Công ty cổ phần Tasco (mã chứng khoán HUT) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2019.
Quý đầu năm, Tasco ghi nhận doanh thu 318,5 tỷ đồng, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, mặc dù giảm 8,2% so với quý I/2018 tuy nhiên doanh thu từ hoạt động thu phí đã đem về cho công ty hơn 140 tỷ đồng.
BOT Mỹ Lộc (Nam Định) đã được UBND tỉnh Nam Định cho phép thu phí trở lại sau gần 1 năm tạm dừng hoạt động.
Được biết, ngày 20/3 trạm BOT Mỹ Lộc (Nam Định) đã được UBND tỉnh Nam Định cho phép thu phí trở lại sau gần 1 năm tạm dừng hoạt động. Đáng chú ý, ở lần hoạt động trở lại này, trạm phí đã áp dụng biểu giá thu phí mới, mức phí giảm đối với tất cả các loại phương tiện ở mức từ 25% đến 50% so với trước đây.
Trước đó, vào tháng 7/2018, nhiều tài xế tập trung phản đối tại trạm BOT Mỹ Lộc vì cho rằng trạm đặt không đúng vị trí. Bởi lẽ trạm phải được đặt lùi về phía thành phố Nam Định khoảng 300m, như vậy các xe đi từ Hà Nội, Hà Nam về có thể lựa chọn đi ra quốc lộ 21 cũ để vào thành phố Nam Định mà không qua đoạn đường BOT từ trạm thu phí về BigC Nam Định.
Tasco là một trong những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực BOT giao thông lớn nhất cả nước. Những năm gần đây, Tasco cũng chuyển sang đầu tư mạnh vào bất động sản. Tuy nhiên doanh thu lĩnh vực được Tasco đặt nhiều tham vọng này lại đang có chiều hướng ngày càng đi xuống. Nếu quý đầu năm trước doanh thu từ bất động sản mang về cho Tasco hơn 107 tỷ đồng thì năm nay chỉ đạt 33,7 tỉ đồng, giảm tới 68%.
Trước đó, năm 2018 lợi nhuận của Tasco cũng sụt giảm gần 75% so với năm trước. Cụ thể, lợi nhuận sau thuế hợp nhất của công ty chỉ đạt 77,2 tỷ đồng so với số 304,8 tỷ đồng của năm 2017. Theo giải trình của công ty, nguyên nhân do doanh thu từ bất động sản sụt giảm khi một số dự án mới đang trong giai đoạn đầu tư, chưa đủ điều kiện bán hàng. Bên cạnh đó, doanh thu hai trạm thu phí Tân Đệ và Mỹ Lộc đoạn từ cầu La Uyên đi cầu Tân Đệ - huyện Vũ Thư (Thái Bình) và dự án xây dựng tuyến tránh đường bộ mới Nam Định - Phủ Lý đoạn tuyến tránh TP Nam Định tạm dừng thu từ tháng 6/2018 và tháng 7/2018.
Đồng thời, trong năm qua công ty đã tiếp nhận các trạm thu phí từ các nhà đầu tư BOT để thực hiện dịch vụ thu phí tự động không dừng. Tuy nhiên phần doanh thu này đầu năm chưa cao do mới chỉ được thanh toán đến 50% chi phí quản lý thu của các dự án BOT. Trong khi đó chi phí phát sinh trong giai đoạn đầu tiếp nhận các trạm thu phí cao. Tuy nhiên về mặt bản chất, lợi nhuận của nhà đầu tư dự án thu phí không dừng được nhà nước đảm bảo là 12%/vốn chủ sở hữu/năm. Ngoài ra còn có phần chi phí quản lý doanh nghiệp năm 2018 tăng 34,58% do thực hiện trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi, dự phòng tổn thất cho năm tài chính 2019.
Giá cổ phiếu HUT của Tasco trên sàn Hà Nội liên tục đi xuống và hiện còn 3.500 đồng/cổ phiếu, giảm hơn 50% so với giá một năm trước.
Khánh Linh
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy