Ông hoàng của thị trường ô tô Việt Nam là ai?
21/02/2017 08:02:47
ANTT.VN – Ít ai biết rằng, Trần Bá Dương - ông chủ tỷ phú của doanh nghiệp đứng đầu trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp và phân phối ô tô tại Việt Nam lại khởi nghiệp là 1 thợ sửa chữa ô tô, với công việc đầu tiên là vét mỡ bò.

Tin liên quan

Thaco - Tập đoàn Ô tô Trường Hải là một tập đoàn lắp ráp, sản xuất ô tô lớn nhất ở Việt Nam. Người sáng lập ra tập đoàn này là ông Trần Bá Dương - một doanh nhân thành đạt.

Ông Trần Bá Dương sinh ngày 1/4/1960 tại thành phố Huế. Năm 1983, ông tốt nghiệp trường Đại học Bách khoa với tấm bằng kỹ sư cơ khí chuyên ngành máy xây dựng, máy bốc xếp trong tay nhưng lại khởi nghiệp là thợ sửa chữa ô tô, với công việc đầu tiên là vét  mỡ bò tại Nhà máy đại tu ô tô Đồng Nai.  Ông vừa làm vừa học, tự mày mò, ứng dụng những kiến thức đã học được từ trường ĐH để nghiên cứu chế tạo. Sau khi nghiên cứu thành công dự án “chuyển đổi tay lái nghịch”, được bộ GTVT chấp nhận, ông trở thành Quản đốc xưởng sửa chữa - Xí nghiệp cơ khí giao thông Đồng Nai, chịu trách nhiệm về kỹ thuật chính của nhà máy, lập đội sửa chữa lưu động.

Ông Trần Bá Dương.

Năm 1997 ông Dương xin nghỉ việc để thành lập xưởng sửa chữa của riêng mình và cũng trong năm đó, Công ty ô tô Trường Hải được thành lập theo mô hình phân xưởng sửa chữa và buôn bán xe cũ tại khu công nghiệp Biên Hòa 2. Tiếp đó đến năm 2000, ông mở xưởng lắp ráp xe tải hạng nhẹ mang thương hiệu KIA, trở thành doanh nghiệp tư nhân với 100% vốn trong nước đầu tiên lắp ráp và sản xuất xe du lịch.

Hồi đó, cơ sở lắp ráp ô tô của Trường Hải tại Biên Hòa (Đồng Nai) đang mang lợi nhuận tốt. Mặc dù được ghi nhận là một trong những doanh nhân trẻ nhiều tiềm năng, nhưng với ông Dương, mọi việc chưa đủ cho khát vọng đường dài. Ông tiếp tục mở thêm Khu phức hợp Chu Lai - Trường Hải  với đầy đủ các phân khu phục vụ sản xuất, lắp ráp ô tô, công nghiệp hỗ trợ và cả đào tạo nguồn nhân lực.

Năm 2012, Trường Hải bắt đầu lắp ráp thương hiệu Mazda. Dẫu cho khi ấy thị trường khá đìu hiu nhưng chỉ sau hơn 3 năm tham gia thị trường, tạo dựng được đầu ra, Dự án Sản xuất, lắp ráp xe Mazda quy mô 100.000 xe/năm đã được Trường Hải sẵn sàng triển khai để tạo sự đột phá cho mốc năm 2018.

Thời gian 1 vài năm trở lại đây, ông Dương còn ghi được nhiều dấu ấn trong lĩnh vực bất động sản khi góp 45% vốn để thành lập Công ty Đại Quang Minh, một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản. Mặc dù “mới chân ướt chân ráo” bước vào nghề, nhưng Đại Quang Minh đã được chọn là chủ đầu tư của dự án siêu đô thị 2,2 tỷ USD - Sala Thủ Thiêm. Hồi cuối tháng 9/2016, tỷ lệ sở hữu của Thaco tại Đại Quang Minh đã tăng vọt lên mức 90%, vị trí Chủ tịch HĐQT Đại Quang Minh hiện cũng đã được chuyển cho ông Trần Bá Dương nắm giữ.

Không dừng lại ở đó, cũng giống như nhiều tỷ phú khác, ông Trần Bá Dương cũng đã phát triển sang lĩnh vực thế mạnh của Việt Nam: nông nghiệp. Nhưng khác với các đại gia khác, ông Trần Bá Dương cho biết sẽ tập trung vào mảng máy nông nghiệp.

Được biết, Thaco có gần 415 triệu cổ phiếu, tương ứng với vốn điều lên gần 4.150 tỷ đồng. Với mức giá hiện tại, vốn hóa thị trường của Thaco đạt gần 2,8 tỷ USD. 

PV (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến