Dòng sự kiện:
Ông Nguyễn Đức Chung gửi đơn giải trình trước phiên xử phúc thẩm
15/06/2022 06:21:17
Ông Nguyễn Đức Chung trình bày 18 nội dung liên quan vụ mua hóa chất Redoxy 3C và cho rằng bị cáo không phạm tội.

TAND Cấp cao tại Hà Nội vừa nhận được đơn giải trình dài 106 trang của cựu Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung liên quan vụ mua độc quyền chế phẩm Redoxy 3C thông qua Công ty Arktic.

Đây là diễn biến diễn ra trước phiên xử phúc thẩm vụ án (dự kiến vào ngày 20/6) để xem xét đơn kháng cáo của ông Chung và Nguyễn Trường Giang (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic).

Trong đơn giải trình gửi từ nơi giam giữ, ông Nguyễn Đức Chung nêu 18 nội dung liên quan vụ mua hóa chất Redoxy 3C và cho rằng mình không phạm tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ như bản án sơ thẩm tuyên hôm 13/12/2021.

Ông Nguyễn Đức Chung bị tuyên phạt 16 năm tù sau 3 vụ án. Ảnh: Hải Nam.

Theo bị cáo, Công ty Thoát nước Hà Nội không thể tự đàm phán mua chế phẩm từ Công ty Watch Water (Đức) mà theo quy định phải làm hồ sơ, thủ tục lựa chọn nhà thầu trong nước để bán Redoxy 3C cho UBND Hà Nội rồi từ đó, thành phố mới sử dụng để xử lý nước hồ ô nhiễm.

Ông Chung cho rằng không có văn bản, tài liệu nào cho thấy bị cáo đã chỉ đạo cấp dưới phải mua hóa chất thông qua Công ty Arktic. Ông nêu rõ toàn bộ quy trình mua Redoxy 3C đều được điều chỉnh bởi các quy định của Luật Đấu thầu 2013.

Bên cạnh đó, về nguyên tắc, sau khi có ý kiến chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch thành phố thì phải có thêm văn bản hoặc tài liệu thể hiện thông báo ý kiến chỉ đạo của chủ tịch. Từ đó, Công ty Thoát nước và các đơn vị, cá nhân có nhiệm vụ liên quan đến việc mua Redoxy-3C mới có đủ căn cứ để thực hiện. Còn khi chưa có văn bản chỉ đạo, mọi cá nhân, đơn vị không thể thực hiện.

Đưa ra nhiều căn cứ khác, cựu Chủ tịch Hà Nội lập luận việc Công ty Thoát nước mua chế phẩm là đúng quy định nên không gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước. Theo ông, Công ty Thoát nước đã ký 4 quyết định đặt hàng cung ứng dịch vụ xử lý ô nhiễm nước hồ cho UBND thành phố với tổng số tiền hơn 308 tỷ đồng, còn với 9 huyện là hơn 3 tỷ.

Trong khi đó, tổng số tiền chi ra để mua Redoxy 3C là hơn 167 tỷ đồng. Ông Chung tính toán nếu lấy số tiền dự toán trừ đi số tiền đã mua chế phẩm thì Công ty Thoát nước còn lại khoản lợi nhuận là hơn 144 tỷ đồng. Lợi nhuận này thuộc về Công ty Thoát nước, là đơn vị 100% vốn sở hữu của thành phố, nên không thể gọi là làm thất thoát tài sản.

Công ty Arktic nhập hơn 489 tấn chế phẩm rồi bán cho Công ty Thoát nước.

Đối với những sai phạm trong vụ án, ông Chung có quan điểm đó là sai phạm có hệ thống. Nguyên nhân do các đơn vị liên ngành liên quan cùng bị can Võ Tiến Hùng (cựu Tổng giám đốc Công ty Thoát nước) đã mua Redoxy 3C không theo trình tự, thủ tục nào.

Tuy nhiên, ông Chung cho rằng việc mua hóa chất xử lý ô nhiễm nước hồ không gây thiệt hại cho UBND Hà Nội và 9 quận, huyện mà trái lại, điều đó còn mang lại lợi nhuận. Ngoài các nội dung trên, cựu Chủ tịch Hà Nội phủ nhận quan điểm của cơ quan tố tụng cho rằng Arktic là công ty gia đình của ông Chung.

Thông qua đơn giải trình, ông Chung đưa ra nhiều kiến nghị, trong đó có đề xuất trưng cầu giám định tài chính để xác định việc mua Redoxy 3C của Công ty Thoát nước có gây thiệt hại hay không.

Chiều 13/12/2021, TAND Hà Nội tuyên ông Chung 8 năm tù. Tổng hợp với bản án trước đó, bị cáo lĩnh tổng hình phạt 13 năm tù. Tòa buộc ông Chung khắc phục hậu quả với số tiền 25 tỷ đồng, ghi nhận bị cáo đã nộp 10 tỷ.

Nguyễn Trường Giang bị phạt 4 năm 6 tháng tù và phải bồi thường 7,1 tỷ đồng, xác nhận đã nộp 1 tỷ. Còn ông Võ Tiến Hùng nhận 4 năm tù và phải nộp khắc phục 4 tỷ đồng. Sau đó, ông Chung và Giang kháng cáo.

Bản án sơ thẩm xác định tháng 5/2016, ông Chung với vai trò người đứng đầu chính quyền Hà Nội, đã chỉ đạo nghiên cứu thử nghiệm chế phẩm Redoxy 3C xử lý ô nhiễm nước các hồ. Sau đó, ông Chung tạo điều kiện để Nguyễn Trường Giang đi cùng đoàn công tác của UBND thành phố sang Đức tham quan, dự triển lãm xử lý ô nhiễm môi trường. Mục đích để Giang tiếp cận, tham gia vào quá trình mua bán hóa chất Redoxy 3C về bán cho Công ty Thoát nước.

Được sự hậu thuẫn, "bật đèn xanh" của bị cáo Chung, Công ty Arktic đã độc quyền nhập chế phẩm. Ngoài ra, dưới sự chỉ đạo không bằng văn bản của ông Chung, bị cáo Hùng đã ủy quyền cho cấp dưới ký hợp đồng mua hóa chất với Arktic. Hành vi của 3 bị cáo gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 36 tỷ.

Tác giả: Hoàng Lam

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến