Dòng sự kiện:
Ông chủ Hóa chất Đức Giang gom xong cổ phiếu
22/11/2022 08:06:16
Ông Đào Hữu Huyền - Chủ tịch HĐQT Hóa chất Đức Giang - đã hoàn tất mua vào 1 triệu cổ phiếu DGC, trước thời điểm công ty này chốt ngày chia cổ tức tiền mặt với tỷ lệ 30%.

Công ty CP Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (DGC) vừa có báo cáo kết quả giao dịch cổ phiếu của người nội bộ doanh nghiệp là ông Đào Hữu Huyền - Chủ tịch HĐQT.

Cụ thể, ông Huyền đã hoàn tất mua vào 1 triệu cổ phiếu DGC như đăng ký, qua đó, nâng lượng cổ phiếu nắm giữ tại doanh nghiệp hóa chất này lên 69,79 triệu đơn vị, tương đương 18,38% vốn công ty.

Các giao dịch được ông Huyền thực hiện trong thời gian từ ngày 17/11 đến ngày 21/11, thông qua các giao dịch khớp lệnh trên sàn chứng khoán.

Sau giao dịch, tổng lượng cổ phiếu DGC do ông Huyền và người có liên quan - ông Đào Hữu Duy Anh, Thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty - nắm giữ đã lên tới 81,23 triệu cổ phiếu, tương đương 21,39% vốn doanh nghiệp.

Đáng chú ý, trong thời gian ông Huyền thực hiện mua vào, cổ phiếu DGC đã ghi nhận xu hướng giảm liên tục với 2 phiên giảm sàn gần nhất. Hiện thị giá cổ phiếu này cố định ở mức 51.100 đồng/đơn vị (cuối ngày 21/11), giảm tới 35% trong vòng một tháng qua.

Nếu so với đỉnh hồi giữa tháng 6, thị giá cổ phiếu này đã giảm một mạch hơn 62% với nhiều phiên giảm sàn liên tiếp.

Thị giá cổ phiếu DGC đã giảm liên tục hơn 62% kể từ mức đỉnh ghi nhận hồi giữa tháng 6 đến nay. Nguồn: Tradingview.

Trong bối cảnh này, ông Đào Hữu Huyền cũng đã có tâm thư gửi các cổ đông để thông tin về việc cổ phiếu DGC giảm sàn 5 phiên liên tiếp. Ông Huyền cho rằng đây là sự kiện bất thường, xảy ra vào đúng năm kết quả sản xuất kinh doanh của công ty đạt cao nhất từ trước đến nay.

“Trong lịch sử 8 năm kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán, chưa bao giờ cổ phiếu DGC lại sập sàn 5 phiên liên tiếp”, ông Huyền thông tin.

Theo vị chủ tịch, năm nay, doanh thu công ty ước đạt trên 14.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế ước đạt trên 6.000 tỷ. Ngay tại quý IV, lợi nhuận tháng 10-11 của công ty ước đạt khoảng 800 tỷ đồng, chắc chắn đạt kế hoạch đề ra là 1.100 tỷ đồng.

Ông Huyền cho biết mọi hoạt động của tập đoàn vẫn diễn ra bình thường. Về tài chính, ông cho rằng Hóa chất Đức Giang là “một trong những công ty có nền tảng tài chính tốt nhất” với số dư tiền gửi trên 8.000 tỷ đồng và số nợ vay phải trả chỉ là 600 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, là công ty xuất khẩu lớn nên Hóa chất Đức Giang cũng hưởng lợi từ chênh lệch tỷ giá hàng chục tỷ đồng mỗi tháng. Ngược lại, dù giá cả một số sản phẩm có giảm, lợi nhuận thu về của công ty vẫn rất tốt, gần như không có hàng tồn kho, không có nợ xấu… “Hy vọng tương lai gần, cổ phiếu DGC sẽ trở lại bình thường theo đúng giá trị của nó”, ông Huyền nhấn mạnh.

Giao dịch mua vào 1 triệu cổ phiếu DGC của vị chủ tịch công ty cũng diễn ra ngay thời điểm Hóa chất Đức Giang thông báo chốt ngày đăng ký cuối cùng để nhận cổ tức năm 2022 bằng tiền mặt, tỷ lệ 30% (cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu DGC nhận về 3.000 đồng).

Theo đó, công ty đã chốt ngày đăng ký cuối cùng để nhận cổ tức tiền mặt là 20/12 và ngày thanh toán là 10/1/2023. Với vốn điều lệ gần 3.800 tỷ đồng, tương ứng lượng cổ phiếu đang lưu hành 379,77 triệu đơn vị, nhà sản xuất hóa chất này sẽ phải chi khoảng 1.139 tỷ đồng để trả cổ tức cho các cổ đông.

Trong khi đó, với việc nắm giữ trực tiếp hơn 69,79 triệu cổ phiếu và có liên quan tới khoảng 71,02 triệu cổ phiếu khác thông qua người thân, ông Đào Hữu Huyền và gia đình sẽ nhận về khoảng 422 tỷ đồng tiền cổ tức đợt này từ Hóa chất Đức Giang.

Tác giả: Quang Thắng

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến