Dòng sự kiện:
OECD hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2023
27/09/2022 07:32:13
Trong báo cáo mới nhất, OECD vẫn giữ nguyên dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2022 ở mức 3%, song lại hạ dự báo trong năm 2023 xuống còn 2,2%, giảm so với mức 2,8% trong dự báo hồi tháng Sáu.

OECD hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2023 xuống còn 2,2%, giảm so với mức 2,8% trong dự báo hồi tháng Sáu. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 26/9, Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) cảnh báo nền kinh tế thế giới trong năm tới sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề hơn so với dự báo trước đó do những hậu quả của cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Trong báo cáo mới nhất, OECD vẫn giữ nguyên dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2022 ở mức 3%, song lại hạ dự báo trong năm 2023 xuống còn 2,2%, giảm so với mức 2,8% trong dự báo hồi tháng Sáu.

Báo cáo của OECD cũng cho thấy triển vọng tăng trưởng của gần như tất cả các quốc gia trong Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đều bị giảm, ngoại trừ Thổ Nhĩ Kỳ, Indonesia và Anh.

Nền kinh tế lớn nhất thế giới Mỹ được dự báo sẽ chỉ tăng trưởng 0,5% vào năm 2023. Trong khi đó, OECD cũng giảm dự báo tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới là Trung Quốc trong năm nay và năm 2023 lần lượt xuống còn 3,2% và 4,7%.

Đức là một trong những nước ở châu Âu chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của cuộc xung đột Nga-Ukraine do phụ thuộc rất nhiều vào nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên của Nga.

OECD dự báo nền kinh tế Đức sẽ rơi vào suy thoái trong năm tới khi tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất châu Âu sẽ thu hẹp 0,7% - giảm 2,4 điểm phần trăm so với dự báo trước đó.

Trong khi đó, Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) nói chung sẽ ghi nhận mức tăng trưởng ít ỏi là 0,3%, giảm mạnh so với mức dự báo trước đó là 1,6%.

OECD cho biết tăng trưởng toàn cầu bị đình trệ trong quý 2 năm nay và dữ liệu ở nhiều nền kinh tế "cho thấy một giai đoạn tăng trưởng chậm kéo dài." Một số chỉ số thậm chí đã chuyển biến theo chiều hướng xấu đi, khiến triển vọng tăng trưởng toàn cầu trở nên u ám. Tổ chức này cũng lưu ý cuộc xung đột Nga-Ukraine đã làm trầm trọng thêm áp lực lạm phát khi chi phí sinh hoạt đã gia tăng nhanh chóng.

Bên cạnh đó, các đợt bùng phát dịch COVID-19 vẫn đang tác động đến nền kinh tế toàn cầu, trong khi tăng trưởng cũng bị ảnh hưởng do những đợt tăng lãi suất trong bối cảnh các ngân hàng trung ương nỗ lực kiềm chế lạm phát. OECD nâng dự báo lạm phát của G20 lên 8,2% cho năm 2022 và 6,6% cho năm tới.

Cũng theo OECD, chính phủ các nước đã công bố các biện pháp khẩn cấp để hỗ trợ các hộ gia đình và doanh nghiệp đối phó với chi phí sinh hoạt tăng cao. Tuy nhiên, các biện pháp tài khóa để bù đắp chi phí năng lượng lại không phát huy hiệu quả.

Trong khi đó, các ngân hàng trung ương đã tăng lãi suất, một động thái cần thiết để kiềm chế lạm phát nhưng cũng có nguy cơ đẩy các nền kinh tế rơi vào suy thoái. OECD nhấn mạnh việc thắt chặt tiền tệ là một "yếu tố chính khiến tăng trưởng toàn cầu giảm tốc."./.

Tác giả: Phương Oanh

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến