Dòng sự kiện:
Ông Trần Vĩnh Tuyến: 'Bị cáo không vụ lợi, phạm tội là do sơ suất'
08/06/2022 17:10:24
Cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, bị cáo cho rằng bản thân không vụ lợi, phạm tội là do sơ suất, "tai nạn nghề nghiệp".

Sáng 8/6, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của ông Trần Vĩnh Tuyến (56 tuổi, cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM), Trần Trọng Tuấn (nguyên Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM), Lê Tấn Hùng (cựu Tổng giám đốc Sagri) và đồng phạm liên quan sai phạm xảy ra tại Sagri.

9h30, là người đầu tiên trả lời thẩm vấn, bị cáo Lê Tấn Hùng thừa nhận tội danh đã truy tố. Ngoài ra, ông Hùng xin HĐXX xem xét lại hành vi Tham ô tài sản "bởi bị cáo đã dùng tiền cá nhân để hoàn trả, khắc phục thất thoát tại Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn - Sagri".

Theo ông Hùng, bị cáo đã thực hiện đúng theo thẩm quyền, không vụ lợi, không tác động, không phải là chủ mưu xuyên suốt.

Chủ tọa ngắt lời bị cáo Hùng. Theo chủ tọa phiên tòa, quá trình điều tra và tại tòa sơ thẩm, bị cáo Tuấn và Tuyến đều khai biết rõ dự án chưa thẩm định giá, nhưng do nể nang bị cáo Hùng là em ruột của cựu bí thư Lê Thanh Hải nên đã ký.

Đối với tình tiết giảm án mới, bị cáo Hùng trình bày bản thân lớn lên trong gia đình cách mạng, có nhiều nỗ lực. "Gia đình bị cáo khó khăn, bị cáo hiện có một đứa con bị bệnh từ nhỏ nên kính mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt theo Nghị quyết 03", ông Hùng nói.


Bị cáo Trần Vĩnh Tuyến trả lời thẩm vấn tại tòa. Ảnh: Duy Hiệu.

Đồng ý với tội danh Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí, nhưng ông Trần Vĩnh Tuyến cho rằng tòa cấp sơ thẩm chưa xem xét thấu đáo nhiều vấn đề dẫn đến tuyên mức án cho bị cáo nặng nề.

Theo ông Tuyến, dự án này không phải do bị cáo phụ trách. Khi nhận được tờ trình về việc chuyển nhượng nhà ở tại khu phố 4 (phường Phước Long B, quận 9) ông có ký vào văn bản. Sau đó, khi nhận được báo cáo dự án có trong danh mục được chuyển nhượng nên ông ký quyết định mà không báo cáo Thường trực ủy ban và UBND TP.HCM.

Lý giải về thiếu sót và trách nhiệm của bản thân, cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định biết rõ các quy định pháp luật, biết các văn bản sở ngành tham mưu có trong hồ sơ, đã đọc hồ sơ, đã xem kết luận thanh tra đối với dự án Sagri mới ký nhưng vẫn xảy ra sai sót.

"Bị cáo không vụ lợi mà chỉ sai do sơ suất, bị cáo không phải biết sai mà vẫn làm, đây có thể coi là tai nạn nghề nghiệp của bị cáo, nếu bị cáo chặt chẽ hơn thì mọi chuyện sẽ khác", ông Tuyến khẳng định và mong HĐXX cấp phúc thẩm xem xét thấu đáo. Về tình tiết giảm án mới, ông Tuyến khai ông vừa đi kiểm tra thấy mình mắc bệnh về tim mạch. Cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM xin giảm án để sớm đi thi hành án.

Bị cáo Trần Trọng Tuấn cho rằng mình bị oan. “Bản án sơ thẩm đã không phân biệt được các thủ tục pháp lý trong việc chuyển nhượng các dự án bất động sản để xác định rõ ràng trách nhiệm của các cá nhân nên đã làm oan cho tôi”, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng trình bày và cho rằng bản thân không vụ lợi, không mất năng lực hành vi, chỉ ký vì nể nang.

Theo ông Tuấn, việc chuyển nhượng vốn đầu tư ra ngoài doanh nghiệp không phải là đấu giá công khai. Bản án sơ thẩm cho rằng việc chuyển nhượng vốn phải thực hiện đấu giá là không đúng. Theo quy định, việc chuyển nhượng vốn thực hiện ở các Công ty TNHH khi rút vốn về mới phải đấu giá, còn Sagri chuyển nhượng dự án nhà ở tại khu phố 4 cho Công ty Phong Phú là hình thức hợp tác đầu tư chứ không phải rút vốn.


Các bị cáo tại tòa sáng 8/6. Ảnh: Duy Hiệu.

Bản án sơ thẩm xác định quá trình giữ chức Tổng giám đốc Sagri, ông Lê Tấn Hùng biết việc chuyển nhượng dự án khu nhà ở tại khu phố 4, phường Phước Long B, quận 9 (nay là TP Thủ Đức) chưa đủ điều kiện chuyển nhượng, nhưng vẫn chỉ đạo cấp dưới hoàn thành thủ tục, ký văn bản đề nghị UBND TP.HCM chấp thuận nhằm chuyển nhượng toàn bộ dự án cho Tổng công ty Phong Phú.

Đồng thời, ông Hùng ký hợp đồng và các văn bản, hoàn tất việc chuyển nhượng dự án hơn 168 tỷ đồng, gây thiệt hại hơn 672 tỷ đồng của Nhà nước.

Với vai trò là Phó chủ tịch UBND TP.HCM, bị cáo Trần Vĩnh Tuyến đã ký quyết định chấp thuận chuyển nhượng dự án phát triển khu nhà ở tại khu phố 4, phường Phước Long B do Sagri làm chủ đầu tư cho Tổng công ty Phong Phú.

Ngoài sai phạm trên, năm 2016, ông Lê Tấn Hùng đã chỉ đạo cấp dưới lập 10 hồ sơ, hợp đồng khống cho cán bộ, nhân viên Sagri đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại nước ngoài, chiếm đoạt 13,3 tỷ đồng của Sagri để sử dụng vào mục đích cá nhân.

Tác giả: Dương Quỳnh Trang

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến