Dòng sự kiện:
Ông Abe đối mặt chỉ trích vì 40% dữ liệu thống kê kinh tế bị sai lệch
28/01/2019 18:42:36
Bị phát hiện sai lệch trong nhiều thống kê kinh tế quan trọng, chính quyền của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đối mặt với làn sóng chỉ trích vì khiến người dân mất niềm tin.

Tokyo đang quay cuồng vì vụ bê bối liên quan đến dữ liệu sai lệch "vẽ" khiến nền kinh tế khả quan hơn thực tế, dấy lên nghi ngờ về chương trình kinh tế của Thủ tướng Shinzo Abe, theo Nikkei Asian Review.

Bộ Lao động Nhật Bản được yêu cầu thu thập dữ liệu từ tất cả các công ty có từ 500 nhân viên trở lên để phục vụ cho khảo sát lao động hàng tháng. Nhưng từ năm 2004 đến 2017, cơ quan này chỉ khảo sát khoảng một phần ba các doanh nghiệp lớn ở Tokyo. Do các công ty lớn thường trả nhiều tiền lương hơn các công ty nhỏ nên việc khảo sát cả các công ty nhỏ có thể làm giảm mức thu nhập ước tính trên cả nước.

Bộ Lao động thừa nhận rằng dữ liệu khảo sát không chính xác khiến 19,7 triệu người mất khoảng 53,7 tỷ yen (490 triệu USD) các khoản lợi ích không được chi trả. Điều này cộng với khoản chi cho hệ thống máy tính của Bộ để khắc phục vấn đề sẽ khiến khoản thiệt hại lên tới 79,5 tỷ yen.

Trước vụ bê bối sai lệch dữ liệu thống kê kinh tế, Thủ tướng Shinzo Abe sẽ phải đối mặt với chỉ trích trong cuộc bầu cử vào giữa năm nay. Ảnh: Uichiro Kasai.

Sai phạm này khiến Nhật Bản mở rộng điều tra về 56 thống kê kinh tế quan trọng khác và kết quả cho thấy 40% trong số đó có sai phạm. Vụ bê bối làm dấy lên nghi ngờ về các đánh giá kinh tế của chính phủ, khiến người dân thất vọng về chính sách tiền lương cũng như có thể đẩy ông Abe vào tâm điểm chỉ trích của đối thủ tại cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào giữa năm nay.

"Độ tin cậy đối với các thống kê của Nhật Bản, đặc biệt là GDP và các dữ liệu quan trọng khác, là khá thấp. Điều đó đúng ngay cả trước khi xảy ra vụ bê bối này. Giờ đây niềm tin ngày càng giảm", Masamichi Adachi, nhà kinh tế học cấp cao của công ty tư vấn đầu tư JPMorgan Securities, nói với Nikkei Asian Review.

"Đây là cơ hội tốt để chính phủ nhận ra tầm quan trọng của việc thực hiện thu thập dữ liệu tốt hơn. Tôi nghĩ rằng điều quan trọng đối với người dân Nhật là sự thấu hiểu và niềm tin đối với các chính sách của chính phủ", ông Adachi nói thêm.

Vụ việc cũng buộc các cơ quan liên quan phải sửa đổi một số dữ liệu kinh tế quan trọng của Nhật Bản.

Theo Zing.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến