Dòng sự kiện:
Ông Trump cảnh báo rút ngân sách hỗ trợ các bang bỏ phiếu qua bưu điện
21/05/2020 15:18:49
Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump cho rằng việc bỏ phiếu qua bưu điện là rất rủi ro vì dễ bị gian lận.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 20/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cảnh báo sẽ giữ lại khoản ngân sách hỗ trợ của liên bang cấp cho các bang Michigan và Nevada, sau khi hai địa phương này thông báo kế hoạch bỏ phiếu qua bưu điện.

Trong gói cứu trợ trị giá 2.000 tỷ USD được quốc hội thông qua và Tổng thống Trump ký ban hành vào cuối tháng Ba, các bang sẽ được hỗ trợ 400 triệu USD để chuẩn bị cho cuộc bỏ phiếu sơ bộ và bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 trong bối cảnh khủng hoảng y tế do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho rằng việc bỏ phiếu qua bưu điện là rất rủi ro vì dễ bị gian lận.

Đáp lại, quan chức phụ trách vấn đề đối ngoại của bang Michigan (Mỹ), bà Jocelyn Benson, khẳng định việc bỏ phiếu qua bưu điện sẽ giúp đảm bảo an toàn cho cử tri trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Bà nhấn mạnh hình thức bỏ phiếu này dễ dàng, thuận tiện, an toàn và mỗi cử tri Michigan đều có quyền bỏ phiếu theo cách này.

Theo kế hoạch, đơn xin bỏ phiếu vắng mặt sẽ được gửi cho các cử tri của bang này trong cả cuộc bầu cử sơ bộ vào tháng Tám và cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11 tới.

Tuy nhiên, việc gửi đơn xin bỏ phiếu vắng mặt cho cử tri không đảm bảo rằng những người dân Michigan sẽ bỏ phiếu bởi họ vẫn phải điền vào các mẫu đơn và gửi bằng kỹ thuật số hoặc trực tiếp cho người phụ trách bầu cử địa phương để nhận phiếu bầu chính thức.

Những người phụ trách sẽ kiểm tra chữ ký trong đơn với chữ ký trong hồ sơ của cử tri, và nếu phù hợp, họ sẽ phát phiếu bầu vắng mặt.

Đây là nỗ lực nhằm thúc đẩy tối đa tỷ lệ cử tri tham gia bầu cử trong khi đại dịch diễn ra, đồng thời giúp cử tri thực hiện các quy định về giãn cách xã hội.

Trước đó, các nghị sỹ đảng Dân chủ đã bày tỏ sự ủng hộ việc bỏ phiếu qua bưu điện nhằm bảo vệ cử tri khỏi nguy cơ phơi nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19, trong khi Tổng thống Trump nhiều lần phản đối hình thức bỏ phiếu này, cho rằng bỏ phiếu qua bưu điện sẽ không chính xác và có thể gây tổn hại cho đảng Cộng hòa.

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến