Dòng sự kiện:
Nữ đại gia thu hàng trăm tỷ đồng khi bán sạch cổ phần công ty chứng khoán
25/02/2022 14:51:52
Chỉ trong vài tháng, hai nhà đầu tư cá nhân cùng thoái hàng chục triệu cổ phiếu của Công ty Chứng khoán SBS, từ bỏ vai trò cổ đông lớn.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Chứng khoán SBS) vừa công bố bà Hà Thị Thu Hồng không còn là cổ đông lớn khi đã chuyển nhượng toàn bộ 10,4 triệu cổ phiếu, tương đương 8,3% cổ phần vào ngày 21/2 vừa qua. Tạm tính theo giá đóng cửa 14.700 đồng/cổ phiếu của cổ phiếu SBS phiên 21/2, ước tính bà Hồng thu về không dưới 150 tỷ đồng sau giao dịch trên.

Trước đó, bà Hồng đã liên tục thoái vốn khỏi Chứng khoán SBS từ tháng 1. Trước khi bắt đầu thực hiện loạt giao dịch chuyển nhượng cổ phiếu, nữ đại gia nắm trong tay tổng cộng 19,5 triệu cổ phiếu, tương đương 15,4% cổ phần công ty chứng khoán này.

Đáng chú ý, một nhà đầu tư cá nhân khác của Chứng khoán SBS cũng bán hàng chục triệu cổ phiếu vào cuối năm 2021. Tháng 11 năm ngoái, bà Lưu Thị Lợi sang tay hơn 21 triệu cổ phiếu SBS, giảm tỷ lệ sở hữu từ 19% xuống chỉ còn hơn 2%, qua đó từ bỏ vai trò cổ đông lớn.

Điểm chung của hai nhà đầu tư này là dù giữ vai trò cổ đông lớn với hơn 10% cổ phần nhưng cả bà Hồng lẫn bà Lợi đều không tham gia HĐQT của Chứng khoán SBS.

Giữa năm 2021, Sacombank cũng công bố sẽ thoái toàn bộ phần vốn góp tại công ty Chứng khoán SBS. Sau đó, Sacombank đã thực hiện hàng loạt giao dịch chuyển nhượng cổ phiếu SBS và cũng không còn là cổ đông lớn của công ty này từ tháng 8/2021.

Sau khi Sacombank thoái vốn khỏi Chứng khoán SBS, hai cổ đông cá nhân lớn cũng rút lui (Ảnh: STB).

Hiện tại, SBS chỉ còn một cổ đông lớn là bà La Mỹ Phượng sở hữu gần 8% cổ phần công ty. Đặc biệt, theo báo cáo quản trị năm 2021, toàn bộ thành viên trong ban lãnh đạo Chứng khoán SBS cùng người thân trong gia đình không hề sở hữu bất kỳ cổ phiếu nào của doanh nghiệp.

Việc cơ cấu cổ đông của SBS xáo trộn diễn ra giữa lúc ngành chứng khoán thời gian qua cũng chứng kiến sóng ngầm ở nhiều doanh nghiệp quy mô nhỏ. Gần đây nhất, VPBank công bố mua lại công ty chứng khoán ASCS. Ngân hàng này sau đó đổi tên ACSC thành VPBank Securities, và chuẩn bị tăng vốn cho công ty này từ 60 tỷ đồng lên gần 9.000 tỷ đồng.

Cuối năm 2021, Công ty Chứng khoán Sen Vàng cũng đổi chủ sau khi các cổ đông lớn đồng loạt thoái vốn. Sau đó, các nhân sự liên quan đến Tân Hoàng Minh lần lượt xuất hiện, nắm giữ các vị trí lãnh đạo chủ chốt tại Sen Vàng. Hay trước đó, Công ty Chứng khoán Việt Nam Gateway cũng về tay tập đoàn Sunshine và đổi tên thành KS Securities.

Trong ngành chứng khoán, SBS thuộc nhóm công ty có quy mô khiêm tốn. Năm 2021, lợi nhuận của Chứng khoán SBS chỉ vỏn vẹn 9 tỷ đồng. Một năm trước đó, công ty này thậm chí chỉ lãi đúng 1 tỷ đồng.

Trên sàn UPCoM, cổ phiếu SBS hiện giao dịch ở mức giá 14.100 đồng/cổ phiếu, vốn hóa doanh nghiệp tương ứng đạt hơn 1.800 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay, thị giá SBS đã giảm 20%. Đây là một trong những cổ phiếu được mua bán sôi động nhất trên sàn UPCoM khi thường xuyên nằm trong top 10 về thanh khoản với khối lượng khớp lệnh bình quân gần 4 triệu đơn vị/phiên trong 2 tuần gần nhất.

Tác giả: Việt Đức

Theo: Dân trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến