Dòng sự kiện:
Nội dung chính thức của Hội nghị G7 là gì?
09/05/2023 17:36:58
Chỉ còn 10 ngày nữa, Hội nghị thượng định các nước phát triển hàng đầu thế giới (G7) sẽ khai mạc tại Hiroshima.

Với tư cách là nước chủ nhà, Nhật Bản vẫn đang tích cực điều chỉnh những nội dung quan trọng sẽ được thảo luận tại Hội nghị.

Bên cạnh những nội dung chính mà các nhà lãnh đạo G7 tập trung thảo luận như tình hình kinh tế thế giới sau đại dịch Covid-19, không phổ biến vũ khí hạt nhân, biến đổi khí hậu, công nghệ số… các vấn đề liên quan đến xung đột Nga-Ukraine, Trung Quốc và hạt nhân của Triều Tiên sẽ trở thành nội dung nghị sự.

Ảnh: NHK

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio trong một trả lời phỏng vấn báo chí trong chuyến công du tới châu Phi và Hàn Quốc vừa qua đã khẳng định rằng Hội nghị G7 là cơ hội xác nhận lại sự hợp tác chắc chắn của các thành viên trong vấn đề xung đột Nga-Ukraine. 

Ngoài ra, chủ đề về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương bao gồm tình hình Đông Á cũng sẽ là chủ đề của Hội nghị. Nhật Bản sẽ nỗ lực điều chỉnh và quyết định những nội dung quan trọng nhằm phát đi những thông điệp chung cho Hội nghị.

Liên quan đến xung đột Nga-Ukraine, Nhật Bản mong muốn các nước thành viên thống nhất việc tiếp tục viện trợ cho Ukraine và thực hiện một cách nghiêm khắc các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga, đồng thời phê phán mạnh mẽ việc Nga trang bị vũ khí hạt nhân cho Belarus, yêu cầu các nước thứ 3 ngừng cung cấp vũ khí vào Nga, yêu cầu Trung Quốc ngừng hoạt động chi viện đối với Nga.  

Liên quan đến an ninh hàng hải, Nhật Bản dự kiến sẽ đưa ra nội dung bày tỏ sự lo ngại đối với tình hình tại khu vực Biển Đông và Hoa Đông, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì, tăng cường trật tự quốc tế một cách tự do dựa trên luật pháp quốc tế, phản đối hành vi đơn phương thay đổi hiện trang bằng vũ lực, mang tính de dọa, uy hiếp. Vấn đề eo biển Đài Loan cần được giải quyết một cách hòa bình và ổn định./. 

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến