Tin liên quan
Khá khen cho chủ hàng ổi! Không biết có phải là ổi của vườn nhà “ca sĩ” Lệ Rơi hay không nhưng chọn đúng thời điểm này để bán ổi mang “thương hiệu Lệ Rơi” thì quả là tài.
Thấy có người mua, nhiều người xúm lại mua, không cần biết Lệ Rơi hay rơi lệ. Có nhiều người nức nở khen ổi “Lệ Rơi” ngon do căn bệnh “tâm lý “hơn là vì chất lượng sản phẩm.
Dù chủ hàng có hốt ổi ở chợ trái cây về, người ta cũng xuýt xoa khen ngon vì cho rằng đó là ổi từ vườn nhà Lệ Rơi. Họ tò mò, quý mến “ca sĩ” Lệ Rơi nên mua ổi hay thấy nhiều người chen nhau mua thì lao vào mua? Có thể vì cả hai lý do nhưng đều cùng chung một kết luận: Sản phẩm của cảm xúc nhất thời.
Ảnh minh họa.
Báo chí từng lên tiếng khen những người tổ chức mua dưa hấu từ thiện cho nông dân. Nhưng nghĩ lại, đó cũng là sản phẩm của cảm xúc, không phải của thị trường thực sự.
Không ai có thể suốt ngày đi mua sản phẩm nông nghiệp của nông dân bị thừa ế mà chính nó phải sống được trên thị trường bằng chính giá trị và chất lượng. Đất nước không thể phát triển bằng nền kinh tế từ thiện, thậm chí là lụn bại.
Đề cập lòng vòng hai chuyện ổi “Lệ Rơi” và dưa hấu từ thiện để nhắc lại lời của nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển khi nói về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP): “Ngày nay, chúng ta sống trong cảm xúc quá nhiều, giống như WTO từng tạo ra trào lưu cảm xúc… Phải hết sức bình tĩnh, không nên sống nhiều quá vào cảm xúc”.
Ông Trương Đình Tuyển nói đúng bản chất của hội nhập. Chúng ta từng hào hứng với WTO, tưởng chừng như lượm tiền từ nước ngoài để bỏ túi dễ dàng nhưng nghiệm lại sẽ thấy chưa được gì. Tất cả là do chúng ta không phản ứng kịp với đòi hỏi của thực tiễn.
Vào TPP không có nghĩa là doanh nghiệp sang nước ngoài lượm tiền bỏ túi mà phải tạo ra sản phẩm có giá trị thực sự, đạt chất lượng toàn cầu.
Doanh nghiệp nào không cải tổ, không nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm thì doanh nghiệp đó chết. TPP không có cuộc chơi tò mò đi mua ổi Lệ Rơi, không có những người đi mua dưa hấu ế vì lòng trắc ẩn, không có cảm xúc mua bán vì sản phẩm mang thương hiệu của ca sĩ nổi tiếng, cho dù là tài danh thứ thiệt.
Hãy tỉnh táo để thấy TPP không có chỗ cho những gánh ổi Lệ Rơi mà người tiêu dùng ngoại quốc bỏ tiền giải quyết thị hiếu tò mò.
Hãy rũ bỏ cảm xúc nhất thời để nhận thức về một võ đài TPP với những võ sĩ cao đẳng cùng những quả đấm lạnh lùng. Doanh nghiệp tỉnh táo một thì nhà nước cần tỉnh táo mười để có những phản ứng chính sách tích cực và hiệu quả nhất cho tiến trình gia nhập TPP.
Nên đọc
Theo Người Lao Động
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy