Dòng sự kiện:
Ông Nguyễn Đức Chung khai mối quan hệ với ông chủ Nhật Cường
12/07/2022 15:33:19
Ông Chung nói mình có quan hệ xã hội với Tổng giám đốc Nhật Cường Bùi Quang Huy. Tuy nhiên, bị cáo phủ nhận đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp này trúng thầu.

Sáng 12/7, trong ngày thứ 2 làm việc, HĐXX TAND Cấp cao và đại diện VKSND tiếp tục thẩm vấn cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung để xem xét đơn kháng án của bị cáo trong vụ tạo điều kiện cho Công ty Nhật Cường trúng thầu các gói thầu số hóa dữ liệu của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội.

Trước câu hỏi về mối quan hệ với Bùi Quang Huy (cựu Tổng giám đốc Công ty Nhật Cường, đang trốn truy nã quốc tế), ông Chung nói rằng bị cáo và ông Huy chỉ có mối quan hệ xã hội.

"Tôi chưa bao giờ đến nhà hay đi ăn cùng Bùi Quang Huy", ông Chung trình bày và khai bị cáo quen ông chủ Nhật Cường từ trước khi làm Giám đốc Công an Hà Nội. Thời điểm đó, doanh nghiệp này tham gia thực hiện một số phần mềm về quản lý dân cư, quản lý tang vật cho công an thành phố.


Ông Nguyễn Đức Chung. Ảnh: N.H.

Khi chủ tọa truy vấn về nội dung email mà Bùi Quang Huy gửi cho ông Chung ngay trước ngày mở thầu để đề nghị dừng thầu, cựu Chủ tịch Hà Nội khai từ khoảng năm 2011-2013, ông đã không sử dụng email này nên không biết Huy gửi thông tin gì.

Đến năm 2015, ông Chung trở thành chủ tịch thành phố nên chuyển sang sử dụng email mới. Bị cáo cho rằng khi điều tra viên in nội dung ra giấy thì ông mới biết đến email mà Bùi Quang Huy gửi. Trước những truy vấn của HĐXX, ông Chung nhiều lần nói rằng mình chưa bao giờ giới thiệu Công ty Nhật Cường với Ban chỉ đạo công nghệ thông tin của Hà Nội.

Ông Chung cũng nêu nhiều quan điểm để làm căn cứ phủ nhận cáo buộc bị cáo đã chỉ đạo Sở KH&ĐT dừng mở thầu để tạo điều kiện cho Công ty Nhật Cường tham gia đấu thầu và trúng thầu.

"Chủ doanh nghiệp như Bùi Quang Huy không thể chỉ đạo, yêu cầu chủ tịch UBND thành phố được", ông Chung phân trần và cho rằng Công ty Nhật Cường hay Công ty Minh Hoa là các đơn vị độc lập, không liên quan đến bị cáo. Ai sai thì người đó chịu trách nhiệm, không thể quy kết vợ làm sai thì chồng phải chịu trách nhiệm.

Ngoài ra, cựu chủ tịch Hà Nội giãi bày chiều 15/5/2016, bị cáo đề nghị dừng thầu và yêu cầu cựu Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Văn Tứ kiểm tra các sai phạm. Sáng hôm sau, ông Tứ là người ra quyết định dừng thầu theo đúng thẩm quyền. Ông Chung phủ nhận đã chỉ đạo bị cáo Tứ dừng thầu như bản án sơ thẩm quy kết.


Từ trái qua là bà Phạm Thị Thu Hường và bà Phạm Thị Kim Tuyến.

Trong khi đó, trả lời thẩm vấn chiều 11/7, các bị cáo Phạm Thị Kim Tuyến (cựu Trưởng phòng thuộc Sở KH&ĐT Hà Nội) và cựu Chánh văn phòng Sở Phạm Thị Thu Hường khai năm 2015, đơn vị này làm chủ đầu tư lên kế hoạch mời thầu gói số hóa dữ liệu. Lúc đó, 6 doanh nghiệp mua hồ sơ tham gia mà không có Công ty Nhật Cường.

Tuy nhiên, khoảng một giờ trước khi diễn ra buổi họp giao ban ngày 6/5/2016, cựu Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Văn Tứ bất ngờ thông báo rằng theo yêu cầu của chủ tịch thành phố, sở dừng việc mở thầu.

Từ những chỉ đạo trên, họ đã phải vận dụng các quy định khác để thông báo về việc dừng thầu. Sau đó, Công ty Nhật Cường đã được giới thiệu để thí điểm thực hiện các gói thầu số hóa dữ liệu đăng ký doanh nghiệp.

Chiều nay, tòa tiếp tục phần tranh tụng.

Cuối tháng 12/2021, TAND Hà Nội tuyên phạt ông Chung 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Bà Phạm Thị Thu Hường bị phạt 3 năm 6 tháng tù, còn bà Phạm Thị Kim Tuyến lĩnh 4 năm 6 tháng tù cùng về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Sau phiên xử sơ thẩm, ông Chung kháng cáo kêu oan. Hai nữ bị cáo còn lại xin giảm nhẹ hình phạt.

Tác giả: Hoàng Lam

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến