Dòng sự kiện:
Ông Trump bất ngờ sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper
10/11/2020 08:01:59
Ông Donald Trump hôm 9/11 thông báo sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper và bổ nhiệm Quyền Bộ trưởng Quốc phòng mới.

Trong dòng thông báo trên Twitter hôm 9/11, Tổng thống Trump cho biết Giám đốc Trung tâm Chống khủng bố quốc gia Christopher C. Miller sẽ là Quyền Bộ trưởng Quốc phòng, thay thế người đứng đầu Lầu Năm Góc Mark Esper.

"Mark Esper đã bị sa thải", ông Trump viết trên Twitter, cho biết việc bổ nhiệm Giám đốc Trung tâm Chống khủng bố quốc gia Christopher C. Miller vào vị trí Quyền Bộ trưởng Quốc phòng "có hiệu lực ngay lập tức".

Trước đó, Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows đã gọi điện cho Mark Esper, cảnh báo ông Trump sẽ sa thải ông qua Twitter.

Tổng thống Trump bất ngờ sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper. (Ảnh: Reuters)

Các quan chức quốc phòng cho biết, sau quyết định của ông Trump, Giám đốc Trung tâm Chống khủng bố quốc gia Christopher C. Miller đã đến Lầu Năm Góc từ đầu buổi chiều để tiếp quản công việc.

Quyết định này nhanh chóng bị các nghị sĩ phe Dân chủ chỉ trích, nói rằng động thái của Trump gửi một thông điệp nguy hiểm đến các đối thủ của Mỹ và làm lu mờ hy vọng về một quá trình chuyển giao có trật tự khi Tổng thống đắc cử Joe Biden chuẩn bị nhậm chức.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói: “Việc sa thải đột ngột Bộ trưởng Esper là bằng chứng đáng lo ngại, cho thấy Tổng thống Trump đang có ý định sử dụng những ngày cuối cùng của mình trên cường vị người đứng đầu Nhà Trắng  để gieo rắc hỗn loạn”.

Adam Smith, thành viên đảng Dân chủ, người đứng đầu Ủy ban Quân vụ Hạ viện, lên án quyết định của Trump là "trẻ con" và "liều lĩnh".

Thời gian qua, Esper và Trump bất đồng về nhiều vấn đề, từ cờ Liên minh miền Nam được treo trên các căn cứ quân sự đến huy động quân đội để đối phó biểu tình bạo lực ở các thành phố Mỹ hồi giữa năm nay. Mới đây, có những đồn đoán về việc ông Esper viết sẵn đơn từ nhiệm.

Tác giả: Kông Anh (Nguồn: Reuters)

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến