Dòng sự kiện:
Ông Phạm Minh Chính: Hết dự án, xử lý pin mặt trời thế nào?
23/11/2020 09:08:21
Ông Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đã hỏi chủ đầu tư dự án điện mặt trời ở Đắk Lắk về việc tấm pin mặt trời sẽ xử lý thế nào?

Ngày 22/11, ông Phạm Minh Chính, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dẫn đầu đoàn công tác của Ban tổ chức Trung ương đến thăm và làm việc tại một số cơ sở kinh tế – xã hội ở huyện Buôn Đôn, tỉnh Đăk Lăk, trong đó có cụm nhà máy điện năng lượng mặt trời Sêrêpok 1 và Quang Minh. 

Ông Phạm Minh Chính đến thăm và làm việc tại cụm nhà máy điện năng lượng mặt trời Sêrêpok 1.

Tại buổi làm việc, ông Phạm Minh Chính cho rằng những nơi hiệu quả sản xuất nông nghiệp quá thấp thì chính quyền địa phương có thể tận dụng phát triển năng lượng mặt trời.

"Một ha sản xuất nông nghiệp chỉ thu được 30-40 triệu đồng/năm, nhưng sản xuất năng lượng sẽ thu được 3 tỷ đồng/năm. Để làm được điều này, địa phương phải quy hoạch đất đai một cách phù hợp, xem chỗ nào hiệu quả sản xuất thấp thì tận dụng phát triển năng lượng mặt trời. Thứ hai, Nhà nước làm tốt bài toán quy hoạch để chuyển tải, tiêu thụ hài hoà. Thứ ba, giá cả phải hài hoà trên lợi ích giữa nhà đầu tư, nhà nước và nhân dân", Trưởng Ban Tổ chức Trung ương nói.

Đoàn công tác làm việc với địa phương về hiệu quả sản xuất nông nghiệp.

"Một vấn đề nữa là sau khi dự án kết thúc, cần quan tâm đến xử lý môi trường. Thử tìm hiểu xem các nước khác họ làm thế nào, công nghệ hiện nay xử lý thế nào, hết đời dự án khối lượng thế nào, tính chất ra sao, trên cơ sở đó mới giải quyết được bài toán môi trường, không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế", ông Chính nói.

Ông cho biết người dân đặc biệt quan tâm đến việc các tấm pin năng lượng mặt trời sẽ được xử lý thế nào sau khi kết thúc dự án để không ảnh hưởng đến môi trường.

Báo cáo với đoàn công tác, đại diện cụm nhà máy cho biết, vừa rồi, tại kỳ họp Quốc hội, vấn đề này đã được đặt ra: "Để thu hồi những tấm pin, đơn vị sẽ bóc tấm kính ra, chỉ còn một màng mỏng. Hiện tại, Việt Nam chưa có công nghệ xử lý nên đơn vị tạm thời cất vào kho".

Tác giả: Thanh Hải

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến