Dòng sự kiện:
OCB đang thương thảo thu 1.500 tỷ đồng nợ trước hạn của FLC
23/04/2022 20:31:27
Sự việc liên quan FLC và Đại Nam có ảnh hưởng tới kế hoạch tín dụng của OCB song ngân hàng sẽ kiểm soát tín dụng bất động sản, mở rộng cho vay bán lẻ, khả năng kiểm soát nợ xấu dưới 1% là khả thi.

Toàn cảnh Đại hội đồng cổ đông OCB. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Ngày 23/4, Ngân hàng Thương mại cổ phần Phương Đông (OCB) tổ chức Đại hội cổ đông thường niên 2022.

Trước câu hỏi hỏi về các khoản nợ tại Tập đoàn FLC, Đại Nam… của cổ đông, Tổng giám đốc OCB Nguyễn Đình Tùng cho biết định hướng phát triển của OCB là đẩy mạnh phát triển mảng bán lẻ. Thời gian qua, ngoài FLC, OCB cũng cho vay các chủ đầu tư khác như Khang Điền, Nam Long, Sơn Kim Land.

OCB cho vay tập đoàn FLC chủ yếu tập trung vào 2 dự án ở Quảng Ninh. Khi cho vay OCB căn cứ vào từng dự án cụ thể, có đầy đủ pháp lý.

Theo ông Tùng, việc quản lý rủi ro ở OCB rất chặt chẽ, các khoản vay này đều có tài sản đảm bảo bằng bất động sản là trên 2.000 tỷ đồng. Đất mà ngân hàng nhận là có sổ chứ không phải hình thành trong tương lai. Ngoài dư nợ cho vay FLC, OCB cũng Bamboo Airways vay. Giống như Sacombank, hiện nay OCB cũng đang thương thảo thu nợ trước hạn dự kiến 1.500 tỷ đồng.

“Hiện nay vụ việc này cũng được báo cáo chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước. Chúng tôi cho rằng, sự việc của ông Trịnh Văn Quyết là vấn đề cá nhân,” ông Tùng nói.

Đối với các khoản nợ ở Tập đoàn Đại Nam, ông Tùng cho biết không đáng lo, tất cả đều có sổ đỏ. Ngày 22/4, Đại Nam đã trả cho OCB 450 tỷ đồng. Dự kiến với nguồn thu của mình, Đại Nam sẽ đủ năng lực trả nợ cho OCB và các ngân hàng khác.

Cũng theo ông Tùng, sự việc liên quan FLC và Đại Nam có ảnh hưởng tới kế hoạch tín dụng của ngân hàng, song OCB sẽ kiểm soát tín dụng bất động sản, mở rộng cho vay bán lẻ. Do đó, khả năng kiểm soát nợ xấu dưới 1% là khả thi.

Năm 2022, OCB đề ra kế hoạch lợi nhuận trước thuế tăng 29% so với năm trước, đạt 7.110 tỷ đồng. Tổng tài sản dự kiến tại thời điểm cuối năm 2022 tăng 25% so với đầu năm, lên mức 230.112 tỷ đồng. Huy động thị trường 1 (dân cư và tổ chức kinh tế) và dư nợ thị trường 1 lần lượt tăng 23% và 25%, đạt 155.003 tỷ đồng và 129.493 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu tiếp tục kiểm soát dưới 1%.

Một nội dung quan trọng khác được qua tại cuộc họp là phương án tăng vốn điều lệ năm 2022 thêm 4.186 tỷ đồng lên 17.885 tỷ đồng.

Cụ thể, OCB sẽ thông qua việc phát hành 412,7 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu, tương đương tỷ lệ 30% và phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP).

Với số tiền thu được từ việc tăng vốn, ngân hàng sẽ dùng phần lớn để bổ sung nguồn vốn kinh doanh, đầu tư và cho vay (hơn 3,200 tỷ đồng), bên cạnh đó còn để đầu tư công nghệ, nâng cấp tài sản, trang bị tài sản cố định./.

Tác giả: Thúy Hà

Theo: Vietnam+
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến