Dòng sự kiện:
Nỗi sợ mua vàng: Thế giới giảm, trong nước tăng, dân buôn ăn chênh chục triệu
03/02/2022 16:10:34
Năm 2021, trong khi giá vàng thế giới giảm 2,5 triệu đồng/lượng thì trong nước tăng 5,3 triệu đồng/lượng. Dự tính, trong năm 2022, vàng trong nước phải cạnh tranh với rất nhiều kênh đầu tư khác.

Tính từ đầu năm đến nay, giá vàng thế giới giảm 90,6 USD/ounce, tương đương mức giảm tới 4%, giảm sâu nhất trong 5 năm qua. Nguyên nhân này đến từ sự phục hồi kinh tế toàn cầu, nhu cầu nắm giữ đối với kim loại quý này giảm.

Diễn biến thị trường vàng trong nước trong một năm qua, giá vàng miếng tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC tăng 5,3 triệu, tăng ở cả hai chiều 60,85 triệu - 61,40 triệu đồng (mua vào - bán ra). Mức tăng này thấp hơn nhiều so với 13,6 triệu đồng/lượng trong năm 2020, tương đương 32%.

Sức tăng giá trong nước năm 2021 giảm so với năm 2020 có phần tác động rất lớn của thị trường chứng khoán và thị trường bất đồng sản tăng phi mã. Do đó, kênh đầu từ vào vàng đã không còn hấp dẫn đối với nhà đầu tư trong năm 2020.

Kết thúc năm 2021, Vn Index đạt 1.498,28 điểm.

Nhìn sang năm 2022, vàng thế giới có nhiều sự nhận định khác nhau của nhiều tổ chức và các chuyên gia kinh tế.

Theo các chuyên gia kinh tế trên thế giới, dịch bệnh Covid – 19 vẫn còn diễn biết rất phức tạp, nhà đâu tư vẫn tiếp tục chọn vàng làm nơi trú ẩn an toàn. Họ tin rằng, vàng sẽ giúp chống lại lạm phát kinh tế và biến động tiền tệ.

Trên Kitco, đại diện đến từ Goehring & Associates cho rằng, nếu lạm phát quá cao hiệu quả của việc tăng lãi xuất không còn thì vàng sẽ có những đợt tăng dữ dội. Với dự báo của chuyên gia đến từ DailyFX. sau một thời gian dài khi kim loại quý này kém hấp dẫn, năm 2022 sẽ có những bứt phá so với hàng hóa khác, đạt ngưỡng 2.000 USD/ounce.

Chiến lược gia trưởng về vàng tại State Street Global, George Milling-Stanley, cho rằng, 50% xác suất vàng sẽ giao dịch trong khoảng từ 1.800 - 2.000 USD/ounce vào năm 2022, trong đó 30% vàng sẽ được đẩy lên 2.000 USD/ounce.

Năm 2022, các nhà đầu tư sẽ chú ý nhiều đến lạm phát và chính sách lãi suất của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới, trong đó có Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Các kịch bản của các ngân hàng này đưa ra trong năm nay dự tính vàng sẽ xuống dưới mức 1.800 USD/ounce.

Tuy nhiên, theo thống kế từ năm 2015 đến 2019, FED đã tăng 9 lần lãi suất nhưng giá vàng vẫn tăng gần 35%. Dó đó, nhiều chuyên gia cho rằng, việc tăng lãi suất không đáng lo ngại, bởi trước đó, năm 2004 – 2005 FED tăng 17 lần, trong khi đó giá vàng tăng 70%.

Tuy vậy, Milling-Stanley khuyên các nhà đầu tư nên lưu ý đến lạm phát sẽ tiếp tục tăng trong năm 2022, lãi suất vẫn ở mức âm, các nhà đầu tư không nên quá mong đợi vào chủ tịch FED Jerome Powell đưa ra những chính sách tiền tệ mạnh để chống lạm phát.

Giá vàng trong nước phải cạnh tranh với rất nhiều kênh đầu tư khác.

Còn với thị trường vàng trong nước trong năm 2022 phụ thuộc rất nhiều vào diễn biến của thị trường chứng khoán và bất động sản. Cho dù, năm 2022, chứng khoán và bất động sản vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn thì vàng trong nước sẽ tiếp tục tăng. Nguyên nhân có thể đến từ tâm lý thích tích trữ vàng của người dân, hoặc kịch bản sẽ giống năm 2021, khi giá vàng thế giới giảm thì vàng trong nước quay đầu đi lên.

Trong năm qua, TTCK chứng kiến nhiều sự sôi động, chỉ số VN-Index cán mốc lịch sử trên 1500 điểm. Tuy nhiên, thị trường ở cuối năm có nhiều biến động bất thường. Kết thúc năm, tài khoản của nhiều nhà đầu tư thâm hụt nặng.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, TTCK năm 2022 vẫn tiếp tục tăng, song cũng chỉ tăng mạnh tùy theo nhóm ngành nghề kinh doanh chứ không tăng đồng loạt như năm 2021. Nói cánh khác, đầu tư chứng khoán năm 2022 sẽ khó khăn hơn, đòi hỏi nhà đầu tư cần chắt lọc mã cổ phiếu tốt để gửi gắm cơ hội đầu tư.

Đối với bất động sản, năm 2022 vẫn là kênh đầu tư có nhiều cơ hội tốt, dòng vốn vẫn tiếp tục được đổ vào, cổ phiếu nhóm này vẫn đang tăng bình quân cao hơn toàn thị trường.

Năm 2022, hàng loạt các dự án quy mô lớn được triển khai, khi đó, nguồn tiền tiếp tục đổ mạnh vào bất động sản, tạo động lực tăng trưởng mạnh trong năm nay.

Bước sang năm 2022, cho dù, bất động sản và chứng khoán vẫn là kênh thu hút nhiều nhà đầu tư, nhưng vàng sẽ là kênh đầu tư cạnh tranh không hề kém, do đó vàng vẫn có nhiều triển vọng tốt cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, trong đó lạm phát là một yếu tố không thể không nhắc tới khi đầu tư sản phẩm này.

Tác giả: Ngọc Cương

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến