Nộp thuế điện tử: Ngân hàng nhập cuộc
24/07/2014 14:10:34

Để đẩy mạnh dịch vụ nộp thuế điện tử, 5 NHTM đã chính thức nhập cuộc tham gia là BIDV, Vietcombank, VietinBank, Agribank và MB khi ký kết thỏa thuận với Tổng cục Thuế. Đây là những NHTM được lựa chọn bởi có lượng khách hàng lớn, mạng lưới rộng và chất lượng dịch vụ tốt.

Để đẩy mạnh dịch vụ nộp thuế điện tử, 5 NHTM đã chính thức nhập cuộc tham gia là BIDV, Vietcombank, VietinBank, Agribank và MB khi ký kết thỏa thuận với Tổng cục Thuế. Đây là những NHTM được lựa chọn bởi có lượng khách hàng lớn, mạng lưới rộng và chất lượng dịch vụ tốt.

 

 

            Ảnh minh họa


Theo đánh giá của Tổng cục Thuế, triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử là một bước tiến dài trong chương trình hợp tác giữa ngành thuế với các NHTM trong hoạt động thu ngân sách Nhà nước mới được triển khai thí điểm từ tháng 2/2014. Các NHTM thông qua dịch vụ nộp thuế điện tử có thể cung cấp thêm nhiều dịch vụ ngân hàng hiện đại đến các khách hàng, DN.

 

Tham gia liên kết thí điểm dịch vụ nộp thuế điện tử, BIDV và Tổng cục Thuế đã phối hợp xây dựng hoàn thiện các chức năng nộp thuế điện tử trên cổng thông tin www.kekhaithue.gdt.gov.vn và tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ ngành thuế, ngân hàng và DN. Dịch vụ nộp thuế điện tử đi vào hoạt động đã mang lại nhiều tiện ích cho người nộp thuế, cơ quan thuế và NHTM.

 

Theo đại diện BIDV, trên cơ sở nền tảng công nghệ và chất lượng phục vụ, BIDV thực hiện tốt dịch vụ nộp thuế điện tử. Đồng thời, ngân hàng cũng luôn chú trọng và tích cực triển khai có hiệu quả nhiều chương trình và cung cấp nhiều sản phẩm, dịch vụ tiện ích hỗ trợ các tổ chức, DN. Trong thời gian đầu triển khai thí điểm, người nộp thuế là các tổ chức, DN có tài khoản tại BIDV đã được cấp mã số thuế/mã số DN và đang thực hiện khai thuế điện tử trên cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế tại các địa phương Hà Nội, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc.

 

Tiện ích của nộp thuế điện tử đã được chứng minh trong thời gian thực hiện thí điểm. DN nộp thuế điện tử không phải đến nộp trực tiếp tại quầy giao dịch. Có thể nộp thuế 24/7, kể cả ngày nghỉ tại bất cứ đâu có kết nối Internet. Người nộp thuế chỉ cần có kết nối Internet, tài khoản ngân hàng được mở tại TCTD đang hợp tác với Tổng cục Thuế và có chữ ký điện tử đúng quy định của pháp luật. Điều này giúp DN giảm được chi phí đi lại, thời gian…

 

Anh Nguyễn Công Khánh, Giám đốc CTCP Đầu tư Máy bơm Minh Phát (phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội) cho biết, trước đây việc kê khai và nộp thuế gây nhiều khó khăn cho DN. Từ việc in hồ sơ khai thuế, ký tên và đóng dấu, việc nộp hồ sơ tại cơ quan thuế, đến các quầy giao dịch của ngân hàng… mất rất nhiều thời gian và công sức. Công ty Minh Phát hoạt động lâu năm trong lĩnh vực cung cấp máy bơm các loại từ dân dụng đến công nghiệp, nước thải… có doanh thu mỗi tháng trên 5 tỷ đồng và luôn chấp hành nộp thuế đầy đủ. Hiện DN đang thực hiện việc kê khai thuế qua mạng, tiết kiệm rất nhiều chi phí cũng như chủ động được thời gian, giúp DN thuận lợi hơn trong hoạt động kinh doanh.

 

Theo anh Khánh, việc kê khai thuế qua mạng đem lại nhiều lợi ích. Hiện nhiều DN vẫn phải trực tiếp đến quầy giao dịch để nộp thuế, trong khi DN nào cũng đều có tài khoản tại ngân hàng. Do đó, anh Khánh cũng rất mong muốn dịch vụ nộp thuế điện tử được triển khai rộng rãi, giúp DN thuận lợi hơn trong nghĩa vụ nộp thuế.

 

Theo Tổng cục Thuế, nộp thuế điện tử là dịch vụ công của cơ quan thuế, cho phép nộp thuế vào ngân sách Nhà nước trực tiếp trên cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế và được NHTM xác nhận kết quả giao dịch nộp thuế tức thời. Đến nay đã có 250 người nộp thuế đăng ký nộp thuế điện tử với số tiền nộp ngân sách trong thời gian thí điểm đến nay là hơn 148 tỷ đồng.

 

Ông Bùi Văn Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, trên cơ sở triển khai thí điểm, Tổng cục Thuế sẽ nhân rộng mô hình này, đồng thời mở rộng đối tượng nộp thuế cũng như phối hợp với nhiều ngân hàng, tạo thuận tiện cho người nộp thuế. Ông Bùi Văn Nam khẳng định, Tổng cục Thuế sẽ hướng tới triển khai mở rộng dịch vụ nộp thuế điện tử tới 63 tỉnh, thành phố. Là một trong những NHTM tham gia liên kết với Tổng cục Thuế, đại diện MB cho biết, ngân hàng sẽ đóng vai trò trung gian kết nối giữa Tổng cục Thuế, tài khoản ngân hàng của người nộp thuế và Kho bạc Nhà nước. Để triển khai dịch vụ hiệu quả, NH sẽ tích cực tuyên truyền, nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như mở rộng ra toàn hệ thống.

 

Nguyễn Minh – thoibaonganhang.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến