Nới room cho NĐT ngoại khó được phê duyệt trong năm 2015
28/02/2015 09:12:20
"Khả năng quyết định nới room cho các nhà đầu tư nước ngoài ở một số ngành từ 49% lên 60% khó có thể được phê duyệt chính thức trong năm 2015, đa số lãnh đạo các quỹ đầu tư đều tin rằng phải ít nhất đến năm 2016 thì việc nới room mới có thể trở thành hiện thực", báo cáo triển vọng 2015 của CTCK MBS viết.

Tin liên quan

Trong báo cáo triển vọng năm 2015, Công ty Chứng khoán (CTCK) MBS đánh giá các Thông tư 36, Thông tư 09 sẽ có tầm ảnh hưởng sâu rộng trong năm nay.

Ảnh minh hoạ.

Thông tư 36: Dòng tiền sẽ bị hạn chế

Thông tư 36 được ban hành cuối năm 2014 và đây là thời điểm các NHTM đã mạnh tay thực hiện thu hồi các khoản cho vay đầu tư cổ phiếu vượt hạn mức theo quy định của Thông tư 36.

Thực tế thị trường đã liên tục sụt giảm trong cả quý IV/2014, các chỉ số chứng khoán đã sụt giảm rất mạnh vào cuối 2014 với hiện tượng bán đổ sàn hàng loạt, biểu hiện của hoạt động thu hồi vốn mạnh và dứt khoát, nên đây là thời điểm thị trường bị tác động mạnh nhất.

Bước sang năm 2015 khi Thông tư 36 chính thức áp dụng từ ngày 01/02/2015 là lúc thị trường bị tác động "hậu Thông tư 36", có nghĩa là các CTCK sẽ bị suy giảm nguồn vốn để làm margin, trong đó các CTCK lớn có thể khắc phục được phần nào qua việc sử dụng vốn tự có, phát hành trái phiếu hoặc tăng vốn, tuy nhiên về cơ bản nguồn tiền cho dịch vụ margin vẫn là giảm đi đáng kể so với trước đó, còn các CTCK nhỏ sẽ rất khó xoay sở trong viêc tìm nguồn vốn mới, và do đó dòng tiền trên thị trường sẽ bị hạn chế.

"Để giảm bớt các tác động của TT36 thì giải pháp trước mắt đòi hỏi phải có những nỗ lực từ các CTCK trong việc nâng cao khả năng tài chính thông qua tăng vốn, phát hành trái phiếu và huy động các nguồn vốn bền vững khác nhằm bổ sung vốn cho các dịch vụ tài chính, cải thiện dòng tiền ngắn hạn cho thị trường", MBS đưa ra khuyến nghị.

Thông tư 09: Kéo lợi nhuận ngân hàng đi xuống

Thông tư 09 có hiệu lực từ ngày 01/06/2014, tuy nhiên các quy định cụ thể về phân loại nợ theo thông tư này bắt đầu có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2015.

Theo đó, các NHTM phải thực hiện công tác phân loại theo đúng hướng dẫn của thông tư 09, theo hướng chặt chẽ hơn. Do đó nhiều khả năng các kết quả phân loại này sẽ tác động trực tiếp tới các tổ chức tín dụng, nợ xấu tăng lên và phần trích lập dự phòng rủi ro cũng tăng theo, điều này có thể khiến lợi nhuận của các NHTM bị ảnh hưởng theo hướng giảm xuống.

Thực tế này càng khiến các NHTM chặt chẽ hơn trong việc đưa vốn ra nền kinh tế, doanh nghiệp càng gặp những hạn chế trong việc tiếp cận nguồn vốn ngân hàng cho sản xuất kinh doanh. Ngoài ra về mặt thị trường, các tác động này cùng với những quy định mới của TT36 sẽ càng khiến các NHTM hạn chế hoạt động cho vay đầu tư cổ phiếu.

Ít nhất 2016 nới room mới thành hiện thực

Có thể nói, những kỳ vọng nới room trong năm 2014 đã không thành hiện thực và là một trong những điều khiến không ít nhà đầu tư nước ngoài thất vọng, và trong lần trả lời báo chí gần đây, Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) ông Vũ Bằng cho biết dự kiến sẽ điều chỉnh kế hoạch nâng sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài ở một số ngành từ 49% lên 60% và đề xuất mới sẽ được trình lên Chính phủ vào tháng 10/2015.

"Thực tế này cho thấy khả năng quyết định nới room khó có thể được phê duyệt chính thức trong năm 2015, đa số lãnh đạo các quỹ đầu tư đều tin rằng phải ít nhất đến năm 2016 thì việc nới room mới có thể trở thành hiện thực", báo cáo của MBS đưa ra nhận định.

Theo Bizlive

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến