Dòng sự kiện:
Ông Nguyễn Thiện Nhân: Mỗi ngày TP.HCM tạo ra GDP là 2.900 tỷ đồng
05/12/2017 06:45:20
Ngày 4/12, kỳ họp thứ 6, HĐND TP.HCM khóa 9 đã khai mạc tại hội trường Thành ủy. Kỳ họp dự kiến sẽ kéo dài đến ngày 7/12. Trong thời gian này, các đại biểu HĐND sẽ thảo luận và thông qua nhiều tờ trình của TP.

Phát biểu tại đây, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Đến nay thành phố vẫn còn hai chỉ tiêu chưa đạt. Đó là tốc độ tăng trưởng kinh tế và số lượng doanh nghiệp thành lập mới.

“Tốc độ tăng trưởng chỉ đạt 8,25% so với mục tiêu 8,4%. Chỉ thành lập được 41.000 doanh nghiệp so với mục tiêu là 50.000” – ông Nguyễn Thiện Nhân cho hay.

Khung cảnh khai mạc kỳ họp sáng 4/12.

Tuy vậy ông đánh giá rằng, sau 42 năm thống nhất đất nước, quy mô nền kinh tế thành phố đã đạt mức khá lớn, tới hơn 1 triệu tỷ đồng. Tính trung bình mỗi ngày thành phố tạo ra GDP là 2.900 tỷ đồng, đồng thời đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng từ các nguồn, thu ngân sách hơn 900 tỷ đồng.

Người đứng đầu Thành ủy TP.HCM cho biết, trong năm 2017, thành phố đã có 5 kết quả nổi bật, đó là: Duy trì được tăng trưởng, hoàn thành trách nhiệm đóng góp ngân sách cho Trung ương; Chuẩn bị kỹ càng và báo cáo thành công với Quốc hội cơ chế đặc thù; Tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế (thực hiện một cửa tại sở KH&ĐT; Ngành xây dựng cấp phép qua mạng, Sở Quy hoạch kiến trúc công bố quy hoạch mục đích sử dụng đất cho khu vực trung tâm TP); Ban hành quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan đến các cá nhân, tập thể có liên quan đến suy thoái đạo đức; Chuẩn bị và công bố đề án thành phố thông minh.

Đề cập đến những thiếu sót trong hệ thống chính quyền, Bí thư Thành ủy cho rằng, đây là thiếu sót của Thành ủy vì giám sát không nghiêm, để đảng viên vi phạm. Ông cam kết “sắp tới Thành ủy sẽ khắc phục quyết liệt hơn”.

Về phương hướng trong năm 2018, ông Nguyễn Thiện Nhân nhận định đây là “năm bản lề của 5 năm phát triển kinh tế”. Do vậy cũng là lúc đã rút được những bài học, cách làm hay, vì thế là thời cơ để đổi mới hơn nữa.

Đặc biệt đây là năm đầu tiên thành phố triển khai Nghị quyết 54 của Quốc hội về cơ chế đặc thù, cũng là năm triển khai nghị quyết Trung ương 6 về sắp xếp lại bộ máy, tinh giản biên chế.

“Năm 2018 sẽ triển khai quyết liệt, sáng tạo các giải pháp, lắng nghe hơn nữa ý kiến của nhân dân. Thành phố sẽ tận dụng thời cơ mà Nghị quyết 54 mang lại để phát triển nhanh hơn; trách nhiệm của người đứng đầu các cấp phải được làm rõ; phát huy hơn nữa vai trò giám sát của HĐND” – ông Nhân cho hay.

Ông Nhân nhấn mạnh rằng trong năm nay HĐND phải giám sát các khiếu nại của cử tri, tập trung vào sự việc bồi thường, giải phóng mặt bằng tại Thủ Thiêm, đồng thời công khai tất cả các kết luận thanh tra – điều mà ông cho rằng thời gian qua thành phố “chưa làm đầy đủ”.

Trước đó báo cáo về tình hình kinh tế xã hội năm 2017, Phó chủ tịch UBND TP Lê Thanh Liêm cho biết, dù hầu hết các lĩnh vực đều đạt được thành quả nhưng còn nhiều khó khăn, rào cản về cơ chế.

Cũng theo ông Liêm, mức độ đô thị hóa cao đang tạo nên những áp lực trong quản lý quy hoạch, ùn tắc giao thông còn xảy ra trong giờ cao điểm, các giải pháp bơm thoát được được tự động triển khai nhưng tình trạng ngập chưa được giải quyết triệt để.

Theo Infonet 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến