Dòng sự kiện:
Ông Joe Biden phát biểu mừng chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020
08/11/2020 10:09:19
Tổng thống đắc cử Joe Biden và 'phó tướng' Kamala Harris đã có bài phát biểu tại thành phố quê nhà Wilmington, bang Delaware, sau khi giành vượt số 270 phiếu đại cử tri cần thiết để được bầu làm tổng thống thứ 46.

Sân khấu Tổng thống đắc cử Joe Biden phát biểu vào ngày 7 tháng 11 tại Wilmington, Delaware. Ảnh: AP

Tổng thống đắc cử Joe Biden bước ra sân khấu trong tiếng reo hò của người ủng hộ, tuyên bố rằng chiến thắng của ông là chiến thắng của nhân dân, khi ông là ứng viên nhận được nhiều phiếu phổ thông nhất trong lịch sử. Mở đầu bài phát biểu của mình, ông nói rằng người dân Mỹ đã đưa ra lựa chọn rõ ràng. 

"Tôi sẽ là tổng thống của sự đoàn kết, người không nhìn thấy bang đỏ hay bang xanh, mà chỉ nhìn thấy một Hợp chúng quốc Hoa Kỳ", ông Biden nói.

"Người dân của đất nước này đã nói rằng họ đã mang đến cho chúng tôi một chiến thắng rõ ràng, một chiến thắng thuyết phục, một chiến thắng cho người dân chúng tôi",  ông nói. “Chúng tôi đã giành chiến thắng với số phiếu bầu nhiều nhất từ trước đến nay cho tấm vé tổng thống trong lịch sử đất nước, với 74 triệu phiếu bầu".

Trước khi ứng viên Joe Biden ra mắt với tư cách Tổng thống đắc cử thứ 46 của Mỹ, Phó Tổng thống đắc cử Kalama Harris, người phụ nữ da màu đầu tiên và cũng là người Mỹ gốc Nam Á đầu tiên, đã bắt đầu bài phát biểu chiến thắng của mình bằng cách dẫn lời cố nghị sĩ và lãnh đạo dân quyền John Lewis: "Dân chủ không phải là một nhà nước, không phải là một hành động".

"John Lewis trước khi qua đời đã nói dân chủ không phải là trạng thái, đó là hành động. Điều này có nghĩa là nền dân chủ của Mỹ không được đảm bảo, nó chỉ mạnh mẽ như ý chí của chúng ta", bà Kamala Harris, phó tổng thống vừa đắc cử, nói trước đám đông ở Wilmington, Delaware, cảm ơn những người đã làm nên chiến thắng hôm nay. "Và khi nền dân chủ của chúng ta được bỏ phiếu trong cuộc bầu cử này khi linh hồn của nước Mỹ đang bị đe dọa và thế giới đang theo dõi, bạn đã mở ra một ngày mới cho nước Mỹ", bà Harris nói. 

Bà Harris cũng hứa với các cử tri rằng bất kể họ bầu chọn ai, bà sẽ đảm nhiệm vị trí Phó Tổng thống như cách ông Joe Biden sát cánh với cựu Tổng thống Barack Obama.

Trước đó, sáng ngày 7/11 (theo giờ Mỹ), ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden đã đánh bại đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump để giành hơn 270 phiếu đại cử tri trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Theo tính toán của hãng thông tấn AP, ông Biden đã được 284 phiếu đại cử tri.

Theo luật định, ông Joe Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1/2021 và chính thức trở thành tổng thống thứ 46 của nước Mỹ. Bà Kamala Harris cũng tuyên thệ chức Phó Tổng thống Mỹ trong dịp này. Nếu được cử tri đoàn bỏ phiếu bầu chính thức, ông Biden sẽ trở thành người cao tuổi nhất trong lịch sử nước Mỹ trở thành tổng thống. Trong khi đó, bà Harris cũng đi vào lịch sử với tư cách nữ Phó Tổng thống đầu tiên và là người Mỹ gốc Á đầu tiên giữ cương vị phó Tổng thống của "xứ sở cờ hoa".

Trong một tuyên bố cùng ngày, Joe Biden cũng cho biết ông cảm thấy tự hào khi được người dân Mỹ lựa chọn để trở thành vị Tổng thống thứ 46 của nước này, đồng thời nhấn mạnh đã tới lúc cần hàn gắn những bất đồng xảy ra trong cuộc bầu cử năm nay và việc cả đất nước cần phải đoàn kết. 

"Tôi cảm thấy tự hào và vinh dự khi cử tri Mỹ đặt niềm tin vào tôi và Phó Tổng thống đắc cử Harris. Trong giai đoạn đối diện với những rào cản khó đoán định, người dân Mỹ đã tạo ra kỷ lục khi đi bầu. Khi cuộc bầu cử năm nay kết thúc, đã tới lúc gạt bỏ sự giận dữ và những giọng điệu thù địch lại phía sau chúng ta. Hãy cùng nhau đoàn kết như một quốc gia. Đã đến lúc để nước Mỹ đoàn kết và hàn gắn", ông Biden viết trên Twitter.

"Công việc đang đợi chúng ta ở phía trước sẽ còn nhiều khó khăn, nhưng tôi hứa với bạn điều này: Tôi sẽ là Tổng thống cho tất cả người Mỹ - cho dù bạn có bầu cho tôi hay không. Niềm tin các bạn đã đặt nơi tôi, tôi sẽ luôn gìn giữ nó", ông nói thêm.

Tác giả: Hải Vân
Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến