Dòng sự kiện:
Nông dân xứ Thanh xót xa vì dứa được mùa mất giá
12/06/2018 19:00:33
Năm nay, nhiều vùng trồng dứa ở Thanh Hóa được mùa, tuy nhiên giá dứa xuống thấp kỉ lục, thậm chí không có người mua khiến dứa chín thối đầy đồng, nông dân khốn đốn.

Vụ dứa gai năm nay tại các vùng trồng dứa ở tỉnh Thanh Hóa được mùa, cho quả to và đều, dù vậy giá dứa xuống thấp kỉ lục khiến nông dân khốn đốn vì thua lỗ, thậm chí còn không có người thu mua khiến hàng chục tấn dứa chín đỏ rồi bỏ thối ngoài đồng. 

Toàn tỉnh Thanh Hóa có hàng ngàn ha diện tích dứa gai ở các vùng như Nông trường Thống Nhất (huyện Yên Định), huyện Hà Trung, Thạch Thành, Ngọc Lặc, TX Bỉm Sơn… Hầu hết nông dân trồng dứa ở các địa phương cùng chịu chung số phận khi dứa được mùa lại không được giá.

Nông dân xót xa vì hàng chục tấn dứa có nguy cơ bỏ đi

Những ngày qua, chị Mai Thị Tuyết (46 tuổi, trú thôn Vạn Bảo, xã Hà Long, huyện Hà Trung) ăn không ngon, ngủ không yên vì còn nhiều tấn dứa chưa thể xuất bán, trong khi thời tiết nắng nóng khiến dứa nhanh chín và bị thối đầy đồng.

Chị Tuyết cho biết, gia đình trồng 1ha dứa, chi phí chăm sóc, giống má, phân bón đã ngốn hết 120 triệu đồng. Cho đến thời điểm hiện tại mới chỉ xuất bán được khoảng 0,5ha với khoảng 20 tấn. Còn lại khoảng 20 tấn dứa đang chín đỏ, nguy cơ thối rữa ngoài đồng.

“Mới tháng trước dứa còn được giá 6.000 – 6.500 đồng/kg, nhưng hiện tại chỉ còn 2.000 đồng/kg cũng không ai mua. Trong điều kiện thời tiết nóng như thế này, dứa càng nhanh chín và nếu cứ không xuất bán được thì có lẽ số dứa này chỉ còn cách bỏ đi”, chị Tuyết nói.

Ông Nguyễn Hữu Thành, Chủ tịch UBND xã Hà Long cho biết, hiện nay trên toàn xã có khoảng 650ha dứa nhưng đến thời điểm hiện tại cả xã đã thu hoạch được 80% tổng số với khoảng trên 20.000 tấn. Hiện tại, giá dứa xuống quá thấp nên người dân không mặn mà thu hoạch nữa.

"Giá cả phụ thuộc vào thị trường, nông dân trồng tự phát bán cho thương lái chứ chưa ký kết với công ty thu mua nào. Xã cũng đã đề xuất với các cơ quan chức năng về xây dựng một nhà sản xuất sản phẩm dứa và cũng đang khảo sát vị trí để xây dựng", ông Thành nói.

Tại nông trường Thống Nhất (huyện Yên Định) và huyện Ngọc Lặc có tới hơn 800ha diện tích dứa gai cũng đến kỳ thu hoạch, nhưng đến nay, người dân mới thu hoạch được một phần, còn nhiều hộ cũng không mặn mà lắm đến việc thu hoạch do giá thu mua thấp chỉ 1.000-1.500đồng/kg khiến nhiều ruộng dứa tự chín, tự hư hỏng.

Chị Nguyễn Thị Xuân (Nông trường Thống Nhất, huyện Yên Định) cho hay, gia đình chị đầu tư hết vốn liếng vào 6ha dứa, vụ này còn chưa thu hoạch được đến nửa, còn lại đang chín thối ngoài bãi.
“Cứ tình hình này thì vụ này chúng tôi thua lỗ nặng, chưa thu hồi được vốn, trong khi đó, tiền nợ ngân hàng không biết xoay sở thế nào”, chị Xuân lo lắng.

Trao đổi về vấn đề này, ông Vũ Quang Trung, Phó phòng trồng trọt Sở Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Thanh Hóa xác nhận, cơ quan chức năng đã nắm bắt thông tin phản ánh về nhưng khó khăn của người dân trồng dứa trên địa bàn các huyện Thạch Thành, Hà Trung, Yên Định, TX Bỉm Sơn... Đồng thời, sở cũng đang nỗ lực phối hợp cùng bà con tìm cách tháo gỡ.

Cũng theo ông Trung, hiện sở cũng đang tìm cách kêu gọi các doanh nghiệp thu mua dứa cho nông dân. 

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến