Dòng sự kiện:
Ôm 'đất vàng' rồi bỏ hoang: Tập đoàn AIC Group nói gì?
15/05/2019 11:07:48
Một 'mẫu thức' chung của các CĐT khi đưa ra lý do về việc chậm triển khai dự án là vì vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, khâu quản lý của chính quyền... CTCP Bất động sản AIC cũng không ngoại lệ.

Liên quan đến việc Công ty Cổ phần Bất động sản AIC, thuộc Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế AIC (Tập đoàn AIC Group) được nhà nước giao cho những khu đất có vị trí đắc địa bậc nhất ở 2 khu vực là huyện Mê Linh và quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) để triển khai các dự án. Tuy nhiên, các dự án này sau gần 10 năm vẫn chỉ là bãi đất nằm im lìm, “án binh bất động” gây lãng phí tài nguyên quốc gia.

Theo tìm hiểu của PV, Dự án xây dựng hỗn hợp Văn phòng kết hợp lưu trú, trung tâm thương mại, căn hộ cao cấp và bãi đỗ xe kinh doanh (gọi tắt là Dự án AIC Xuân Đỉnh) ) tọa lạc tại “khu đất vàng” có ký hiệu là F1, F2 nằm trên đường Đỗ Nhuận, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội). Chủ đầu tư của dự án này là Công ty Cổ phần Bất động sản AIC (thuộc Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế AIC – AIC GROUP).

Năm 2009, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 1240/QĐ-UBND ngày 16/3/2009 về việc thu hồi 4.065m2 đất tại xã Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm (nay là quận Bắc Từ Liêm). Sau khi thu hồi, phần diện tích đất trên được giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Hà Nội thuê để thực hiện dự án xây dựng trụ sở, văn phòng, kết hợp bãi đỗ xe kinh doanh.

Dự án AIC Xuân Đỉnh trở thành nơi tập kết rác thải, phế liệu.

Một năm sau, UBND TP Hà Nội tiếp tục ban hành Quyết định 3713/QĐ-UBND ngày 29/7/2010 về việc thu hồi 4.065m2 đất tại lô F1, F2 trước đó đã bàn giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Hà Nội, để chuyển giao cho Công ty Cổ phần Bất động sản AIC (thuộc Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế AIC – AIC Group), có trụ sở tại 69 Tuệ Tĩnh, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội thực hiện triển khai dự án AIC Xuân Đỉnh).

Ngày 23/9/2011, Công ty Cổ phần Bất động sản AIC tiếp tục xin điều chỉnh dự án và được UBND TP Hà Nội chấp thuận tại Quyết định số 4459/QĐ-UBND theo đó, dự án AIC Xuân Đỉnh được phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tại ô đất có ký hiệu F1, F2, thuộc Quy hoạch chi tiết xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đất xây dựng nhà ở để đấu giá quyền sử dụng đất tại xã Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm (tỷ lệ 1/500) điều chỉnh từ 7 tầng nổi thành 35 tầng nổi và 4 tầng hầm.

Theo đó, nội dung điều chỉnh từ chức năng xây dựng công trình Trụ sở, văn phòng kết hợp bãi đỗ xe kinh doanh, sang chức năng xây dựng hỗn hợp Văn phòng kết hợp lưu trú, trung tâm thương mại, căn hộ cao cấp và bãi đỗ xe kinh doanh.

Đặc biệt, dự án này còn bị TP Hà Nội “bêu tên” cùng với nhiều dự án có dấu hiệu vi phạm Luật đất đai trên toàn địa bàn ở giai đoạn 2012 – 2017. Liên quan đến vụ việc, ngày 17/9/2018, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội có Quyết định số 151/QĐ-STNMT-TTr, thanh tra việc chấp hành pháp luật đất đai đối với các dự án được nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; các dự án có dấu hiệu vi phạm pháp Luật đất đai, trong đó có dự án mà Công ty Cổ phần Bất động sản AIC được giao thực hiện.

Khu đô thị mới AIC tại huyện Mê Linh cũng chỉ là bãi đất trống đìu hiu, bất động...

Theo ghi nhận tại khu đất này cho thấy, bao quanh dự án là những tấm tôn được quây xung quanh, điểm tập kết rác phế thải của cư dân sinh sống tại đây.

Một dự án nữa mà Công ty bất động sản AIC đang làm chủ đầu tư là khu đô thị mới AIC tại xã Mê Linh và xã Tiền Phong, huyện Mê Linh (Hà Nội) cũng đang rơi vào tình cảnh tương tự. Qua tìm hiểu của chúng tôi, dự án này được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt tại Quyết định 2389 ngày 11/7/2008 (thời điểm huyện Mê Linh chưa sát nhập về Hà Nội).

Ngày 23/9/2011 (thời điểm đã sát nhập), Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã ký Quyết định 4457 về việc phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch chi tiết dự án khu đô thị AIC Mê Linh nằm trên hai xã Tiền Phong và Mê Linh, thuộc huyện Mê Linh tỷ lệ 1/500 thay cho Quyết định 2389 ngày 11/7/2008 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc trước đây.

Theo phê duyệt, dự án có tổng diện tích hơn 94ha, gồm các lô biệt thự có diện tích từ 160m2, chung cư cao tầng (cao tối đa 32 tầng), nhà liền kề.

Theo ghi nhận của PV tại dự án này cho thấy, chủ đầu tư mới chỉ triển khai thi công xây dựng một phần diện tích đất và hoàn thành một số hạng mục cơ sở hạ tầng thuộc dự án. Ngoài ra, nhiều diện tích đất vẫn chỉ là một cánh đồng bỏ hoang, chăn thả trâu bò, trồng hoa...

Liên quan đến dự án này, ngày 13/3, Thủ tướng Chính phủ cũng đã yêu cầu cầu UBND thành phố Hà Nội kiểm tra và xử lý thông tin báo chí phản ánh liên quan đến việc gần 2.000 ha đất dự án đô thị bị bỏ hoang tại huyện Mê Linh, trong đó có  dự án của Công ty Cổ phần Bất động sản AIC.

Ngày 16/4, Văn phòng Chính phủ tiếp tục có văn bản truyền ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc  giải quyết liên quan đến việc này.

Trao đổi với PV về vấn đề này, đại diện Công ty Cổ phần Bất động sản AIC cho biết: “Dự án khu đô thị tại huyện Mê Linh chậm triển khai  là do điều chỉnh lại quy hoạch khi chuyển huyện này từ tỉnh Vĩnh Phúc về Hà Nội từ hơn 10 năm trước. Việc sáp nhập về Hà Nội đã gây khó khăn cho các chủ đầu tư trong giải phóng mặt bằng dự án. Hiện tại, chúng tôi vẫn đang triển khai dự án và đã giải phóng mặt bằng được khoảng 60%, dự tính đến năm 2020 số phần diện tích còn lại sẽ hoàn thành..".

Vị đại diện này cho biết thêm, dự án AIC Xuân Đỉnh đã bị thanh tra và đang trong giai đoạn chờ kết luận. Khi có kết luận thanh tra mà doanh nghiệp sai thì sẽ nộp phạt hành chính và hiện đang làm thủ tục xin gia hạn thêm 2 năm nữa để tiếp tục triển khai dự án.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vấn đề này.

Lê Trung Anh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến