Dòng sự kiện:
'Ông trùm' đường dây ma túy liên tỉnh trong vỏ bọc cán bộ thôn
15/06/2023 10:00:44
Với vị trí là cán bộ thôn, Sộng A Tủa có "mảng tối" là ông trùm đường dây buôn bán ma túy quy mô liên tỉnh với thủ đoạn tinh vi, mạng lưới phức tạp.

Ngày 14-6, thông tin từ Công an tỉnh Tuyên Quang cho biết, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh vừa phối hợp các lực lượng triệt phá đường dây buôn bán, vận chuyển trái phép ma túy liên tỉnh.

Trước đó, cơ quan điều tra nhận định, đây là đường dây ma túy hoạt động liên tỉnh từ Sơn La qua các tỉnh Phú Thọ, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, với sự tham gia của nhiều người, phương thức hoạt động tinh vi, mạng lưới phức tạp.

Sộng A Tủa và tang vật vụ án

Sau thời gian điều tra, Phòng CSĐT TP về ma túy Công an tỉnh Tuyên Quang xác định được kẻ cầm đầu trong đường dây là Sộng A Tủa (SN 1987) trú thôn Huổi Pản, xã Huổi Một, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La. Đáng chú ý, Tủa đang là Phó Bí thư Chi bộ thôn Huổi Pản.

Theo chính quyền và nhân dân địa phương, Tủa là người có nhân thân tốt, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ theo chức trách được giao. Do đó, không ai nghĩ anh ta lại là “ông trùm” đứng sau đường dây mua bán trái phép chất ma túy.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, Tủa sinh sống và lớn lên giáp biên giới với Lào nên có những dịp tiếp xúc với những đối tượng buôn ma túy tại đây. Sau khi móc nối được với những kẻ bán ma túy ở bên kia biên giới, Tủa đã nhập nguồn ma túy từ Lào về Việt Nam.

Tủa thiết lập được một mắt xích rất quan trọng trong đường dây là Đào Mạnh Cường (SN 1987) trú xã Hiền Lương, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ. Trái ngược với “nhân thân tốt” của Tủa, Cường có dày đặc tiền án, tiền sự. Bởi vậy, ngoài sự manh động thì đối tượng này cũng có rất nhiều thủ đoạn xảo quyệt để đối phó với các trinh sát điều tra.

Sau khi mua được ma túy từ chỗ Tủa, Cường phân phối lại cho hàng loạt các “chân rết” như Lương Văn Hậu (SN 1978) trú phường Xuân Tăng, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai; Nguyễn Thị Thắng (SN 1973) trú thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái.

Từ các chân rết này, ma túy lại tiếp tục qua một tầng nữa mới đến tay các đối tượng nghiện. Điển hình như trong vụ việc này, Nguyễn Thị Thắng mang ma túy về bán cho Đào Ngọc Quý (SN 1990) trú thị trấn Sơn Dương, huyện Sơn Dương, Tuyên Quang để bán lẻ tại địa bàn.

Mạng lưới buôn bán mà các đối tượng tạo ra rất phức tạp, đường dây ma túy khép kín quy mô liên tỉnh, chỉ những kẻ thân tín mới được tham gia. Cảnh giác hơn, đường dây này thống nhất việc giao dịch mua bán thường diễn ra vào ban đêm tại các khu vực hẻo lánh, khó phát hiện.

Trải qua hơn 6 tháng đấu tranh, CBCS Phòng CSĐT TP về ma túy Công an tỉnh Tuyên Quang phối hợp với Cục CSĐT TP về ma túy Bộ Công an, Công an tỉnh Yên Bái và công an các tỉnh lân cận đồng loạt ra quân triệt phá, bóc gỡ đường dây ma túy tinh vi này.

Kết thúc chuyên án, 8 đối tượng đã bị bắt giữ, cơ quan công an thu giữ gần 9kg ma túy các loại và nhiều vật chứng liên quan khác.

Tác giả: Hiếu Minh 

Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến