Nữ doanh nhân Việt trên trường quốc tế
26/09/2014 16:26:17
ANTT.VN - Càng ngày, giới doanh nhân Việt càng quen với hình ảnh đầy quyền lực mà không kém phần duyên dáng của những nữ chủ tịch, nữ giám đốc các tập đoàn lớn. Họ sở hữu phần lớn cổ phiếu mạnh trên sàn chứng khoán, tài sản lên tới hàng triệu đô la.

Vừa qua, tạp chí Forbes đã công bố danh sách “Những nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á 2014”, trong đó có 3 nữ tướng của Việt Nam.

Bà Mai Kiều Liên- chủ tịch hội đồng quản trị Vinamilk

Nữ doanh nhân 61 tuổi này hiện là chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Vinamilk Việt Nam- đơn vị có doanh thu hàng năm lên tới 1 tỷ đô la. Bà còn từng là ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa VIII.

Chủ tịch HĐQT Vinamilk Mai Kiều Liên

Forbes mô tả bà Liên là người “đã xây dựng Vinamilk trở thành không những là một trong những thương hiệu của Việt Nam có lợi nhuận nhất mà còn là được kính trọng trên khắp châu Á”.

Sinh trưởng tại Pháp và đi du học ở Nga và lấy bằng kỹ sư chuyên ngành chế biến sữa, sau đó về Việt Nam, bà bắt đầu công việc từ vị trí kỹ sư và thăng tiến dần lên trưởng ca, phó giám đốc kỹ thuật, phó tổng giám đốc và bây giờ là chủ tịch hội đồng quản trị sau khi doanh nghiệp nhà nước này được cổ phần hóa.

Kể từ khi niêm yết năm 2006, dưới sự lãnh đạo của nữ chủ tịch Mai Kiều Liên, Vinamilk đã tăng trưởng đều đặn cả về doanh thu và lợi nhuận. Năm ngoái, doanh thu Vinamilk tăng 17% lên 1,5 tỷ USD. Bà Mai Kiều Liên đang nỗ lực nâng gấp đôi con số này cho đến năm 2017. Tháng 7/2013, Vinamilk đã được chấp thuận bán sản phẩm tại Mỹ, nâng số thị trường xuất khẩu lên gần 30 nước.

Bà Nguyễn Thị Nga- bà chủ của BRG

Trong danh sách của Forbes đã công bố, bà Nga đứng vị trí số 29, và là một trong những nữ doanh nhân giàu nhất Việt Nam với số cổ phần lớn trong ngân hàng – Bất động sản – Khu du lịch nghỉ dưỡng – Bán lẻ.

Trước khi làm chủ tịch tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeAbank), bà Nga đã có 4 năm (2002 – 2006) công tác tại ngân hàng Techcombank với các chức vụ từ phó chủ tịch đến chủ tịch HĐQT.

Chủ tịch BRG Nguyễn Thị Nga

BRG là một tập đoàn sở hữu cổ phần trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, sân golf , khách sạn sang trọng. Nhắc đến tên các đơn vị thành viên của BRG, nhiều người sẽ phải choáng ngợp trước khối tài sản khổng lồ mà bà Nga sở hữu: sân golf quốc tế Đảo Vua - Kings’ Island Golf Resort (Sơn Tây, Hà Nội), khu nghỉ dưỡng ven biển và sân golf quốc tế Đồ Sơn Seaside Golf Resort (Hải Phòng), Legend Hill Golf Resort (Sóc Sơn, Hà Nội), khu vui chơi giải trí thể thao và sân golf quốc tế Legend Hill (Legend Hill Golf Resort), khách sạn Hilton Hanoi Opera, khách sạn Hilton Garden Inn,... Năm 2013 những doanh nghiệp đó đã mang về cho bà Nga số tài sản khổng lồ lên tới 435 triệu USD.

Bà Nguyễn Thị Mai Thanh- chủ tịch công ty CP cơ điện lạnh REE

Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành cơ khí điện tại Đại học Karl-Marx-Stadt (Đức), từ năm 1982, bà gia nhập REE với vị trí là một kỹ sư, sau đó bà đã trở thành lãnh đạo công ty này từ năm 1985. Từ đó, bà Nguyễn Thị Mai Thanh đã giúp REE thoát khỏi cảnh chật vật nhờ thương hiệu máy điều hòa Reetech. Đây cũng là công ty đầu tiên niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam năm 2000.
Kể từ lúc niêm yết đến nay, REE luôn nằm trong nhóm các doanh nghiệp có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất. “Tôi không quan tâm chuyện mọi người nói về việc tôi giàu như thế nào. Tôi chỉ nghĩ đến việc làm sao vượt qua những thách thức đang chờ đợi mình phía trước”, người phụ nữ đầy tham vọng này tuyên bố.

Nữ chủ tịch REE trên bìa tạp chí Forbes

Bà Mai Thanh và gia đình hiện đang nắm giữ lượng cổ phiếu REE trị giá hơn 900 tỷ đồng, trong đó cá nhân bà nắm giữ khoảng hơn 300 tỷ đồng. Năm 2013, bà Mai Thanh được xếp trong top 20 phụ nữ giàu nhất TTCK Việt Nam năm 2013.

Hoa Liên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến