phải định kỳ được kiểm tra kỹ các thông số kỹ thuật để đảm bảo tất cả ô tô đều đạt chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Theo số liệu cơ quan công an cung cấp, có khoảng 70.000 phương tiện cơ giới được kiểm định sai quy định dưới dạng đăng kiểm bỏ qua các lỗi vi phạm trong công đoạn kiểm tra thủ công, cho thuê các phụ tùng thay thế phụ tùng không đảm bảo tiêu chuẩn; sử dụng phần mềm can thiệp vào hệ thống đăng kiểm để thay đổi thông số kiểm định khí thải...

“Rất ngạc nhiên khi Cục phó Cục Đăng kiểm trả lời báo chí đã cho rằng, để xảy ra tiêu cực là lỗi của người dân làm hư đăng kiểm. Đây là cách đổ trách nhiệm cho người khác mà không nhận ra lỗi của mình. Họ đã không làm tốt vai trò quản lý mà đá bóng cho người khác và cứ làm sai là đổ trách nhiệm”, kỹ sư Tạch nói.

Kỹ sư Tạch cho rằng, hơn 10 năm trước khi còn công tác tại Toyota Việt Nam, anh đã từng phản ánh đến Cục Đăng kiểm Việt Nam hành vi che giấu hàng vạn chiếc xe Innova và Fortuner không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật nhưng đến nay vẫn chưa được các cơ quan chức năng quan tâm và giải quyết dứt điểm.

Theo kỹ sư Tạch, Bộ Công an đánh giá các hành vi vi phạm trong việc giám sát chất lượng phương tiện đã làm ảnh hưởng, xâm phạm đến hoạt động quản lý Nhà nước, gây thiệt hại tài sản cho người dân, gây dư luận xấu trong xã hội, gây nguy cơ mất an toàn cho người dân khi điều khiển phương tiện.

Đề xuất lập lực lượng thanh tra đăng kiểm

Ông Nguyễn Vũ Hải, Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết: “Hiện Cục Đăng kiểm Việt Nam không có chức năng thanh tra. Tuy nhiên, theo Luật Thanh tra 2022, việc xây dựng lực lượng thanh tra tại các cục quản lý chuyên ngành là cần thiết. Cục Đăng kiểm Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT đề xuất Chính phủ thành lập lực lượng thanh tra trong lĩnh vực đăng kiểm, từ đó góp phần quan trọng vào công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này”.

Đăng kiểm lần đầu phải bỏ từ lâu

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2023 của Cục Đăng kiểm Việt Nam ngày 16/1, ông Nguyễn Văn Thắng - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết: “Ngay từ đầu năm 2022, chúng tôi họp về việc miễn đăng kiểm ô tô mới. Xe mới tinh sản xuất thì đăng kiểm cái gì? Người dân đến lại phải mất phong bì”.

Theo ông Thắng, tất cả ô tô nhập khẩu mới, sản xuất mới đến đăng kiểm chỉ để lưu hồ sơ, làm rất nhanh rồi cho xe về, người dân không phải mất “một xu, một hào nào”. Bộ trưởng Thắng nhấn mạnh, việc này để tránh tiêu cực ngành đăng kiểm.

Kỹ sư Lê Văn Tạch cho rằng, việc bỏ đăng kiểm lần đầu với ô tô mới sản xuất trong nước hay nhập khẩu là việc nên bỏ từ lâu. Theo kỹ sư Tạch, theo nghiên cứu, phải sau 2,5 năm mới phải đăng kiểm ô tô mới.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và nâng cao trách nhiệm của Cục Đăng kiểm, đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra ngẫu nhiên lô xe mới. Cụ thể, trong lô hàng 1.000 xe, nếu một xe không đạt tiêu chuẩn sẽ đề nghị thu hồi toàn bộ xe trong lô hàng.

“Tôi ủng hộ việc bỏ đăng kiểm lần đầu với ô tô mới nhưng cũng phải gắn trách nhiệm của nhà sản xuất cũng như đăng kiểm. Việc này góp phần bỏ tiêu cực trong ngành đăng kiểm. Một năm với hơn 500.000 xe mới ra thị trường là con số không nhỏ”, kỹ sư Tạch nói.

Tác giả: Ngọc Mai

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến