Dòng sự kiện:
Ông trùm viễn thông Mexico Carlos Slim: Chỉ nên làm việc 3 ngày một tuần
10/10/2014 16:37:37
ANTT.VN - Carlos Slim, ông trùm viễn thông Mexico với khối tài sản giá trị ước tính lên đến hơn 80 tỉ đô tin rằng cuộc sống sẽ tốt hơn với chế độ ba ngày làm việc một tuần

Người đàn ông giàu nhất hành tinh cho rằng chúng ta đang làm việc quá nhiều.

Carlos Slim, ông trùm  viễn thông Mexico với khối tài sản giá trị ước tính lên đến hơn 80 tỉ đô tin rằng cuộc sống sẽ tốt hơn với chế độ ba ngày làm việc một tuần.

"Bạn nên dành thêm thời gian cho bản thân mình trong suốt cuộc đời – chứ không phải khi bạn đã 65 tuổi và nghỉ hưu," Ông chia sẻ trong chương trình CNN Money của Christine Romans ngày thứ ba.

Theo ông, thời gian làm việc mỗi ngày cần dài hơn và mọi người có thể làm việc lâu hơn. Theo ông thời gian làm việc một ngày nên là 11 tiếng thay vì 8 tiếng  như hiện nay  và đẩy tuổi nghỉ hưu đến 75.

Slim đã gây ngạc nhiên suốt mùa hè vừa qua với việc kêu gọi rút ngắn thời gian làm việc xuống ba ngày một tuần, và ông đã tiếp tục nhấn mạnh đề nghị này vào buổi trò chuyện ngày thứ 3 với CNNMoney.

"Tôi chắc chắn đó sẽ là chế độ làm việc của tương lai," người đàn ông 74 tuổi  nói với CNNMoney, mặc dù ông thừa nhận ông không chắc chắn về thời điểm sẽ xảy ra.

Cùng với đó, "máy móc cần hoạt động  24 giờ và các dịch vụ nên làm việc càng nhiều càng tốt," Ông cho rằng, con người xứng đáng được dành nhiều thời gian hơn cho vui chơi giải trí, gia đình và từ đó, chất lượng làm việc cũng sẽ tốt hơn.

ti-phu-carlos-slim
"Bạn nên dành thêm thời gian cho bản thân mình trong suốt cuộc đời – chứ không phải khi bạn đã 65 tuổi và  nghỉ hưu" (Ảnh: Internet)

Ông cũng tin rằng sự thay đổi triệt để này sẽ là cơ hội cho những người trẻ gia nhập lực lượng lao động và đó sẽ là một tác động tích cực cho thị trường tài chính nói riêng và nền kinh tế nói chung.

"Đó là sẽ là một xã hội của kiến thức và kinh nghiệm. Bạn giàu kinh nghiệm và tích lũy được nhiều kiến thức hơn khi bạn ở độ tuổi 60, 65 và 70,"

Người đàn ông với khối tài sản khổng lồ 83 tỉ đô: Forbes ước tính trị giá tài sản của vị tỉ phú đi lên từ hai bàn tay trắng này là khoảng 83 tỷ đô. Carlos Slim đã giành vương miện cho ngôi vị người đàn ông giàu nhất hành tinh, soán ngôi tỉ phú công nghệ Bill Gates,  người sáng lập tập đoàn Microsof (MSFT, Tech30) với khối tài sản ước tính gần 81 tỷ đô.

Với khả năng kinh doanh thiên bẩm của mình, ông đã có những khoản đầu tư đầu tiên khi còn chưa bước chân vào cánh cổng trung học, bằng việc mua những trái phiếu đầu tiên khi ông mới 12 tuổi và tiếp tục chọn chứng khoán làm kênh đầu tư một, hai năm sau đó.

Cuối cùng, nhờ các khoản đầu tư chiến lược, ông đã xây dựng được một đế chế cho riêng mình.

Một trong những cổ phiếu lớn nhất ông nắm giữ là American Movil (AMOV), tập đoàn viễn thông khổng lồ ở châu Mỹ La tinh. Cổ phiếu tập đoàn này đã tăng đột biến  đầu năm nay sau khi Slim công bố kế hoạch bán tài sản để đối phó với luật chống độc quyền và luật truyền thông mới tại Mexico.Tuy nhiên cùng lúc đó, công ty khai thác mỏ Minera Frisco (MSNFY) của ông lại đang gặp khó khăn do biến động của giá vàng và đồng.

Cần điều tư một cách thực sự hơn: Theo Slim, mức lãi suất chạm sàn Ngân hàng Trung ương toàn cầu đưa ra nhằm khuyến khích tăng trưởng sẽ là cơ hội tuyệt vời cho các nhà đầu tư.

"Lãi suất thấp là  cơ hội lớn cho các nhà đầu tư. Nhưng vấn đề là những đồng tiền này cần được đầu tư vào nền kinh tế thực sự, không phải là nền kinh tế tài chính."

Ông cho rằng các công ty đang chi tiêu quá nhiều vào các kỹ thuật tài chính như mua lại cổ phiếu  hơn là đầu tư vào chi phí vốn, điều thực sự cần cho tăng trưởng và tuyển dụng.

"Nguồn tiền đó chủ yếu là đổ vào nền kinh tế tài chính. Nếu chúng ta đầu tư vào nền kinh tế thực sự và phát triển cơ sở hạ tầng cùng các đầu tư khác, chúng ta sẽ có hạ tầng, điều kiện làm việc và một mức thu nhập tốt hơn."

Tuy nhiên, Slim  lại  từ chối các kiến nghị gần đây về một mức lương cao hơn cho người lao động.

Ông thừa nhận giá cả có thể đã tăng nhanh hơn so với mức tăng tiền lương, nhưng ông tin rằng tiền lương sẽ tăng lên cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn, tăng năng suất và công nghệ phát triển.

Theo CNN

Thanh Hương (biên dịch)

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến