Dòng sự kiện:
Ông Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống, Nga sắp có Chính phủ mới
07/05/2024 12:30:01
Sau lễ nhậm chức của Tổng thống Putin, Nga cũng sẽ có Thủ tướng và Chính phủ mới sau khi các ứng cử viên nhận được sự chấp thuận của Quốc hội.

Thời khắc ông Vladimir Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 5 đang đến gần. Những sự chuẩn bị cuối cùng cho buổi lễ nhậm chức tại Điện Kremlin ở thủ đô Moscow đã được hoàn tất.

Lễ nhậm chức, dự kiến sẽ diễn ra tại Đại Điện Kremlin vào 12h trưa giờ Moscow (16h giờ Hà Nội) ngày 7/5, chính thức đánh dấu sự bắt đầu nhiệm kỳ 6 năm nữa của ông Putin, người đã giành được 87,28% phiếu bầu trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga được tổ chức hồi tháng 3.

Các kênh truyền hình Nga sẽ phát sóng trực tiếp sự kiện này, dự kiến sẽ kéo dài khoảng 1 tiếng đồng hồ. Lễ nhậm chức trước đó vào năm 2018 kết thúc sau 48 phút, trong đó có màn duyệt binh truyền thống của Trung đoàn Tổng thống trên Quảng trường Nhà thờ Điện Kremlin (Sobornaya).

Trong lễ nhậm chức, Tổng thống Nga sẽ đặt tay lên bản cứng Hiến pháp và đọc lời tuyên thệ. Lời tuyên thệ có đoạn viết: “Khi thực hiện nhiệm vụ của mình với tư cách là Tổng thống Liên bang Nga, tôi cam kết tôn trọng và bảo vệ các quyền và tự do của mọi công dân; tuân thủ và bảo vệ Hiến pháp Liên bang Nga; bảo vệ chủ quyền, độc lập, an ninh, toàn vẹn của Nhà nước và trung thành phục vụ nhân dân”.

Sau đó, ông Putin sẽ được trao cờ hiệu và biểu tượng của Tổng thống Nga và sẽ chính thức nhậm chức.

Ông Yury Ushakov, trợ lý chính sách đối ngoại cấp cao của Tổng thống Nga, cho biết trong cuộc họp báo hôm 6/5 rằng những người đứng đầu tất cả các cơ quan đại diện ngoại giao được công nhận ở Moscow, bao gồm cả những người từ “các quốc gia không thân thiện”, đã được mời tới dự lễ nhậm chức.

Ông Dmitry Peskov, Thư ký Báo chí Điện Kremlin, trước đó cho biết buổi lễ tuyên thệ nhậm chức được tổ chức theo khuôn mẫu thông thường, nhưng “sẽ có những sắc thái nhất định”. Ông Peskov không tiết lộ thêm chi tiết.

Đại Cung điện Kremlin ở Moscow, Nga. Ảnh: Sputnik

Sau lễ nhậm chức, Chính phủ hiện tại của Nga sẽ từ chức và Chính phủ mới sẽ nhậm chức sau khi nhận được sự chấp thuận của Quốc hội nước này, phù hợp với những sửa đổi Hiến pháp được thực hiện vào năm 2020.

Về vấn đề này, Tổng thống Putin sẽ giới thiệu ứng cử viên Thủ tướng của mình cho Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga để phê chuẩn.

Trong khi Quốc hội có quyền chấp nhận hoặc từ chối ứng cử viên, ông Putin sẽ có thể trực tiếp bổ nhiệm Thủ tướng mà không cần sự chấp thuận của Quốc hội nếu các nhà lập pháp từ chối ứng cử viên 3 lần. Trong trường hợp như vậy, ông Putin cũng sẽ có quyền giải tán Quốc hội và tổ chức bầu cử Quốc hội mới.

Theo truyền thông địa phương, Thủ tướng Nga đương nhiệm Mikhail Mishustin có thể sẽ được tái bổ nhiệm vì ông được nhiều người coi là người điều hành chính phủ thành công dựa trên nền kinh tế đang phát triển của đất nước bất chấp cuộc xung đột Nga-Ukraine đang diễn ra và các biện pháp trừng phạt kinh tế theo sau đó của phương Tây.

Ông Putin sẽ trực tiếp bổ nhiệm các Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng Tư pháp, Bộ trưởng Tình trạng Khẩn cấp và Bộ trưởng Nội vụ của đất nước với sự tham vấn của Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga.

Hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu cho rằng đương kim Ngoại trưởng Sergey Lavrov và Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu sẽ tiếp tục giữ chức vụ của mình. Những thay đổi cũng không được mong đợi ở các bộ liên quan đến kinh tế và tài chính.

Theo luật pháp Nga, quá trình phê chuẩn Chính phủ mới có thể kéo dài tối đa đến ngày 20/5. Dự kiến danh sách ứng cử viên Thủ tướng và các thành viên Nội các sẽ được trình lên Quốc hội Nga ngay sau lễ nhậm chức.

Tác giả: Minh Đức

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến