Dòng sự kiện:
Ông Biden và Tập Cận Bình ​​gặp song phương ngày 15/11
08/11/2023 15:13:45
Quan chức cấp cao của Mỹ cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có cuộc hội đàm song phương hôm 15/11.

Theo quan chức Mỹ, cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình diễn ra tại San Francisco, bên lề Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC).

Quan chức Mỹ cho biết Washington và Bắc Kinh đang chuẩn bị những bước cuối cùng cho cuộc gặp giữa ông Biden và ông Tập Cận Bình.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Kyodo News)

Trung Quốc vẫn chưa xác nhận sự tham dự của ông Tập Cận BÌnh tại hội nghị thượng đỉnh APEC sắp tới, nhưng Nhà Trắng tuần trước cho biết hai nước đã đồng ý "về nguyên tắc" về cuộc gặp giữa lãnh đạo Mỹ - Trung ở San Francisco.

Nhà Trắng cho hay, Tổng thống Joe Biden dự kiến ​​sẽ tới San Francisco vào ngày 14/11.

Đây sẽ là cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên trong một năm giữa lãnh đạo Mỹ - Trung Quốc, diễn ra trong bối cảnh hai nước đang nỗ lực tìm cách ổn định sự cạnh tranh chiến lược.

Đây sẽ là chuyến đi đầu tiên của ông Tập Cận Bình tới Mỹ kể từ tháng 4/2017. Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình gặp nhau lần gần nhất vào tháng 11 năm ngoái, bên lề hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G20 ở Bali, Indonesia.

Mới đây, Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ ra con đường dẫn tới hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ không dễ dàng. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng, cuộc gặp vào tháng tới giữa lãnh đạo hai nước có thể sẽ không diễn và sẽ không có quy trình tự động cho điều đó. Washington cần bắt đầu tuân thủ thỏa thuận mà hai nhà lãnh đạo đã đạt được vào năm ngoái.

Tổng thống Joe Biden cũng đã gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khi vị này có chuyến thăm Mỹ. Nhà Trắng cho biết trong cuộc gặp, ông Biden đã nói với ông Vương Nghị rằng Washington và Bắc Kinh phải “kiểm soát cạnh tranh trong mối quan hệ một cách có trách nhiệm".

Ông Vương Nghị cũng đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong hai ngày 26/10 và 27/10. Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh Mỹ sẽ tiếp tục sử dụng ngoại giao để thúc đẩy các lợi ích và giá trị của mình, đồng thời lưu ý rằng hai bên đều có trách nhiệm quản lý khác biệt và phối hợp trong các vấn đề liên quan tới người dân hai nước và thế giới. Ông Blinken nhắc lại tầm quan trọng của việc nối lại các kênh liên lạc giữa quân đội hai nước nhằm giảm thiểu nguy cơ tính toán sai lầm.

Tác giả: Kông Anh

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến