Dòng sự kiện:
Ông trùm xăng giả Trịnh Sướng sở hữu tài sản khủng
09/04/2021 09:09:29
Ngày 8/4, TAND tỉnh Đắk Nông xét xử vụ án hình sự 'Sản xuất, buôn bán hàng giả' với 39 bị cáo, trong đó có bị cáo Trịnh Sướng (thường được gọi là đại gia Trịnh Sướng, 54 tuổi, trú tại tỉnh Sóc Trăng).

Bị cáo Trịnh Sướng tại phiên tòa và kho xăng dầu Phú Mỹ Hưng của ông ta ở Sóc Trăng

Chỉ là hạn chế năng lực nhận thức

Từ sáng sớm, rất đông các phương tiện biển số Cần Thơ, Sóc Trăng, TPHCM… đậu kín đường Lê Duẩn, TP. Gia Nghĩa bao quanh trụ sở TAND tỉnh Đắk Nông. Đó là những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan được tòa án triệu tập hoặc người nhà của các bị cáo. Bên trong nơi diễn ra phiên xử, các bị cáo được đưa vào phòng xét xử. Phiên tòa được thắt chặt về an ninh.

Trong ngày xét xử đầu tiên, Hội đồng xét xử (HĐXX) chủ yếu kiểm tra sự có mặt của những người tham gia tố tụng; đại diện Viện Kiểm sát đọc cáo trạng. Kết thúc ngày xét xử, trao đổi với PV Tiền Phong, Chủ tọa phiên tòa - Thẩm phán Lương Đức Dương, Chánh tòa hình sự TAND tỉnh Đắk Nông cho biết, vụ án có 2 bị cáo có đơn xin xét xử vắng mặt và việc này không làm ảnh hưởng đến quá trình xét xử vụ án.

“Kết quả xác minh của chúng tôi, bị cáo Lê Châu Phước Hưng đang điều trị ở Bệnh viện Tâm thần TP.HCM. Trước đó Hưng làm thuê cho Cty TNHH Thương mại Hóa chất Tâm Quang. Bị cáo Hưng chỉ bị hạn chế về khả năng nhận thức, điều khiển hành vi. Đây là tình tiết giảm nhẹ trong vụ án và bị cáo này vẫn chịu trách nhiệm hình sự. Còn bị cáo Lê Ngọc Lý (Kế toán của Cty TNHH Gia Thành và Công ty TNHH Mỹ Hưng) đang nuôi con nhỏ”, ông Dương nói.

Trước đó, ngày 12/1, TAND tỉnh Đắk Nông đưa vụ án trên ra xét xử. Tuy nhiên, người nhà của Lê Châu Phước Hưng gửi đến Hội đồng xét xử bản kết luận giám định sức khỏe tâm thần do Bệnh viện Tâm thần TP.HCM xác nhận, cho thấy bệnh nhân Hưng nhập viện điều trị nội trú tại đây từ ngày 9/1. Vụ án sau đó đã bị tạm hoãn cho đến nay mới được tiếp tục.

Ngày 8/4, một cán bộ Viện KSND tỉnh Đắk Nông cho biết, vụ án “Sản xuất, buôn bán hàng giả” do Trịnh Sướng cầm đầu rất phức tạp bởi có nhiều đối tượng tham gia và phạm vi hoạt động ở nhiều tỉnh, thành phố. “Cơ quan điều tra phải dùng xe tải để chở tài liệu, chứng cứ vụ án sang Viện kiểm sát. Chúng tôi nghiên cứu rất kĩ hồ sơ để ra cáo trạng truy tố các bị cáo”, vị này cho hay.

Sở hữu tài sản “khủng”

Theo cáo trạng, đầu năm 2019, Công an tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với lực lượng chức năng triệt phá nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh xăng dầu giả tại Đắk Nông, Sóc Trăng, Cần Thơ, TP.HCM… Theo kết quả điều tra, các đối tượng đã pha tỷ lệ 35% dung môi Solmix, 35% hóa chất Toluen hoặc Xylen và 30% xăng nền (thật) và hợp chất tạo màu azo để tạo thành xăng A95, A92, E5.

Với cách làm này, các đối tượng bị cáo buộc đã pha chế, bán ra thị trường 167 triệu lít xăng giả, thu lợi bất chính hơn 136 tỷ đồng. Riêng Trịnh Sướng, Giám đốc Cty TNHH Mỹ Hưng được xác định cầm đầu tổ chức sản xuất hơn 137 triệu lít xăng giả các loại, thu lợi bất chính hơn 102 tỷ đồng.

Giám đốc Cty TNHH Mỹ Hưng Trịnh Sướng sở hữu khối tài sản gồm: Kho dầu Phú Mỹ Hưng (thị trấn Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng), 8 cửa hàng xăng dầu trực thuộc, 12 ô tô xi-téc, 9 tàu thủy và 75% cổ phần của Cty cổ phần thương mại hóa dầu Ressol (Cần Thơ). Trịnh Sướng còn thành lập và điều hành hoạt động của Cty TNHH Gia Thành, nhưng cho Trương Như Tuyết (em vợ của Sướng) làm giám đốc. Mục đích của việc thành lập doanh nghiệp, mua sắm các tài sản trên là để phục vụ sản xuất, vận chuyển, buôn bán xăng giả.

Tại Cty TNHH Mỹ Hưng và Cty TNHH Gia Thành, Lê Ngọc Lý được giao nhiệm vụ theo dõi số lượng nguyên liệu mua vào dùng để pha trộn với xăng giả; lập phiếu xuất nhập kho và theo dõi lượng xăng giả tồn kho tại Kho xăng dầu Phú Mỹ Hưng (Sóc Trăng); nhập số liệu vào máy tính, cân đối đầu vào, đầu ra xăng; tham gia điều động tàu, ôtô xi-téc vận chuyển dung môi, hóa chất.

Tác giả: Vũ Long

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến