Dòng sự kiện:
Ông Tất Thành Cang được giảm hơn 1 năm tù
09/06/2022 15:53:54
Xét thấy, ông Tất Thành Cang có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, gia đình có công với cách mạng, quá trình công tác nhận được nhiều bằng khen, giấy khen, thành khẩn khai báo nên HĐXX đã giảm nhẹ một phần hình phạt.

Sau 3 ngày xét xử, chiều 9/6, TAND cấp cao tại TP. HCM đã tuyên án đối với các bị cáo Tất Thành Cang (nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM), Tề Trí Dũng (nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV phát triển Công nghiệp Tân Thuận (IPC), Chủ tịch HĐQT Công ty Sadeco và các đồng phạm về sai phạm trong chuyển nhượng 9 triệu cổ phần của Sadeco cho Công ty Nguyễn Kim.

Xét kháng cáo của bị cáo Tất Thành Cang, HĐXX nhận thấy, với vai trò là Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM, phụ trách trực tiếp Văn phòng Thành ủy- đại diện chủ sở hữu vốn của Thành ủy- phải nắm rõ quy định việc bán cổ phần phát hành thêm để tăng thêm vốn điều lệ của Công ty Sadeco.

Hội đồng xét xử

Tuy nhiên, bị cáo đã bút phê "đồng ý" vào tờ trình 1148 chấp thuận chủ trương phát hành 9 triệu cổ phần với giá 40.000/cổ phần cho cổ đông chiến lược. Văn phòng Thành ủy đã ban hành thông báo 495 cụ thể hóa tờ trình 1148 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó bí thư thường trực. Từ đó, việc chuyển nhượng cho Sadeco được hoàn thành, gây hậu quả nghiêm trọng.

Tuy nhiên, HĐXX xét thấy, bị cáo có nhân thân tốt, bị cáo phạm tội lần đầu, gia đình có công với cách mạng, quá trình công tác nhận được nhiều bằng khen, giấy khen. Ngoài ra,  khi điều tra bị cáo đã thành khẩn khai báo, đã có tác động để hậu quả thiệt hại đã được khắc phục hoàn toàn.

Đối với bị cáo Tề Trí Dũng (nguyên Tổng giám đốc IPC), với vai trò là Tổng giám đốc, thành viên Hội đồng thành viên Công ty IPC, Chủ tịch HĐQT Công ty Sadeco, có vai trò chính đối với các sai phạm trong vụ án.

Ông Tất Thành Cang

Trong việc Công ty Sadeco phát hành cổ phiếu cho Công ty Nguyễn Kim, bị cáo Tề Trí Dũng có vai trò xuyên suốt từ việc thực hiện các thủ tục hợp tác, thực hiện chủ trương hợp tác với Công ty Nguyễn Kim tới khi hoàn thành việc phát hành cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim.

Ngoài ra, bị cáo Tề Trí Dũng và đồng phạm liên quan còn gây thiệt hại cho Sadeco 3,6 tỉ đồng, khi chỉ đạo cấp dưới chi tiền của Công ty Sadeco cho nhiều cá nhân không thuộc diện đi du lịch nước ngoài, nhưng vẫn đi dưới danh nghĩa “tham quan, khảo sát, học tập” trái quy định; tham ô hơn 4,6 tỉ đồng, khi có hành vi gian dối chiếm hưởng nguồn tiền thù lao và quỹ khen thưởng của người đại diện vốn Văn phòng Thành ủy, IPC không chuyên trách.

Tuy nhiên, bị cáo đã chủ động khắc phục hoàn toàn hậu quả.

Từ những lập luận trên, HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo của các bị cáo Tất Thành Cang, Tề Trí Dũng, Hồ Thị Thanh Phúc (cựu Tổng giám đốc Sadeco), Trần Đăng Linh (cựu Phó tổng giám đốc IPC), Nguyễn Văn Minh (nguyên Trưởng ban Kiểm soát Công ty Sadeco) và Nguyễn Trường Bảo Khánh (cựu thành viên HĐTV IPC).

Các bị cáo nghe tuyên án

Theo đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Tất Thành Cang 8 năm 6 tháng tù, giảm 1 năm 4 tháng tù so với án sơ thẩm.

Bị cáo Tề Trí Dũng 10 năm về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và 9 năm tù tội “tham ô tài sản”. Tổng hình phạt phải chịu là 19 năm tù, giảm 1 năm so với án sơ thẩm.

Hồ Thị Thanh Phúc 8 năm về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và tội 6 năm về tội “tham ô tài sản”. Tổng mức hình phạt bị cáo Phúc phải chịu là 14 năm, giảm 2 năm so với án sơ thẩm.

Bị cáo Nguyễn Trường Bảo Khánh chuyển từ 3 năm tù giam sang 3 năm tù cho hưởng án treo.

Liên quan tới vụ án, 2 bị cáo Trần Công Thiện và Phạm Văn Thông bị bác kháng cáo, giữ nguyên mức án sơ thẩm đã tuyên.

Tác giả: Thanh Phương

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến